THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

Tình hình tiếp nhận và giải quyết khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp tại buổi Cà phê Doanh nhân lần thứ 5 ngày 28/6/2018
Ngày đăng 17/10/2018 | 08:16  | View count: 2606

Tại buổi Cà phê doanh nhân lần 5 ngày 28/6/2018 UBND tỉnh đã tiếp nhận 10 kiến nghị của 07 doanh nghiệp (theo Công văn số 3141/7/2018 của UBND tỉnh ngày 02/7/2018); tình hình giải quyết cụ thể như sau:

1. Kiến nghị của Công ty CP ĐT & XNK An Phong (4 kiến nghị)

1.1. Kiến nghị 1: Về vấn đề chứng minh năng lực tài chính: Đề nghị xem lại quy định về chứng minh năng lực tài chính để thực hiện dự án. Theo quy định phải có Báo cáo tài chính (được kiểm toán) 02 năm gần nhất. Vậy đối với các doanh nghiệp mới thành lập thì thế nào?

Sở Tài chính trả lời theo Công văn số 1511/STC-TCDN ngày 04/7/2018

Trả lời: Tại Điểm a, Khoản 3, Khoản 4, Điều 58 của Luật Đất đai quy định như sau:

"3. Người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư phải có các điều kiện sau đây:

a) Có năng lực tài chính để bảo đảm việc sử dụng đất theo tiến độ của dự án đầu tư;

4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này."

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 14, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 05 năm 2014 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều, khoản của Luật Đất đai số 45/2013/QH13. Điều kiện đối với người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư được quy định:

* Điều kiện về năng lực tài chính để bảo đảm việc sử dụng đất theo tiến độ của dự án đầu tư được quy định như sau:

a) Có vốn thuộc sở hữu của mình để thực hiện dự án không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20 héc ta; không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất từ 20 héc ta trở lên;

b) Có khả năng huy động vốn để thực hiện dự án từ các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các tổ chức, cá nhân khác.

Do đó, việc xác minh năng lực tài chính đối với chỉ số "vốn thuộc sở hữu của mình" theo quy định, cần được xem xét thể hiện trên Báo cáo tài chính của các tổ chức, doanh nghiệp được lập tại thời điểm gần nhất theo đúng chuẩn mực Kế toán và được cơ quan kiểm toán độc lập kiểm tra một cách khách quan.

Tuy nhiên, đối với các tổ chức, doanh nghiệp mới thành lập khi được xem xét để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư. Việc xem xét năng lực tài chính đã được UBND tỉnh Đắk Nông thể chế hoá quy định trên và ban hành Công văn số 6105/UBND-NN ngày 02/12/2015 V/v thẩm định điều kiện giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Theo đó, đối với các doanh nghiệp thành lập dưới 02 năm:

- Phải chứng minh khả năng thực hiện dự án đầu tư của chủ dự án thông qua một số hồ sơ như: Số dư tài khoản ngân hàng; tài sản cố định; tiền mặt hoặc các tài sản khác được xác định là tài sản hợp pháp của doanh nghiệp.

- Vốn huy động: các loại văn bản hợp pháp chứng minh năng lực huy động vốn để thực hiện dự án từ các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các tổ chức, cá nhân khác đối với số vốn còn lại.

1.2. Kiến nghị 2: Vấn đề chờ sắp xếp, xử lý nhà, đất, tài sản theo Nghị định 167/2017/NĐ-CP ngày 25/5/2017 của Chính Phủ: Đề nghị tỉnh sớm xem xét, giải quyết các vấn đề liên quan đến việc sắp xếp, xử lý nhà, đất, tài sản công để tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư liên quan đến nhà, đất, tài sản công.

Sở Tài chính trả lời theo Công văn số 1511/STC-TCDN ngày 04/7/2018:

Về nội dung kiến nghị nêu trên, ngày 21/6/2018 Sở Tài chính đã có văn bản số 1412/STC-GCS về việc sắp xếp lại xử lý nhà, đất theo quy định của Nghị định số 167/2017/NĐ-CP phúc đáp kiến nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 1165/SKH-KTĐN về việc áp dụng các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, tài chính, tài sản công đối với các dự án đầu tư ngoài ngân sách. Trong đó có nêu:

- Trường hợp dự án đầu tư của Công ty Cổ phần Đầu tư & XNK An Phong có sử dụng đất từ thuộc quỹ đất sạch, hoặc thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư thì thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai không thuộc đối tượng sắp xếp lại, xử lý tài sản công theo quy định của Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ

- Đối tượng, phạm vi thực hiện sắp xếp lại nhà, đất theo quy định tại Nghị định 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định về việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công, bao gồm: Đất, nhà, công trình và các tài sản khác gắn liền với đất thuộc trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đang quản lý, sử dụng thuộc phạm vi, đối tượng thực hiện sắp xếp lại, xử lý tài sản công.

