THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới
14/09/2020 | 09:54  | View count: 85552

Theo cập nhật tình hình dịch tại Việt Nam, tính đến 06h00 ngày 11/9/2020, sau 8 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Tại tỉnh ta, chưa có ca mắc dương tính với Covid-19, cần từng bước thực hiện nới lỏng giãn cách, khôi phục các hoạt động xã hội của tỉnh, sẵn sàng ứng phó kịp thời, không để bị động bất ngờ trước các diễn biến xấu của dịch Covid-19 khi thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội nhằm đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh vừa ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới với các nội dung cụ thể như sau:

Các Sở, Ban, ngành, hội, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tăng cường truyền thông thông tin, nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị, địa phương.

Thống nhất gỡ bỏ nội dung tại điểm a, b, c, g khoản 2 Công văn 4255/UBND-KGVX ngày 19/8/2020 của UBND tỉnh về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay của tỉnh Đắk Nông.

Tiếp tục áp dụng các biện pháp cơ bản phòng, chống dịch trong điều kiện mới vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội như: Khuyến cáo đeo khẩu trang tại các nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng, nơi tập trung đông người; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Giao Sở Y tế: Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở y tế; trang bị đầy đủ, kịp thời phương tiện bảo hộ cho các lực lượng chống dịch, không được phép lơ là, chủ quan để dịch bệnh bùng phát, lây lan từ cơ sở y tế; Hướng dẫn các Sở, Ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tế và theo đúng quy định của Bộ Y tế; Tiếp tục thực hiện ngay việc khoanh vùng, cách ly với quy mô, phạm vi, thời gian phù hợp đối với trường hợp có ca bệnh (nếu có); nhanh chóng triển khai truy vết lịch sử tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm đồng loạt và cách ly tập trung, trước hết đối với những người có nguy cơ; Thường xuyên cập nhật diễn biến, tình hình dịch bệnh cũng như chỉ đạo của Trung ương, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kịp thời tham mưu UBND tỉnh biện pháp thích hợp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới, ngăn chặn kịp thời việc nhập cảnh trái phép.

Công an tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Tiếp tục hiện tốt công tác phối hợp giữa Công an, Quân sự, Bộ đội Biên phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng; giữ vững an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; Kiện toàn đảm bảo các điều kiện cần thiết tại các khu cách ly tập trung của tỉnh, sẵn sàng tiếp nhận cách ly khi có yêu cầu.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Tiếp tục chỉ đạo việc giám sát, triển khai về thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ. Đồng thời, căn cứ hướng dẫn của các Bộ, ngành liên quan về gói an sinh xã hội giai đoạn 2 để chủ động rà soát, chuẩn bị và tham mưu việc triển khai, thực hiện trên địa bàn tỉnh; Tăng cường công tác kiểm tra chỉ đạo, hướng dẫn về công tác phòng chống Covid-19 tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp cũng như chủ trì tạo điều kiện cho các chuyên gia vào làm việc tại tỉnh.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan đơn vị địa phương tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để nhân dân đề cao cảnh giác, chủ động thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm dịch bệnh.

Sở Giao thông vận tải: Khôi phục hoạt động khai thác của các phương tiện vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định; hoạt động vận tải khách bằng xe hợp đồng; xe du lịch và xe taxi đi/đến thành phố Đà Nẵng; Quảng Nam, để hoạt động vận tải trở lại bình thường, tuy nhiên phải đảm bảo các nguyên tắc phòng, chống dịch; Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc chấp hành các biện pháp về phòng, chống dịch của các phương tiện vận tải, các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe khách; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Sở Nội vụ tiếp tục chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan việc hướng dẫn áp dụng các biện pháp phòng chống dịch trong việc tổ chức nghi lễ tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Phối hợp với các Sở, ngành, địa phương hướng dẫn, triển khai đến các cơ sở kinh doanh khu, điểm du lịch, các điểm di tích lịch sử - văn hóa, lưu trú du lịch đón khách đến tham quan, lưu trú tại đơn vị phải đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế; Phối hợp chặt chẽ với lực lượng y tế, công an và chính quyền địa phương trong việc khai báo y tế, lịch trình của khách đến lưu trú, tham quan tại đơn vị để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cán bộ, nhân viên, du khách và cộng đồng. Theo chức năng nhiệm vụ tiến hành thanh/kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, không đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ.

Sở Công Thương: Triển khai đến các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu được hoạt động, tuy nhiên phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho người mua hàng; chủ cửa hàng phải chịu trách nhiệm về các biện pháp phòng, chống dịch của cơ sở do mình quản lý; Chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai hướng dẫn chủ các cửa hàng trên vẫn tiếp tục thực hiện trong công tác phòng chống dịch như: đeo khẩu trang, rửa tay...

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, giao trách nhiệm cho nhà trường, giáo viên hướng dẫn cho các em học sinh trong công tác phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Sổ tay đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học kèm theo Quyết định số 2566/QĐ-BGDĐT ngày 09/9/2020.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Chỉ đạo các Ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị tại địa phương tiếp tục triển khai, áp dụng các Bộ tiêu chí đánh giá công tác phòng, chống dịch đối với các khu chợ, cơ sở kinh doanh ăn uống, khu dân cư, hoạt động du lịch… trên địa bàn quản lý. Khuyến cáo người dân trên địa bàn tiếp tục thực hiện khai báo y tế  Bluezone khi đi qua, đến, ở vùng có dịch trở về địa phương; Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định trên địa bàn quản lý.

Đối với công tác sơ kết, đánh giá công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Để kịp thời động viên, khuyến khích các cá nhân, tổ chức có thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn 1 và giai đoạn tiếp theo; với tình hình hiện nay, UBND tỉnh giao cho các Sở, Ban, ngành, đơn vị, các đoàn thể, cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tự tổ chức sơ kết, đánh giá công tác phòng, chống dịch tại đơn vị, địa phương quản lý; quá trình tổ chức cần đảm bảo nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

H.M