Thời tiết

Đắk Nông
Pleiku
TP Hồ Chí Minh

Thông tin kinh tế

Doanh nghiệp ngày càng đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội
07/11/2018 | 16:49  | View count: 30281

Thời gian qua, bên cạnh việc thực hiện tốt kế hoạch sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp (DN) trong Đảng ủy Khối DN tỉnh ngày càng có nhiều đóng góp thiết thực đối với các nhiệm vụ phát triển của tỉnh.

Đầu năm 2018, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam yêu cầu Nhà máy Alumin Nhân Cơ, xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp) của Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV (DNA) sản xuất 580.000 tấn alumin quy đổi trong năm. Nhưng sau khi căn cứ tình hình thực tế, DNA đã chủ động điều chỉnh kế hoạch, nâng công suất thiết kế sản xuất lên 650.000 tấn.

Trong 9 tháng đầu năm, DNA đã sản xuất được hơn 483.000 tấn alumin, đạt trên 74% so với kế hoạch. Từ đầu tháng 10 tới nay, DNA tập trung công tác bảo dưỡng máy móc, thiết bị, bảo đảm an toàn lao động, bảo vệ môi trường và mở đợt thi đua cao điểm sản xuất. Với tiến độ hiện tại, DNA tự tin sẽ bảo đảm được kế hoạch sản xuất đã đề ra.

Nhà máy Alumin Nhân Cơ, xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp) của Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV đẩy nhanh tiến độ để bảo đảm kế hoạch sản xuất 650.000 tấn alumin quy đổi trong năm 2018

Ngoài DNA, Đảng ủy Khối DN tỉnh cho rằng hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng thời gian gần đây đã có bước phát triển nhanh, góp phần quan trọng vào việc tăng chỉ số phát triển công nghiệp (IIP) của tỉnh. So với cùng kỳ năm 2017, chỉ số IIP toàn tỉnh tăng 9,89%. Doanh thu của các DN công nghiệp, xây dựng trong 9 tháng ước đạt gần 4.500 tỷ đồng (đạt 94% kế hoạch năm) và nộp ngân sách nhà nước hơn 220 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, năm nay mùa mưa tới sớm, thuận lợi cho việc tưới tiêu, giúp cây trồng phát triển tốt. Tuy nhiên, giá một số loại nông sản chủ lực như: Cà phê, hồ tiêu, mủ cao su... xuống thấp so với năm trước khiến cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp gặp không ít khó khăn. Trước tình hình đó, các DN này đã tiến hành sắp xếp lại bộ máy, cắt giảm chi phí để duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhờ vậy, doanh thu các DN nông nghiệp 9 tháng đầu năm vẫn được bảo đảm, ước đạt trên 48 tỷ đồng (đạt 77% kế hoạch năm) và nộp ngân sách Nhà nước gần 6 tỷ đồng (đạt 85% kế hoạch).

Từ đầu năm tới nay, các DN hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ đã đẩy mạnh đổi mới hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm mở rộng thị phần, mạng lưới, địa bàn kinh doanh và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của xã hội và phục vụ người dân. Ngoài việc đạt được doanh thu hơn 1.200 tỷ đồng và nộp ngân sách gần 54 tỷ đồng thì trong 9 tháng đầu năm, các DN cũng góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương như: Bảo đảm thông tin liên lạc, triển khai xây dựng chính quyền điện tử, bảo đảm điện, nước sinh hoạt và sản xuất...

Hoạt động thương mại, dịch vụ của các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn ngày càng được đa dạng hóa, đáp ứng nhu cầu của người dân. Trong ảnh: Người dân mua hàng hóa tại Co.opMart Đắk Nông

Các ngân hàng hoạt động trên địa bàn cũng ngày càng chú trọng và đa dạng các sản phẩm huy động vốn, triển khai có hiệu quả các chương trình huy động tiết kiệm, dịch vụ chăm sóc khách hàng, ưu đãi tiết kiệm dài hạn... Song song với việc thực hiện tốt chủ trương hỗ trợ người dân và DN vay vốn để mở rộng phát triển sản xuất, các ngân hàng cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong việc tiếp cận nguồn vốn xây dựng nhà ở xã hội, phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ.

Riêng Ngân hàng Chính sách Xã hội tiếp tục thực hiện tốt công tác hỗ trợ sinh viên học tập, cho vay an sinh xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo. Trong 9 tháng đầu năm, các ngân hàng thương mại, ngân hàng chính sách xã hội và Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh đã huy động được trên 7.100 tỷ đồng vốn tại chỗ, đạt tổng dư nợ tín dụng 19.616 tỷ đồng (tăng 9,51%) so với đầu năm.

 

Theo Đảng ủy Khối DN tỉnh, từ đầu năm tới nay, các DN đã thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, thực hiện tương đối đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước và các chế độ chính sách đối với người lao động. Doanh thu 9 tháng đầu năm của các DN trong khối ước đạt 5.767,362 tỷ đồng (đạt 92,5% kế hoạch), nộp ngân sách Nhà nước 280,59 tỷ đồng và bảo đảm việc làm cho 4.486 lao động.

 

Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, các DN đứng chân trên địa bàn cũng góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo Bí thư Đảng ủy Khối DN Đỗ Ngọc Duyên, thời gian qua, các DN trong khối đã đẩy mạnh các hoạt động xã hội từ thiện, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Các DN đã ủng hộ 9 tỷ đồng tiền quà Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018; ủng hộ xây dựng 20 căn nhà tình nghĩa; phụng dưỡng 9 Mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, trao học bổng cho học sinh nghèo...

Bên cạnh đó, các đơn vị, DN đứng chân trên địa bàn cũng đã triển khai nhiều chương trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phúc lợi xã hội, đóng góp hàng chục tỷ đồng ủng hộ việc xây dựng điện, đường giao thông, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa... giúp các địa phương xây dựng nông thôn mới.

Theo Đắk Nông Online

Triểm lãm ảnh