1.3. Kiến nghị 3: Vấn đề vườn ươm chưa phù hợp quy hoạch: Tỉnh ta nói chung và huyện Đắk Song đã có quy hoạch khu vực xây dựng vườn ươm chưa? Tại sao đất trồng cây lâu năm lại không phù hợp?

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời theo Công văn số 14831/SNN-TTBVTV ngày 05/7/2018

Vấn đề vườn ươm chưa phù hợp quy hoạch: Không có quy định nào của Trung ương và địa phương có quy định về nơi lập vườn ươm cây giống, vườn ươm chỉ cần phù hợp với cam kết hoặc đánh giá tác động môi trường, Từ "Quy hoạch" sử dụng ở đây có nghĩa "Quy hoạch thiết kế" chi tiết các hạng mục khi lập vườn ươm để phù hợp với các tiêu chí của từng dự án cụ thể. Các quy định về vườn ươm và giống cây công nghiệp và cây ăn quả lâu năm được quy định cụ thể tại Thông tư 18/2012/TT-BNNPTNT ngày 26 tháng 4 năm 2012 của Bộ NN và PTNT Quy định về quản lý sản xuất, kinh doanh giống cây công nghiệp và cây ăn quả lâu năm.

1.4. Kiến nghị 4: Về các chính sách liên quan đến Nghị định số 57/2018/NĐ-CP ngày 17/04/2018 của Chính phủ

Đề nghị UBND tỉnh sớm ra quyết định:

- Xác định danh mục sản phẩm cây nông nghiệp chủ lực tại địa phương.

- Các sản phẩm nông nghiệp khác được hỗ trợ ưu đãi

- Danh mục cây dược liệu chủ yếu tại Đăk Nông

- Xác định quy mô diện tích được gọi là vùng nguyên liệu tập trung cho chế biến.

- Xác định thời gian xây dựng cơ bản của các cây trồng chính tại Đắk Nông

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời theo Công văn số 14831/SNN-TTBVTV ngày 05/7/2018

- Danh mục sản phẩm cây Công nghiệp chủ lực của địa phương: UBND tỉnh Đắk Nông chưa có Quyết định ban hành danh mục cây trồng, vật nuôi chủ lực của địa phương.

- Xác định sản phẩm nông nghiệp được ưu đãi: Căn cứ khỏan 3, 6 điều 4 Nghị định số 57/2018/NĐ-CP ngày 17/04/2018 của Chính Phủ: Chỉ xác định sản phẩm theo dự án đầu tư. Cơ chế thị trường, các sản phầm hàng hóa được cạnh tranh công bằng giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân, tỉnh Đắk Nông không có quy định nào về sản phẩm nông nghiệp được ưu đãi, bảo hộ. Chỉ có các Dự án được ưu đãi đầu tư được quy định tại Quyết định 01/2013/QĐ-UBND ngày 02 tháng 01 năm 2013 Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông về việc ban hành Quy định một số chính sách khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Đắk Nông đến năm 2020.

Danh mục cây dược liệu chủ yếu ở Đắk Nông:

(nguồn: Báo cáo kết quả nghiên cứu đề tài "Sưu tầm các cây thuốc quý tại tỉnh Đắk Nông" của Hội Đông y tỉnh Đắk Nông)

- Xác định quy mô diện tích vùng nguyên liệu tập trung cho chế biến: Tùy thuộc vào công suất chế biến của nhà máy đặt tại khu vực mà nhà máy xây dựng vùng nguyên liệu tập trung cho phù hợp.

- Xác định thời gian xây dựng cơ bản của các cây trồng chính tại Đắk Nông: Sở Nông nghiệp và PTNT đã có công văn số 1356/SNN-TTBVTV, ngày 22 tháng 06 năm 2018 về việc xử lý kiến nghị của doanh nghiệp.

