TIN KINH TẾ - XÃ HỘI

Nông dân Đắk Mil vào vụ sản xuất hoa tết
Ngày đăng 26/12/2019 | 15:47  | View count: 54775

Nhiều diện tích cây trồng ngắn ngày trên địa bàn huyện Ðắk Mil đã được người dân mạnh dạn chuyển đổi sang trồng hoa phục vụ Tết Nguyên đán.

Trên 3.000m2 đất sản xuất rau, gia đình chị Trần Thị Thanh Vân, ở tổ 5, thị trấn Ðắk Mil, đã chia thành từng khu vực để trồng hoa. Vụ hoa tết năm nay, gia đình chị Vân đã trồng hơn 1 tạ hạt giống hoa lay ơn, 10.000 cây cúc cành và hơn 800 chậu hoa cúc cảnh. Mỗi loại hoa được chị tính kỹ thời gian sinh trưởng, phát triển và áp dụng kỹ thuật chăm sóc bài bản để bảo đảm cho cây đẹp, hoa nở đúng dịp tết.

Với 6 năm kinh nghiệm, chị Vân tin tưởng hoa năm nay sẽ nở đúng thời điểm và đẹp

Chị Vân cho biết, gia đình chị trồng hoa nhiều năm nay, nên có khá nhiều kinh nghiệm. Tùy thuộc vào thời tiết để có quy trình sản xuất phù hợp, nhưng thời điểm xuống các loại hoa hàng năm ít có sự thay đổi. Hoa lay ơn, chị đã xuống giống được 1 tháng rưỡi. Hoa cúc thì đầu tháng 9 âm lịch là bắt đầu xuống giống. Còn hoa cúc chăm sóc khoảng 90 ngày là thu hoạch nên tính được thời gian để cho bung nở vào dịp tết. Ðắk Mil năm nay thời tiết thuận lợi và nhờ có nhiều kinh nghiệm chăm sóc, nên các vườn hoa của chị Vân phát triển tốt. Theo tính toán của chị Vân, nếu thuận lợi thì năm nay mỗi sào hoa mang lại thu nhập cho gia đình chị khoảng 90 triệu đồng.

Chị Vân chăm sóc hoa lay ơn

Tương tự, anh Trần Ðức Chung, cùng trú tại tổ 5, thị trấn Ðắk Mil, cũng triển khai trồng hoa phục vụ tết trên khoảng 10.000m2 đất sản xuất nông nghiệp. Với 3 tạ giống hoa lay ơn và khoảng 10.000 cây hoa cúc lấy cành được anh Chung trồng theo luống, còn 1.000 chậu hoa cúc được anh trồng ngay trong chậu từ khi xuống giống. Với kinh nghiệm hơn 10 năm trồng hoa, anh Chung đều nắm rõ các điều kiện ảnh hưởng tới hoa. Anh Chung chia sẻ: "Người trồng hoa như "chăm con mọn", suốt ngày sống với hoa để phát hiện sâu bệnh và kịp thời xử lý. Trồng hoa tốn rất nhiều công sức và trải qua nhiều công đoạn chăm sóc khác nhau".

Hoa cúc chậu của gia đình anh Chung

Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ðắk Mil, trên địa bàn có khoảng 5 ha đất trồng cây nông nghiệp ngắn ngày được người dân tận dụng để trồng hoa dịp tết. Những người trồng hoa tết đều có kinh nghiệm lâu năm và đều cung cấp 1 lượng lớn hoa vào dịp tết. Hoa trồng ở Ðắk Mil có chất lượng đẹp, nhiều chủng loại, đủ sức cạnh tranh với hoa từ các nơi khác nhập về. Việc phát triển sản xuất hoa tết cũng tạo điều kiện cho người dân có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc mua sắm hoa về chưng tết. Về phía người nông dân cũng có thêm nguồn thu nhập từ sản xuất hoa bán tết.

Theo báo Đắk Nông điện tử