TIN NỔI BẬT

Kiểm tra, giám sát gắn với xử lý nghiêm để làm trong sạch Đảng
Ngày đăng 20/12/2021 | 14:38  | View count: 36253

Năm 2021, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và kỷ luật trong Đảng tiếp tục góp phần thiết thực vào việc ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp.

Số lượng tăng cao

Cùng với chủ động xây dựng chương trình KTGS bám sát mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả, cấp ủy các cấp kịp thời ban hành các quy chế phối hợp đối với các tổ chức đảng và các đơn vị có liên quan.

Ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp thực hiện tốt chức năng tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo cũng như chủ động triển khai toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng. Trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, giải quyết đơn thư tố cáo cán bộ, đảng viên, nhất là những trường hợp liên quan đến nhân sự đại biểu HĐND các cấp.

Với việc chủ động, linh hoạt triển khai kế hoạch bằng các hình thức thích hợp, có thời điểm phải thực hiện giãn cách xã hội do tình hình dịch bệnh Covid-19, các cuộc KTGS và thi hành kỷ luật Đảng vẫn cơ bản được thực hiện bảo đảm chất lượng và kế hoạch đề ra.

Cụ thể, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 229 tổ chức đảng, 3.369 đảng viên (tăng 1.894 đảng viên so với năm 2020); trong đó, có 443 cấp ủy viên các cấp, chiếm 13,14%. Qua kiểm tra, kết luận 229 tổ chức đảng, 3.365 đảng viên thực hiện tốt nội dung kiểm tra; có 4 đảng viên thực hiện chưa tốt nội dung kiểm tra, bị xem xét xử lý kỷ luật và 1 đảng viên được yêu cầu kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp đã tăng cường giám sát thường xuyên, phân công cấp ủy viên, cán bộ theo dõi, phụ trách địa bàn để nắm tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là trong quá trình chuẩn bị nhân sự và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cấp ủy các cấp giám sát chuyên đề 91 tổ chức đảng (tăng 29 tổ chức đảng so với năm 2020), 417 đảng viên (tăng 113 đảng viên so với năm 2020), có 105 cấp ủy viên các cấp, chiếm 25,17%. Kết quả, 91 tổ chức đảng, 417 đảng viên thực hiện tốt nội dung được giám sát.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Võ Đình Tín báo cáo kết quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng năm 2021

UBKT các cấp kiểm tra 13 tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm (tăng 7 tổ chức so với năm 2020), 151 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm (tăng 108 đảng viên); trong đó, có 95 cấp ủy viên các cấp, chiếm 62,91%. Qua kiểm tra, kết luận xong 151 đảng viên; có 3 tổ chức đảng, 132 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, thi hành kỷ luật 46 đảng viên, chiếm 34,48% so với đảng viên có khuyết điểm vi phạm.

Cấp ủy các cấp và chi bộ đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với 142 đảng viên (tăng 11 đảng viên so với cùng kỳ 2020); trong đó cấp ủy viên các cấp 33 người, chiếm 23,23%. UBKT các cấp đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với 64 đảng viên (tăng 12 đảng viên); trong đó có 21 cấp ủy viên các cấp, chiếm 32,8%.

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, số lượng tổ chức đảng, đảng viên được KTGS tăng cao so với năm 2020, cho thấy cấp ủy các cấp đã thực hiện đúng tinh thần nghị quyết đề ra. Qua KTGS, cấp ủy các cấp đã chỉ rõ, cảnh báo, nhắc nhở tổ chức đảng và đảng viên khắc phục những khuyết điểm, thiếu sót.

Những cán bộ, đảng viên có khuyết điểm, vi phạm được chỉ đạo xem xét làm rõ các vụ việc, xử lý nghiêm minh, góp phần giữ nghiêm kỷ luật của Đảng, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ Đảng và sự đồng thuận trong Nhân dân. Các tổ chức đảng và đảng viên được kiểm tra nhận thấy rõ tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân của vi phạm để rút kinh nghiệm, sửa chữa thiếu sót, khắc phục khuyết điểm.

Chủ động đi trước

Năm 2022, trên cơ sở quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Điều lệ Đảng, các chỉ thị, quy định, quyết định, hướng dẫn của Trung ương, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác KTGS.

Nội dung KTGS tập trung vào tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở những lĩnh vực, địa bàn dễ phát sinh vi phạm để kịp thời phát hiện và xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với những trường hợp vi phạm. Cấp ủy các cấp nâng cao tính chủ động, đi trước trong công tác KTGS, thực hiện kiên quyết, không có vùng cấm, khi cần thiết thì tiến hành kiểm tra các cấp.

Phát biểu kết luận Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 6, khóa XII, nhiệm kỳ 2020-2025 mới đây, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh yêu cầu, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp phải thực hiện toàn diện các nhiệm vụ KTGS, kỷ luật Đảng và phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, gắn với xử lý nghiêm để làm trong sạch Đảng.

Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, thực tế vẫn còn tình trạng các cuộc kiểm tra xong thì để đó, có khắc phục hay không cũng không sao. Nhiều cuộc kiểm tra khi đưa ra thì cán bộ, đảng viên đã rời vị trí công tác. Trong khi đó, công tác kiểm tra có một nguyên tắc là góp phần giáo dục răn đe, phòng ngừa, nên phải làm trước, còn khi đã có dấu hiệu vi phạm thì lại là việc khác.

"Qua kiểm tra để động viên những việc làm tốt rồi thì cần phải làm tốt hơn, chứ không phải mọi việc kiểm tra đều có vi phạm. Có những vấn đề phải đi trước đón đầu để giáo dục, cảnh báo, răn đe, nếu không đến khi vi phạm mới kiểm tra thì sẽ mất cán bộ", Bí thư Tỉnh ủy Ngô Thanh Danh nhấn mạnh.

Theo Báo Đắk Nông Điện tử