- Trên các cây trồng ngắn ngày tính tổng thời gian sinh trưởng và phát triển, cụ thể:

 - Thời gian kiến thiết cơ bản tính trên các cây trồng dài ngày như cây Công nghiệp dài ngày, cây Ăn quả, cây trồng Rừng và một số hoa, cây Cảnh, cây Dược liệu và được Quy định tại Quyết định 177/QĐ-UBND, ngày 30 tháng 01 năm 2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông về việc giá bồi thường cây trồng trên đất khi Nhà nước thu hồi đất Đắk Nông. Ngoài ra, thời gian kiến thiết cơ bản còn được quy định tại các Quyết định ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn ngành "trồng và chăm sóc", các Quy trình kỹ thuật, các Quyết định về ban hành định mức của Bộ Nông nghiệp và PTNT, các tiêu chuẩn kỹ thuật cơ quan ngành nghề như các Hiệp hội cây trồng (Cao su, Hồ Tiêu, Cà phê và Ca cao,…), từ các nghiên cứu, công bố khoa học, từ các định mức Kinh tế kỹ thuật của Bộ NN và PTNT, UBND các tỉnh ban hành,....chi tiết tại Quyết định.

- Đề nghị UBND tỉnh ban hành định mức Kinh tế - Kỹ thuật một số cây trồng, vật nuôi chính hàng năm để làm cơ sở cho các tổ chức và cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh áp dụng vào sản xuất nông nghiệp nhằm giảm giá thành sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

2. Kiến nghị của Công ty cổ phần cơ khí đúc thương mại dịch vụ Sơn Hải (01 kiến nghị)

Công ty đã được tỉnh cho chủ trương khảo sát để tìm địa điểm đầu tư tại Công văn số 3535/UBND-KTKH ngày 07/7/2017; trên cơ sở đó, công ty đã chọn vị trí và đã thỏa thuận chuyển nhượng 01 ha đất để thực hiện dự án, trong đó đã chuyển khoảng 0,4 ha đất chuyên dùng; tuy nhiên hiện nay Sở Xây dựng cho biết khu đất vướng vào quy hoạch đường sắt. Đề nghị khảo sát thực địa, căn cứ quy hoạch đường sắt, số diện tích đất ngoài quy hoạch, đề nghị tỉnh chấp thuận chủ trương để công ty xây dựng Nhà máy

Sở Xây dựng trả lời theo Công văn số 1110/SXD-QHKT ngày 03/7/2018

Sau khi nghiên cứu nội dung kiến nghị của Công ty cổ phần cơ khí đúc thương mại dịch vụ Sơn Hải và các quy định pháp luật có liên quan. Ngày 03/7/2018, Sở Xây dựng tổ chức cuộc họp để xem xét giải quyết kiến nghị theo đúng quy định với sự tham gia của đại diện các đơn vị có liên quan: Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Giao thông vận tải; UBND huyện Đắk R'lấp, Công ty cổ phần cơ khí đúc thương mại dịch vụ Sơn Hải.

Qua kết quả cuộc họp, Sở Xây dựng trả lời kiến nghị của Công ty cổ phần cơ khí đúc thương mại dịch vụ Sơn Hải như sau:

- Vị trí nhà đầu tư xin thực hiện dự án nhà máy cơ khí đúc phụ trợ và nhà máy cơ khí gạch không nung tại thôn 11, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'lấp nằm trong quy hoạch Ga đường sắt thuộc tuyến Buôn Ma Thuột - Đắk Nông - Bình Phước, Sở Xây dựng đã có văn bản số 23/SXD-QHKT, ngày 10/01/2017 và UBND tỉnh không chấp thuận vị trí nhà đầu tư đề xuất tại Công văn số 835/UBND-KTKH, ngày 24/02/2017.

- Trường hợp nhà đầu tư đề xuất vị trí khác phù hợp với quy hoạch để đầu tư xây dựng án nhà máy cơ khí đúc phụ trợ và nhà máy cơ khí gạch không nung, đề nghị nhà đầu tư nộp hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đắk Nông, địa chỉ:  Số 01 đường Điểu Ong, Tổ 2 phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

3. Kiến nghị của Công ty TNHH MTV Thương mại Ngọc Tuyết (01 kiến nghị)

Dự án xây dựng bãi tập kết chứa hàng hóa tại cửa khẩu Đắk Peur. Ngày 27/6/2018, UBND tỉnh có Công văn số 3034/UBND-KTKH trong đó có nội dung chưa chấp thuận chủ trương đầu tư hiện đang vướng mắc về quy hoạch chi tiết cửa khẩu Đắk Peur (Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đang lập quy hoạch). Nếu chờ quy hoạch mới được duyệt, doanh nghiệp sẽ lở cơ hội đầu tư kinh doanh. Doanh nghiệp đề nghị cho phép xây dựng tạm bãi tập kết chứa hàng hóa tại cửa khẩu Đắk Peur để phục vụ nhu cầu hiện tại và cam kết tháo dở Đất xây dựng dự án thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp (khoảng 0,5 ha);(không yêu cầu đền bù) khi nhà nước yêu cầu.

