THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh.
05/01/2021 | 08:09  | View count: 18157

Để hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện theo các quy định pháp luật và nội dung của Chỉ thị số 40/CT-TTg, ngày 30/12/2020 UBND tỉnh ban hành Công văn số 6810/UBND-NCKSTT yêu cầu các Sở, Ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; các Doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh và tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ như sau:

Yêu cầu các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thành phố; các Doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh:

Khi có tài sản đấu giá phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong việc xây dựng, phê duyệt phương án đấu giá, lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, giám sát quy trình tổ chức đấu giá, tham dự cuộc đấu giá, giao tài sản cho người trúng đấu giá, hủy hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền hủy kết quả đấu giá đảm bảo công khai, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật.

Lựa chọn hình thức đấu giá, bước giá phù hợp với từng cuộc đấu giá; tổ chức thực hiện thí điểm việc đấu giá bằng hình thức trực tuyến đối với một số loại tài sản côngcó giá trị lớn là quyền sử dụng đất để giao đất, cho thuê đất hoặc tài sản thuộc sở hữu nhà nước gắn liền với quyền sử dụng đất.

Phối hợp, thông tin cho Sở Tư pháp các vụ việc đấu giá do các tổ chức đấu giá tài sản có trụ sở ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thực hiện tại địa phương để theo dõi, giám sát, kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm (nếu có).

Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau:

Tiếp tục triển khai Luật Đấu giá tài sản và các văn bản hướng dẫn thi hành, bảo đảm việc thi hành pháp luật, áp dụng pháp luật được thống nhất, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả; tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của địa phương có liên quan đến đấu giá tài sản để đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những quy định mâu thuẫn, không phù hợp theo quy định của pháp luật.

Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đấu giá tài sản bằng các hình thức phù hợp với yêu cầu, điều kiện, tình hình thực tiễn; nâng cao nhận thức về chủ trương xã hội hóa hoạt động đấu giá tài sản.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tổ chức đấu giá tài sản, giám sát việc tuân thủ pháp luật, quy tắc đạo đức nghề nghiệp của các đấu giá viên; kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của tổ chức đấu giá tài sản, đấu giá viên và cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định của pháp luật.

Công an tỉnh

Chỉ đạo triển khai các biện pháp hỗ trợ nhằm bảo đảm an ninh, trật tự tại các cuộc đấu giá theo đề nghị của tổ chức đấu giá tài sản, nhất là đấu giá tài sản công có giá trị lớn, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.

Tăng cường thực hiện các biện pháp đấu tranh, trấn áp tội phạm trong hoạt động đấu giá tài sản thông qua các chuyên án, nhất là các băng nhóm tội phạm, việc thông đồng, dìm giá trong các cuộc đấu giá tài sản, các hoạt động lợi dụng đấu giá để trục lợi.

Sở Tài chính

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về xác định giá để làm giá khởi điểm đối với tài sản đấu giá là tài sản công để kịp thời đề nghị cấp có thẩm quyền ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung, bảo đảm giá khởi điểm tài sản đấu giá sát với giá thị trường.

Tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của tổ chức, doanh nghiệp thẩm định giá, đề xuất xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm về thẩm định giá theo quy định.

Tăng cường giám sát việc tuân thủ pháp luật, quy trình, quy chuẩn xác định giá khởi điểm tài sản đấu giá là tài sản công gắn liền với quyền sử dụng đất thuộc thẩm quyền. Lưu ý việc xử lý tài sản không còn giá trị sử dụng trước khi tiến hành đấu giá.

Sở Tài nguyên và Môi trường

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp tục tham mưu có hiệu quả trong việc xác định giá để làm giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất,  bảo đảm giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất sát giá thị trường, phù hợp với tình hình thực tiễn, điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Tham mưu hướng dẫn các đơn vị có tài sản đấu giá là quyền sử dụng đất trong việc thực hiện quy trình, quy chuẩn tổ chức định giá, xác định giá khởi điểm tài sản đấu giá là quyền sử dụng đất để giao đất, cho thuê đất thuộc thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật.

Các tổ chức đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh: Quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 40/CT-TTg, tổ chức đấu giá tài sản, nhất là việc đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất, cho thuê đất theo đúng trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật; đội ngũ đấu giá viên phải nghiêm túc tuân thủ pháp luật, tuân theo quy tắc đạo đức nghề nghiệp.

Yêu cầu các Sở, Ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; các Doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 40/CT-TTg theo định kỳ về UBND tỉnh (thông qua Sở Tư pháp) trước ngày 10/12 hàng năm để tổng hợp, báo cáo Bộ Tư pháp.

Huy Hoàng