TIN NỔI BẬT

Kiểm tra, giám sát, góp phần bảo đảm bầu cử công bằng, dân chủ, đúng luật
Ngày đăng 02/05/2021 | 09:13  | View count: 17146

Thực hiện Kế hoạch số 45/KH-UBBC, ngày 11/3/2021 của Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh, đến nay các đoàn kiểm tra của UBBC tỉnh, Ban bầu cử đại biểu Quốc hội tỉnh đã hoàn thành việc kiểm tra, giám sát (KTGS) đợt 1 về công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương.

Các đoàn KTGS công tác bầu cử đã làm việc trực tiếp với UBBC các địa phương, tập trung vào các nội dung: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo về bầu cử; tổ chức hội nghị hiệp thương; lấy ý kiện nhận xét, tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử; việc tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác bầu cử; công tác tuyên truyền; bảo đảm an ninh trật tự…Các đoàn KTGS còn tiếp thu những kiến nghị, khó khăn, vướng mắc qua thực tiễn triển khai công tác bầu cử ở địa phương để báo cáo UBBC tỉnh chỉ đạo, giải quyết.

Ban bầu cử đại biểu Quốc hội kiểm tra giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Quảng Khê (Đắk Glong) 

Tất cả các huyện, thành phố đều thành lập tiểu ban tuyên truyền về bầu cử, nên công tác tuyên truyền được thực hiện bài bản, phong phú về nội dung và đa dạng về hình thức. Một số địa phương đã có nhiều sáng tạo trong công tác tuyên truyền. Đơn cử như huyện Đắk Glong đã chủ động đầu tư thiết bị, xây dựng hệ thống thu, phát sóng tại những vùng "lõm" để đưa thông tin bầu cử đến với người dân ở vùng sâu vùng xa.

Theo ghi nhận của các đoàn KTGS, về cơ bản, các địa phương đã chuẩn bị tài liệu, bố trí thành phần làm việc và phối hợp theo đúng quy định. Các cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo sâu sát, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 -2026, đúng tiến độ, đúng luật. Tất cả các huyện, thành phố đều xác định công tác bầu cử là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021.

Công tác hiệp thương được tổ chức bài bản, chu đáo, đúng số lượng và thành phần theo quy định, coi trọng chất lượng người ứng cử. Nhiều địa phương, người ứng cử có trình độ, chuyên môn cao như: TP. Gia Nghĩa, Cư Jút, Đắk Mil. Đắk R'lấp…

Kiểm tra việc niêm yết danh sách cử tri tham gia bầu cử tại thôn Nam Sơn, xã Long Sơn (Đắk Mil)

Có địa phương đã sử dụng những loa di động, thu âm tiếng đồng bào dân tộc thiểu số để tuyên truyền. Hầu hết các địa phương đều tranh thủ sự tiện lợi của mạng xã hội để tuyên truyền bầu cử và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của thế lực thù địch, giúp người dân nâng cao ý thức về quyền và nghĩa vụ của công dân. Công tác bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng các phương án đối phó với những tình huống bất ngờ hay dịch bệnh đều được thực hiện chu đáo, nghiêm túc, sẵn sàng.

Tuy nhiên, qua KTGT, các đoàn kiểm tra đã phát hiện một số vướng mắc, hạn chế tại các địa phương. Nổi lên là nhiều tổ bầu cử tại các địa phương có nhiều thành viên lần đầu tham gia nên chưa có kinh nghiệm tổ chức bầu cử. Việc lập danh sách cử tri có nơi còn thiếu thông tin, trùng lặp, chưa chính xác. Việc niêm yết danh sách cử tri chưa đúng theo quy định. Có địa phương còn khuyết người ứng cử, có nguy cơ thiếu đại biểu HĐND cấp xã…

Giám sát việc niêm yết danh sách cử tri tại xã Nam Dong (Cư Jút)

Ngay sau khi phát hiện ra những hạn chế, khó khăn nêu trên, các đoàn KTGT đã có ý kiến trực tiếp với địa phương và báo cáo UBBC tỉnh kịp thời để tháo gỡ. Tại phiên họp thứ 3, UBBC tỉnh đã đề nghị các địa phương phát huy kết quả đạt được, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị bầu cử kịp thời, xuyên suốt. Đối với một số khó khăn liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, UBBC tỉnh yêu cầu UBBC các huyện, thành phố vận dụng vào những nghị định về công tác bầu cử để điều chỉnh kịp thời.  

Từ nay đến ngày bầu cử không còn nhiều thời gian, trong khi khối lượng công việc còn lại nhiều. Vì vậy, UBBC các cấp cần tăng cường hơn nữa công tác KTGS, chú trọng vào việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử và giải quyết khiếu nại tố cáo, sao cho bảo đảm công bằng, dân chủ và đúng luật định.

Theo Báo Đắk Nông Điện tử