Sở Kế hoạch và Đầu tư  trả lời theo Công văn số 1487/SKH-KTĐN ngày 19/7/2018

Ngày 11/7/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Sở Công thương, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND huyện Đắk Mil và Công ty TNHH MTV thương mại Ngọc Tuyết khảo sát vị trí xây dựng bãi tập kết hàng hóa tại cửa khẩu Đắk Peur (riêng Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường có Giấy mời nhưng không tham gia); kết quả khảo sát và ý kiến thống nhất của các đơn vị (scan Biên bản kèm theo Công văn), như sau:

- Xét thấy nhu cầu nhu cầu bãi tập kết hàng hóa tại cửa khẩu Đắk Peur ngày càng lớn, hiện mới chỉ 01 doanh nghiệp đầu tư kinh doanh kho bãi tại khu vực này nên chưa đảm bảo được khả năng đáp ứng nhu cầu hiện tại cũng như trong thời gian tới; do đó, các đơn vị thống nhất kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng bãi tập kết chứa hàng hóa (theo hướng kho bãi tạm) của Công ty TNHH MTV Thương mại Ngọc Tuyết theo cam kết tại Tờ trình số 20/TTr-NT ngày 08/5/2018;

- Trên cơ sở đó, yêu cầu Nhà đầu tư căn cứ các quy định, ý kiến của các đơn vị để hoàn thiện quy mô, hạng mục đầu tư (theo hướng kho bãi tạm) trình cơ quan có thẩm quyền xem xét; việc triển khai thực hiện dự án phải tuân thủ các quy định về đất đai, xây dựng và các quy định có liên quan khác.

Hiện nay, Nhà đầu tư đã đề xuất quy mô, hạng mục đầu tư xây dựng bãi tập kết hàng hóa (theo hướng kho bãi tạm) tại Văn bản đề xuất dự án đầu tư ghi ngày 12/7/2018, trên cơ sở thống nhất của các đơn vị nêu trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư kính đề nghị UBND tỉnh xem xét một số nội dung như sau:

(1) Thống nhất chủ trương cho Công ty TNHH MTV thương mại Ngọc Tuyết đầu tư xây dựng bãi tập kết hàng hóa (kho bãi tạm) tại khu vực cửa khẩu Đắk Peur xã Thuận An, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông trên cơ sở thực hiện các cam kết của Nhà đầu tư tại Tờ trình số 20/TTr-NT ngày 08/5/2018. Khi Nhà nước có yêu cầu, Nhà đầu tư phải chấm dứt hoạt động dự án, tự tháo dỡ các hạng mục đầu tư và hoàn trả lại mặt bằng mà không được xem xét bồi thường bất kỳ giá trị tài sản nào đã đầu tư.

(2) Trên cơ sở chấp thuận nêu trên, đề nghị các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Cục Hải quan Đắk Lắk và các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện trình tự, thủ tục và triển khai dự án theo đúng các quy định hiện hành.

(3) Nhà đầu tư chịu trách nhiệm triển khai thực hiện dự án với mục tiêu, quy mô theo hướng kho bãi tạm và tuân thủ các quy định về đầu tư xây dựng, quản lý, điều hành hoạt động kho bãi tại khu vực cửa khẩu và tự nguyện tháo dỡ, di dời tất cả các hạng mục của kho bãi, trả lại mặt bằng để Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng và các hạng mục tại khu vực cửa khẩu Đắk Peur khi có chủ trương xây dựng theo quy hoạch mà không yêu cầu bồi thường. Khi Nhà nước có chủ trương đầu tư tại khu vực cửa khẩu Đắk Peur sẽ có văn bản thông báo trước 06 tháng để Nhà đầu tư biết và thực hiện, hoàn thành việc tháo dỡ các hạng mục đầu tư, trả lại mặt bằng để Nhà nước triển khai thực hiện trong thời hạn nêu trên.

4. Công ty TNHH MTV Hoàng Quân (01 kiến nghị)

 Kiến nghị: Dự án Khu dịch vụ - thương mại tổng hợp Hoàng Quân Triển khai chậm tiến độ (08 tháng) Nguyên nhân: những hộ gia đình có đất nằm trong khu vực dự án đưa ra giá quá cao so với mặt bằng chung nên Công ty chưa thỏa thuận được. Công ty đề nghị được gia hạn chủ trương đầu tư và cho phép Công ty điều chỉnh lại quy mô, phân kỳ đầu tư hợp lý.

Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời theo Công văn số 1345/SKH-KTĐN ngày 04/7/2018 gửi doanh nghiệp:

Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận được Công văn số 3141/UBND-KTKH ngày 02/7/2018 của UBND tỉnh, về việc tiếp tục trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, trong đó Công ty TNHH MTV Hoàng Quân kiến nghị được gia hạn chủ trương đầu tư và điều chỉnh lại quy mô, phân kỳ đầu tư đối với dự án Khu dịch vụ, thương mại tổng hợp Hoàng Quân tại buổi Cà phê doanh nhân ngày 28/6/2018; hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã tiếp nhận hồ sơ xin giãn tiến độ đầu tư dự án do Nhà đầu tư đề xuất từ Trung tâm Hành chính công tỉnh; sau khi nghiên cứu, Sở Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến như sau:

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1595/UBND-KTKH ngày 10/4/2018 về việc các dự án ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh; trong đó, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra, tham mưu phương án xử lý đối với các dự án (ngoài ngân sách) chậm tiến độ, không triển khai thực hiện, trong danh sách các dự án chậm tiến độ, không triển khai thực hiện có dự án Khu dịch vụ, thương mại tổng hợp Hoàng Quân của Công ty TNHH MTV Hoàng Quân. Theo kế hoạch kiểm tra tại Giấy mời số 839/GM-SKH ngày 09/5/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tiến hành kiểm tra thực địa dự án nêu trên; kết quả kiểm tra cho thấy dự án đã chậm tiến độ được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đến nay Nhà đầu tư chưa hoàn thành thỏa thuận giải phóng mặt bằng với các hộ dân trong vùng dự án. Do đó, việc Nhà đầu tư nộp hồ sơ xin giãn tiến độ đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư là phù hợp.

Theo Văn bản đề xuất giãn tiến độ thực hiện dự án đầu tư ghi ngày 28/6/2018, Nhà đầu tư xin giãn tiến độ thực hiện dự án trong 36 tháng với lý do chưa thống nhất được giá đền bù với một số hộ dân có đất trong vùng dự án (giá đền bù cao) làm chậm tiến độ của dự án; đồng thời, Nhà đầu tư cũng dự kiến kế hoạch thực hiện trong thời gian tới (hoàn thiện các thủ tục, thực hiện dự án trên phần diện tích đất đã sở hữu; tiếp tục thỏa thuận với các hộ dân đối với diện tích đất còn lại), trong vòng 36 tháng sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng và đưa dự án đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, theo quy định dự án nêu trên không thuộc trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, dự án được thực hiện trên cơ sở Nhà đầu tư tự nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các hộ dân đang sử dụng; do đó, việc chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dẫn đến việc chậm tiến độ thực hiện dự án thuộc trách nhiệm của Nhà đầu tư. Tại Điều 46 Luật Đầu tư, quy định tổng thời gian giãn tiến độ không quá 24 tháng; tuy nhiên, Nhà đầu tư đề xuất giãn tiến độ thực hiện dự án 36 tháng là không đảm bảo với quy định nêu trên. Đồng thời, nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm tiến độ thực hiện dự án là do công tác giải phóng mặt bằng chưa được xử lý dứt điểm; tuy nhiên, kế hoạch dự kiến của Nhà đầu tư đưa ra chưa xác định cụ thể về thời gian hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và thời gian hoàn thiện các thủ tục pháp lý có liên quan, thời gian triển khai thi công, hoàn thành dự án.

Vì vậy, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Nhà đầu tư điều chỉnh, hoàn thiện lại hồ sơ xin giãn tiến độ đầu tư dự án, bao gồm các nội dung:

- Điều chỉnh tổng thời gian xin giãn tiến độ đầu tư (không quá 24 tháng); đồng thời, đề nghị Nhà đầu tư dự kiến cụ thể thời gian hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; thời gian hoàn tất các thủ tục về đất đai, giấy phép xây dựng; thời gian thi công, hoàn thành công trình đưa vào sử dụng (tổng thời gian không quá 24 tháng theo quy định tại Điều 46 Luật Đầu tư) làm cơ sở để thẩm định xem xét việc giãn tiến độ đầu tư dự án Khu dịch vụ, thương mại tổng hợp Hoàng Quân.

- Ngoài ra, tại buổi Cà phê doanh nhân ngày 28/6/2018, có xét đến đề xuất điều chỉnh lại quy mô dự án; trường hợp, Nhà đầu tư quyết định việc điều chỉnh quy mô dự án thì phải thực hiện theo trình tự, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư (điều chỉnh quy mô thực hiện dự án).

Để đảm bảo hồ sơ đầy đủ và đúng quy định, trường hợp chưa rõ hoặc cần sự hỗ trợ, Nhà đầu tư chủ động liên hệ Trung tâm Xúc tiến đầu tư thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư (đồng chí Huyền - điện thoại: 0941809393) để được hỗ trợ hướng dẫn miễn phí. Hồ sơ Nhà đầu tư hoàn thiện, bổ sung đề nghị nộp tại Trung tâm Hành chính công để thẩm định, xử lý theo quy định.

