THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

Tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình hiện nay
Ngày đăng 14/12/2021 | 09:11  | View count: 11258

Sau thời gian thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" (Nghị quyết 128/NQ-CP) và Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về Hướng dẫn tạm thời chuyên môn y tế thực hiện Nghị Quyết 128/NQ-CP của Chính phủ (Quyết định 4800/QĐ-BYT), toàn quốc nói chung và tỉnh ta nói riêng bước đầu đã thực hiện được mục tiêu kép, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng nhân dân và khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, số ca mắc trong cộng đồng có xu hướng tăng dần, lan rộng, nguy cơ vượt tầm kiểm soát, gây quá tải cho công tác thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các cơ sở Y tế trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân là do một bộ phân người dân trong tỉnh có tư tưởng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp chưa thực hiện đúng tinh thần, nội dung Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết 4800/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế; một số tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống dịch chậm khắc phục…

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh chỉ đạo như sau:

I. Về nguyên tắc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

- Tuân thủ chặt chẽ Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định 4800 của Bộ trưởng Bộ Y tế và đã được cụ thể hóa tại Quyết định số 1774/QĐ-UBND ngày 22/10/2021, Quyết định số 1878/QĐ-UBND ngày 05/11/2021 và Quyết định số 2043/QĐ-UBND ngày 24/11/2021 của UBND tỉnh Đắk Nông trong quá trình đánh giá, xác định cấp độ dịch tại địa phương và ban hành các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng, phù hợp.

- Thực hiện mục tiêu kép: Vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch vừa khôi phục và phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

- Chuyển địa phương sang trạng thái "bình thường mới", sống chung an toàn với Covid-19, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, duy trì và mở rộng vùng xanh (cấp độ 1: số ca mắc mới trong cộng đồng từ 0 đến dưới 20 ca/100.000 dân/tuần).

- Lấy xã/phường là pháo đài chống dịch.

II. Về biện pháp phòng, chống dịch

1. Đánh giá cấp độ dịch và các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng

Căn cứ vào cấp độ dịch được UBND tỉnh công bố hàng tuần và khung các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng được quy định tại Quyết định số 1774/QĐ-UBND ngày 22/10/2021, Quyết định số 1878/QĐ-UBND ngày 05/11/2021 và Quyết định số 2043/QĐ-UBND ngày 24/11/2021 của UBND tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố cập nhật cấp độ dịch và ban hành văn bản chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cụ thể tại địa phương, trực tiếp chịu trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị cấp xã tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch tương ứng, phù hợp với cấp độ dịch của địa phương mình.

2. Tổ chức xét nghiệm, cách ly y tế

2.1. Người về từ vùng có dịch (địa phương cấp độ 4, khu vực phong tỏa ổ dịch):

- Phải khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm lần đầu (bằng test nhanh hoặc PCR) ngay tại Trạm Y tế xã, phường, thị trấn hoặc trình kết quả xét nghiệm Covid còn giá trị trong vòng 72 giờ (nếu có).

- Việc cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm thực hiện như sau:

+ Người tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid (sau 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh covid (trong vòng 6 tháng): Tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú 07 ngày, lấy mẫu xét nghiệm ngày đầu và ngày thứ 7;

+ Người tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid: thực hiện cách ly y tế tại nhà 7 ngày, sau đó tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14;

+ Người chưa tiêm vắc xin phòng Covid: Thực hiện cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

2.2. Người về từ các tỉnh có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, có số ca mắc mới cao (theo thông tin cập nhật hàng ngày của Bộ Y tế) như: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và một số địa phương khác (do UBND các huyện, thành phố quyết định) thực hiện các biện pháp sau:  

- Phải khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm lần đầu (bằng test nhanh hoặc PCR) ngay tại Trạm Y tế xã, phường, thị trấn hoặc trình kết quả xét nghiệm Covid-19 còn giá trị trong vòng 72 giờ (nếu có).

- Thực hiện cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm như người về từ vùng có dịch đã nêu trên.

2.3. Các biện pháp thực hiện tại cộng đồng

- Khu vực cách ly y tế (phong tỏa ổ dịch): Thực hiện theo Quyết định 3986/QĐ-BYT ngày 16/9/2020 của Bộ Y tế. Phải tiến hành nhanh chóng, khẩn trương nhằm cô lập và xử lý ổ dịch, không để lan rộng; nguy cơ đến đâu, phong tỏa đến đấy, không cách ly, phong tỏa quá rộng làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất kinh doanh nhưng không quá hẹp làm bỏ sót nguồn lây, dịch bệnh lan rộng mất kiểm soát. Thiết lập các chốt kiểm soát ra/vào khu vực phong tỏa một cách nghiêm ngặt, tránh tình trạng chặt ngoài lỏng trong. Lấy mẫu xét nghiệm 100% người sống trong khu vực phong tỏa để phát hiện ca mắc mới.

- Các khu vực, địa phương khác: Tiến hành xét nghiệm theo yêu cầu điều tra dịch tễ (truy vết F0, F1); các trường hợp có một trong các triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở…; các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người như cơ sở khám chữa bệnh, chợ, siêu thị, bến xe, các cơ sở sản xuất kinh doanh…; các nhóm người nguy cơ cao như lái xe, người giao hàng…

- Khuyến khích, mở rộng dịch vụ xét nghiệm có thu phí và tự xét nghiệm đáp ứng nhu cầu người dân và doanh nghiệp.

2.4. Tại khu vực biên giới: Giao Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra các trường hợp vượt biên trái phép làm lây lan dịch bệnh.

3. Tổ chức điều trị bệnh nhân Covid-19

- Phân tầng điều trị:

+ Bệnh nhân nhẹ và không triệu chứng (chiếm 80%): Điều trị tại nhà, tại cơ sở y tế dã chiến, tại Trung tâm y tế tuyến huyện.

+ Bệnh nhân trung bình (chiếm 10%): Điều trị tại Trung tâm y tế tuyến huyện.

+ Bệnh nhân nặng và nguy kịch (chiếm 10%): Điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

- Tổ chức điều trị bệnh nhân Covid-19 nhẹ và không triệu chứng tại nhà: Thực hiện theo Phương án số 3291/PA-BCĐ ngày 05/12/2021 của Ban Chỉ đạo chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người cấp tỉnh.

4. Tổ chức cách ly F1: Được tổ chức thực hiện tại nhà, nơi lưu trú hoặc cơ sở cách ly tập trung theo quy định hiện hành.

5. Các Sở, Ban, ngành thành lập các tổ, đội thanh tra chuyên ngành; UBND các huyện, thành phố thành lập các đội thanh tra, kiểm tra liên ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về công tác phòng chống dịch, như an toàn Covid-19 trong giao thông vận tải hành khách, cơ sở sản xuất kinh doanh, du lịch, trung tâm thương mại dịch vụ, giáo dục đào tạo và cơ quan, đơn vị… nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân, xử lý nghiêm các vi phạm trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

H.M