TIN KINH TẾ - XÃ HỘI

Hội LHPN tỉnh tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020
Ngày đăng 24/12/2019 | 16:41  | View count: 4612

Sáng ngày 24/11/2019, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020. Tham dự hội nghị có đồng chí Trương Thanh Tùng – TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí là đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ các huyện, thị xã, một số xã có thành tích tiêu biểu.

Toàn cảnh Hội nghị

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), 10 năm qua, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả các tiêu chí của Chương trình gắn với Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" với nhiều cách làm hay, sáng tạo. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực của hội viên, phụ nữ, cộng đồng, hoạt động của các cấp Hội đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, hạn chế tình trạng bạo lực gia đình, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học và trẻ em vi phạm pháp luật, bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp...

Hoạt động hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo, phát triển kinh tế được các cấp Hội duy trì thường xuyên, gắn với vận động phụ nữ thực hiện các chương trình kinh tế trọng điểm của địa phương và các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Vận động xây dựng mái ấm tình thương cho hội viên và phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp tục nhận được sự ủng hộ rộng rãi của nhân dân, trong 10 năm các cấp Hội đã hỗ trợ xây mới 147 mái ấm tình thương với tổng số tiền hơn 6 tỷ.

Hoạt động hỗ trợ vốn cho phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững được đẩy mạnh với nhiều loại hình. Các cấp Hội đang quản lý nguồn vốn ủy thác Ngân hàng chính sách xã hội với tổng vốn dư nợ trên 746 tỷ đồng, quản lý 421 tổ TK&VV với 19.059 hộ vay; nguồn vốn Quỹ  Cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế tổng dư nợ trên 35 tỷ đồng cho 1.461 thành viên vay vốn thuộc 196 nhóm… từng bước giúp hội viên, phụ nữ dân tộc thiểu số vươn lên xóa đói giảm nghèo bền vững.

Đ/c Trương Thanh Tùng – TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Phát động các phong trào: " Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình", "Phụ nữ làm kinh tế giỏi", "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ", "Hũ gạo tình thương"", "Nuôi heo đất tiết kiệm", "Ống tre tiết kiệm", "Nuôi bò vì phụ nữ nghèo"; giúp vốn, công lao động, cây trồng vật nuôi, giúp về kiến thức và kinh nghiệm sản xuất… thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia, kết quả vận động được hơn 42 tỷ và hàng trăm nghìn cây, con giống, công lao động cho 32.341 lượt chị em có hoàn cảnh khó khăn vay không tính lãi để phát triển kinh tế gia đình. Trong 10 năm, các cấp Hội đã tổ chức đào tạo nghề, phối hợp đào tạo nghề cho hơn 5.841 lao động nữ; tuyên truyền,  tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 1.978 lượt lao động nữ…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trương Thanh Tùng – TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của các cấp Hội phụ nữ trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị trong thời gian tới, các cấp Hội cần tập trung xây dựng các mô hình sáng kiến mới hiệu quả. Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, cung cấp thông tin và định hướng cho hội viên, phụ nữ liên kết trong sản xuất, chế biến, kinh doanh các sản phẩm chủ lực của địa phương và gắn kết chặt chẽ với các ngành, các lĩnh vực để xây dựng NTM đạt kết quả tốt đẹp.

Trao Bằng khen của Hội LHPN tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong tham gia xây dựng NTM

Nhân dịp này, Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN tỉnh đã trao tặng Bằng khen cho 16 tập thể và 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia xây dựng NTM giai đoạn 2010-2019.


Tấn Lê