5. Công ty TONKIN Spices (Cà phê lần 4 ngày 21/6/2018) (01 Kiến nghị)

Kiến nghị: Trước khi được tỉnh chấp thuận chủ trương, các Sở và huyện đã đi thực địa, qua đó Công ty được tỉnh cho thời gian 6 tháng để hoàn thành việc chuyển nhượng đất và tài sản trên đất (Công văn số 3562/UBND-KTKH ngày 07/7/2017); Công ty đã chuyển khoảng 148 triệu cho huyện đễ hỗ trợ di dời 18 ngôi mộ, một số hộ dân, cây trồng… Tuy nhiên, đơn vị chưa được thẩm định nhu cầu sử dụng đất và tỉnh chưa cho thuê đất nguyên nhân do Sở TN&MT cho rằng đất dự án thuộc diện phải đấu giá quyền sử dụng đất. Đề nghi UBND tỉnh cho thuê đất không thông qua đấu giá để dự án sớm triểm khai cho kịp thời vụ.

Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời (Công văn số 1192/STNMT-QHGĐ ngày 28/6/2018)

Căn cứ theo khoản 1, Điều 118 và điểm b, khoản 1, Điều 119, Luật đất đai 2013 thì dự án trên thuộc trường hợp phải đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định. Mặt khác, theo quy định tại điểm b, khoản 2, điều 118, Luật đất đai 2013 thì trường hợp "người sử dụng đất được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất quy định tại điều 110, luật đất đai 2013" thì không phải đấu giá quyền sử dụng đất khi nhà nước giao đất, cho thuê đất.

Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 1140/STNMT-QHGĐ ngày 22/6/2018 đến Cục thuế tỉnh để xem xét trường hợp của Công ty TONKIN Spices  thuộc trường hợp được miễn tiền sử dụng đất hay giảm tiền sử dụng đất để có cơ sở tham mưu UBND tỉnh xem xét việc giao đất không thông qua đấu giá hay phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất. Đến nay, Cục thuế tỉnh đang xem xét, giải quyết theo quy định.

Cục thuế tỉnh Đắk Nông phối hợp trả lời theo Công văn số 1330/CT-THNVDT ngày 12/6/2018

Cục Thuế tỉnh Đắk Nông nhận được Báo cáo số 170/BC-STNMT ngày 07/6/2018 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông về việc vướng mắc liên quan đến Dự án đầu tư Xây dựng chuỗi sản xuất hồ tiêu sinh thái bền vững xuất khẩu và tổng kho chứa, sơ chế sản phẩm tiêu trên địa bàn huyện ĐắkR'Lấp, tỉnh Đắk Nông của Công ty Cổ phần Ton kin Spices. Theo đó, Sở TNMT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Cục Thuế tỉnh Đắk Nông chủ trì phối hợp với Sở KHĐT, UBND huyện ĐắkR'Lấp và các đơn vị liên quan xác định Dự án Xây dựng chuỗi sản xuất hồ tiêu sinh thái bền vững xuất khẩu và tổng kho chứa, sơ chế sản phẩm trên địa bàn huyện ĐắkR'Lấp, tỉnh Đắk Nông thuộc trường hợp được ,iễn tiền sử dụng đất hay giảm tiền sử dụng đất. Vấn đề này, Cục Thuế xin báo cáo như sau:

Căn cứ Điều 55 Luật Đất đai số 45/2013/QH13 ngày 29/11/2013 quy định các trường hợp được giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Căn cứ điểm đ, khoản 1 Điều 56 Luật Đất đai số 45/2013/QH13 ngày 29/11/2013 quy định trường hợp được Nhà nước cho thuê đất.

Căn cứ Điều 18, 19, 20 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước.

Căn cứ khoản 7 Điều 3 Nghị định số 123/2017/NĐ-CP ngày 14/11/2017 của Chính phủ quy định trình tự, thủ tục miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước.

Từ các căn cứ trên, Dự án đầu tư Xây dựng chuỗi sản xuất hồ tiêu sinh thái bền vững xuất khẩu và tổng kho chứa, sơ chế sản phẩm tiêu trên địa bàn huyện ĐắkR'Lấp, tỉnh Đắk Nông của Công ty Cổ phần Ton kin Spices thuộc trường hợp được Nhà nước cho thuê đất, không thuộc trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất. Đồng thời Công ty được miễn, giảm tiền thuê đất nếu đáp ứng đầy đủ theo các điều kiện nêu trên; sau khi nhận được hồ sơ đề nghị miễn, giảm tiền thuê đất của Công ty, Cục Thuế tỉnh Đắk Nông sẽ giải quyết theo quy định.

