THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

Hội thảo đánh giá việc thực hiện chính sách giáo dục và đào tạo đối với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
Ngày đăng 10/05/2019 | 16:22  | View count: 3188

Ngày 10/5, tại tỉnh Đắk Nông, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban Dân tộc, tổ chức Hội thảo đánh giá việc thực hiện chính sách giáo dục và đào tạo đối với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Lê Diễn - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông và hơn 250 đại biểu đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, các viện nghiên cứu, các tỉnh, thành trong cả nước.

Các đồng chí: Phùng Xuân Nhạ - UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ GD - ĐT; Đỗ Văn Chiến - UVTW Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Điểu K'Ré - UVTW Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT; Nguyễn Bốn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đồng chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh Hội thảo

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo sau hơn 15 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương khóa IX về công tác dân tộc, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số, miền núi (DTTS, MN) đã được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng DTTS, MN đã có những chuyển biến đáng kể, hệ thống trường, lớp học được quan tâm đầu tư xây dựng ngày càng khang trang, đảm bảo đủ điều kiện để từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. Tỷ lệ học sinh đến trường tăng cao, học sinh lưu ban, bỏ học ngày càng giảm. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS và THPT hằng năm tăng rõ rệt. Hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường dự bị đại học ngày càng phát huy hiệu quả tích cực. Chế độ cử tuyển đã góp phần đáng kể trong việc đào tạo cán bộ người DTTS có trình độ ở địa phương. Các chế độ, chính sách đối với cán bộ quản lý, giáo viên và người học là người DTTS được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định…

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì hội thảo

Tại tỉnh Đắk Nông, trong những năm qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đã quan tâm chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục của tỉnh. Đến nay, quy mô giáo dục và mạng lưới trường, lớp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông phát triển phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Năm học 2003-2004, toàn ngành chỉ có 174 trường, với 105 ngàn học sinh các cấp học thì đến nay, toàn tỉnh có 399 cơ sở giáo dục (tăng 2,3 lần so với năm học 2003-2004), với gần 170 ngàn học sinh (tăng 1,6 lần so với năm học 2003-2004); hệ thống trường ngoài công lập được hình thành cùng với hệ thống công lập đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phát triển mạnh, năm 2004, toàn tỉnh chỉ có 5.047 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên. Đến nay, toàn tỉnh có 10.306 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên, tăng 5.259 người.

Chất lượng giáo dục, hiệu quả giáo dục tiếp tục có những chuyển biến rõ nét và toàn diện ở các cấp học, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Số trường, số học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày được mở rộng; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông hằng năm ổn định và được nâng dân lên.

Công tác giáo dục vùng đồng bào dân tộc được quan tâm. Hiện nay, toàn tỉnh có 08 trường PTDTNT, đảm bảo 01 trường/huyện. Năm học 2018-2019, học sinh dân tộc thiếu số học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú đạt tỷ lệ 22%, đây là tỷ lệ cao so với mặt bằng chung của cả nước.

Đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại Hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến và đưa các giải pháp nâng cao thực hiện các chính sách giáo dục đào tạo đối với vùng dân tộc thiểu số và miền núi như huy động các nguồn lực cho giáo dục, đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; đào tạo cử tuyển; đảm bảo nhu cầu học tập đối với các khu vực dân di cư không theo quy hoạch; công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục là người đồng bào dân tộc thiểu số…

Phát biểu kết luận hội thảo, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị của các đại biểu về việc thực hiện các chính sách thời gian qua. Bộ trưởng đề nghị trong thời gian tới, toàn ngành Giáo dục tập trung thực hiện các chính sách chung đối với giáo dục, đào tạo dân tộc và miền núi; duy trì và thực hiện có hiệu quả mô hình giáo dục trường bán trú và nội trú, chú trọng củng cố điều kiện tốt hơn về sinh hoạt, chế độ và phương thức giáo dục; duy trì chế độ cử tuyển nhưng phải trên cơ sở điều chỉnh lại tiêu chí tuyển chọn, phương thức đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực sau đào tạo…


Tấn Lê