TIN KINH TẾ - XÃ HỘI

Đưa kỹ thuật sản xuất nông nghiệp đến với nông dân
Ngày đăng 05/10/2020 | 09:54  | View count: 54408

Các chương trình khuyến nông, khuyến ngư của ngành Nông nghiệp trong năm 2020 đã bước đầu mang lại những kết quả tích cực, góp phần giúp nông dân trong tỉnh nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo.

Sinh ra và lớn lên ở bon Sar Pa, xã Thuận An (Đắk Mil), anh Y Kê đam mê chăn nuôi, nhất là nuôi gà. Nhưng do hạn chế về kỹ thuật và kinh nghiệm, việc chăn nuôi của gia đình anh không mấy khả quan.

Các hộ dân ở bon Sar Pa, xã Thuận An (Đắk Mil) được hỗ trợ giống, vật tư và được hướng dẫn kỹ thuật khi tham gia mô hình chăn nuôi gà thả vườn an toàn sinh học

Cách đây ít tháng, anh Y Kê đăng ký và được chọn tham gia mô hình chăn nuôi gà thả vườn an toàn sinh học. Gia đình anh Y Kê cùng 4 hộ dân khác trong bon được hỗ trợ 100 con gà giống, thức ăn và vật tư. Từ khi tham gia mô hình, các hộ dân như anh Kê thường xuyên được cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, cách úm gà và nhỏ các loại vắc xin phòng bệnh. Nhờ vậy, đàn gà của gia đình sinh trưởng và phát triển tốt.

Anh Y Kê rất phấn khởi vì học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm bổ ích, Qua đó, gia đình anh sẽ chăm sóc tốt hơn đàn gà, góp phần nâng cao thu nhập. Trong tương lai, anh sẽ có kiến thức để nhân rộng mô hình, cùng các hộ dân khác trong bon chăn nuôi để thoát nghèo.

Cũng được hỗ trợ giống, phân bón và vật tư, gia đình bà Nguyễn Thị Hiên, ở xã Cư K'nia (Cư Jút) có 0,4 ha tham gia mô hình trồng lúa thơm ST24 được trồng theo hướng hữu cơ kết hợp với chế phẩm xử lý rơm rạ trên đồng ruộng. Qua theo dõi, bà Hiên thấy giống lúa ST24 có tỷ lệ nảy mầm cao, đẻ nhánh sớm, phát triển mạnh, kháng sâu bệnh tốt… Hiện nay, ruộng lúa của gia đình bà đang phát triển tốt và chuẩn bị bước vào thu hoạch.

Bà Hiên chia sẻ: Đây là năm đầu tiên gia đình tôi trồng lúa ST24 và tham gia mô hình khuyến nông. Ngoài việc được hỗ trợ về giống, phân bón… chúng tôi còn được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc lúa. Nhờ canh tác giống mới và áp dụng kỹ thuật vào chăm sóc, chúng tôi ước tính năng suất có thể đạt 7 - 8 tấn/ha.

Mô hình trồng lúa thơm ST24 theo hướng hữu cơ kết hợp với chế phẩm xử lý rơm rạ trên đồng ruộng đang có tín hiệu tích cực tại xã Cư K'nia (Cư Jút)

Nuôi gà và trồng lúa chỉ là 2 trong số 5 mô hình trình diễn về cây trồng và vật nuôi được Trung tâm Khuyến nông (Sở Nông nghiệp và PTNT) triển khai trong năm 2020. Tham gia các mô hình này, người dân được hưởng 100% giống cây, con và thức ăn, vật tư nông nghiệp. Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến nông, các mô hình này đang phát triển tốt và hoàn thành đúng kế hoạch, tiến độ đề ra.

Theo bà Nguyễn Thị Tình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, các mô hình khuyến nông được triển khai năm 2020 trên các lĩnh vực về chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, trồng trọt… Không chỉ có tiềm năng phát triển tốt, một số mô hình đã giúp đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Căn cứ vào kết quả cụ thể của các mô hình này, sở sẽ tổ chức hội thảo, đánh giá và tuyên truyền để nhân rộng.

Bà Tình cho hay: "Các mô hình khuyến nông, khuyến ngư là "cầu nối" chuyển giao kỹ thuật tiến bộ đến với nông dân, giúp người dân đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi. Thông qua các mô hình, các địa phương tìm ra được những cây trồng chủ lực có năng suất cao, những con giống có chất lượng tốt. Qua việc nhân rộng các mô hình hiệu quả, chúng tôi hy vọng sẽ giúp người dân các địa phương nâng cao thu nhập trên cùng một diện tích đất canh tác, góp phần xóa đói giảm nghèo".

 

Năm 2020, Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai 5 loại mô hình trình diễn về cây trồng và vật nuôi, gồm: mô hình trồng lúa thơm ST24 theo hướng hữu cơ kết hợp với chế phẩm xử lý rơm rạ trên đồng ruộng; mô hình thâm canh cá rô phi đơn tính dòng Đường nghiệp; mô hình tiên tiến tiết kiệm nước phun mưa tại gốc trên cây cà phê; mô hình trồng thâm canh bí xanh được cấp chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP và mô hình chăn nuôi gà thả vườn an toàn sinh học.

 

Theo Báo Đắk Nông Điện tử