6. Công ty TNHH MTV SXNNCNC, TM DV, DL Nguyên Thành Phát (01 kiến nghị)

Kiến nghị:UBND huyện Đắk R'lấp hỗ trợ con đường từ QL14 vào đến dự án như địa phương đã hứa trước đây cho kịp vận hành, khai thác dự án (dự kiến tháng 10 – 11/2018). Đề nghị làm đường trước tháng 10/2018

UBND huyện Đắk R'Lấp trả lời theo Công văn số 886/UBND-KTHT ngày 03/7/2018

Tuyến đường từ QL14 đi thôn 13 xã Đăk Wer (tuyến đường vào dự án của Doanh nghiệp) là một nhánh nằm trong dự án: Đường giao thông từ thị trấn Kiến Đức đi liên xã Kiến Thành- Nhân Cơ- Nhân Đạo. Được Hội đồng nhân dân tỉnh Đăk Nông phê duyệt chủ trương đầu tư tại văn bản số 94a/HĐND-VP ngày 31/3/2017 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Đường giao thông chính thị trấn Kiến Đức đi liên xã Kiến Thành- Nhân Cơ- Nhân Đạo. UBND tỉnh đã phê duyệt dự án tại Quyết định số 1724/QĐ-UBND ngày 31/10/2017 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Đường giao thông từ thị trấn Kiến Đức đi liên xã Kiến Thành- Nhân Cơ- Nhân Đạo. UBND tỉnh giao kế hoạch vốn năm 2018 tại Quyết định số 63/QĐ-UBND, ngày 12/01/2018.

Hiện nay, Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án xây dựng huyện Đăk R'Lấp đang triển khai đấu thầu tư vấn thiết kế công trình và đang triển khai thực hiện các bước tiếp theo của dự án.

Việc xây dựng tuyến đường trước tháng 10/2018 theo đề nghị của Doanh nghiệp là khó khả thi vì dự án phải được triển khai theo đúng trình tự xây dựng cơ bản, đúng quy định của pháp luật. Đề nghị quý Doanh nghiệp hết sức thông cảm và chia sẻ. UBND huyện sẽ chỉ đạo, đôn đốc Ban Quản lý dự án xây dựng huyện và các đơn vị liên quan nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục để triển khai xây dựng trong thời gian sớm nhất.

7. Kiến nghị của Hợp tác xã NLN - DV -TM Tân Thịnh (01 kiến nghị)

Kiến nghị: Các ngành và địa phương đã khảo sát dự án của HTX để tham mưu xử lý các khó khăn, vướng mắc. Đề nghị huyện Đắk G'long sớm xử lý cho HTX

UBND huyện Đắk G long  trả lời theo Công văn số 271/BC-UBND ngày 02/7/2018

a) Đối với việc giải quyết khó khăn, vướng mắc của Hợp tác xã NLN - DV -TM Tân Thịnh liên quan đến trang trại heo tại thôn 11, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong:

Sau khi rà soát các quy định của pháp luật, các văn bản chỉ đạo, Ủy ban nhân dân huyện trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, cụ thể như sau:

- Nội dung cấp giấy phép xây dựng cho công trình trại heo thuộc dự án Trồng trọt, chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái, Ủy ban nhân dân huyện Đắk Glong đã thực hiện việc cấp giấy phép xây dựng (lần đầu) cho công trình trại heo là đúng quy định của pháp luật.

Thời điểm cấp giấy phép xây dựng là ngày 28/01/2016. Thời điểm Nghị định 18/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 đã có hiệu lực. Tuy nhiên, Kế hoạch bảo vệ môi trường đã xác nhận vẫn được tiếp tục thực hiện theo quy định tại Điều 15, Nghị định số 18/2015/NĐ-CP và Điều 33, Luật Bảo vệ môi trường (Tại Công văn số 1382/TNMT-BVMT ngày 26/10/2016 của Sở TN&MT về việc phúc đáp tờ trình số 21/TTr-HTX ngày 29/9/2016 của Hợp tác xã NLN-DV-DL-TM Tân Thịnh và Công văn số 233/TNMT-BVMT ngày 02/3/2017 của Sở TN&MT về việc phúc đáp Công văn số 213/SKH-TTXTĐT ngày 23/02/2017 của Sở KT&ĐT).

- Giải quyết những vướng mắc hiện tại của trại heo:

Ngày 23/9/2016, đoàn liên ngành của UBND huyện đã tiến hành kiểm tra và phát hiện Hợp tác xã NLN - DV -TM Tân Thịnh thi công công trình sai nội dung Giấy phép xây dựng đã được cấp và đã đề nghị Hợp tác xã NLN - DV -TM Tân Thịnh tạm thời dừng thi công xây dựng và bổ sung các hồ sơ cần thiết để thực hiện điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Tại Công văn số 223/TNMT-BVMT ngày 02/3/2017 của Sở Tài nguyên và Môi trường đã trả lời nội dung điều chỉnh thiết kế của công trình xây dựng hệ thống chuồng nuôi heo áp dụng công nghệ cao của Hợp tác xã NLN - DV -TM Tân Thịnh. Sau khi điều chỉnh thiết kế tại kết quả thẩm định số 182/KQTĐ-SXD ngày 23/11/2016 của Sở Xây dựng thì công trình trên đã thuộc đối tượng phải đánh giá tác động môi trường theo quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ.

Tại Công văn số 349/UBND-NN ngày 25/01/2016 của UBND tỉnh Đắk Nông về việc gia hạn chủ trương đầu tư dự án Trồng trọt, chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao kết hợp với du lịch sinh thái thì chỉ gia hạn cho dự án đến ngày 31/12/2016.

Cho đến nay, Hợp tác xã NLN - DV -TM Tân Thịnh mới chỉ thực hiện được việc điều chỉnh thiết kế xây dựng theo kết quả thẩm định số 182/KQTĐ-SXD ngày 23/11/2016 của Sở Xây dựng. Các nội dung còn lại như gia hạn chủ trương đầu tư, đánh giá tác động môi trường, Hợp tác xã NLN - DV -TM Tân Thịnh chưa thực hiện được.

Vì vậy, đề nghị Hợp tác xã NLN - DV -TM Tân Thịnh tiếp tục thực hiện các nội dung đã được UBND tỉnh chỉ đạo tại Thông báo số 72/TB-UBND ngày 14/6/2017 của UBND tỉnh Đắk Nông về việc Kết luận của lãnh đạo UBND tỉnh tại hội nghị đối thoại doanh nghiệp lần 2 năm 2017.

b). Đối với việc giải quyết tranh chấp đất đai khu vực triển khai thực hiện dự án của Hợp tác xã NLN - DV - TM Tân Thịnh tại thôn 4, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông:

Sau khi nhận được Công văn số 975/SKH-KTĐN ngày 23/5/2018 của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc dự án trồng trọt, chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao kết hợp với du lịch sinh thái tại xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông của Hợp tác xã NLN-DV-DL-TM Tân Thịnh, Ủy ban nhân dân huyện Đắk Glong đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã Quảng Khê phối hợp với các đơn vị liên quan, Hợp tác xã NLN-DV-DL-TM Tân Thịnh tiến hành giải quyết các tranh chấp đất đai khu vực triển khai thực hiện dự án của Hợp tác xã NLN-DV-DL-TM Tân Thịnh tại thôn 4, xã Quảng Khê.

Ngày 26/6/2018, Ủy ban nhân dân xã Quảng Khê có Báo cáo số 87/BC-UBND về việc hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Theo đó, việc tranh chấp đất đai tại thôn 4, Ủy ban nhân dân xã Quảng Khê đã tiến hành xác minh thực địa và hòa giải tranh chấp nhiều lần, tuy nhiên đối với khu vực sình thôn 4, xã Quảng Khê, tại vị trí các hộ dân rào lưới B40 không cho người của Hợp tác xã NLN-DV-DL-TM Tân Thịnh vào thực hiện dự án vì theo ý kiến của các hộ dân diện tích đất này các hộ dân đã khai hoang, canh tác từ lâu, trước khi tỉnh có chủ trương cho thực hiện dự án nhưng không bóc tách diện tích trên ra khỏi dự án. Các hộ dân không thống nhất bàn giao diện tích này để Hợp tác xã NLN-DV-DL-TM Tân Thịnh thực hiện dự án và kết quả các cuộc họp hòa giải tranh chấp đất đai không thành.

Hiện, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan, UBND xã Quảng Khê tuyên truyền, vận động; xác định, làm rõ nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất của các hộ dân đang có tranh chấp với Hợp tác xã NLN-DV-DL-TM Tân Thịnh để hướng dẫn các bên liên quan gửi đơn ra Tòa án nhân dân để được giải quyết tranh chấp theo quy định của pháp luật (đơn vị chưa đồng tình việc trả lời kiến nghị trên của UBND huyện Đắk Glong do chưa thỏa đáng).

H.M