THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Họp trực tuyến triển khai giải pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh
16/04/2020 | 16:25  | View count: 27803

Sáng ngày 16/9, UBND tỉnh tổ chức Họp trực tuyến triển khai giải pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Thủ Tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều ngày 15/4/2020. Tại điểm cầu UBND tỉnh tham dự có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh. Đồng chí Nguyễn Bốn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp.

 

Đồng chí Nguyễn Bốn kết luận tại cuộc họp

 

Theo đánh giá tại cuộc họp, trong thời gian qua, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước, công tác phòng, chống dịch trên toàn tỉnh được triển khai toàn diện, kịp thời, được sự đồng tình, hưởng ứng, tin tưởng của nhân dân, bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước tiềm ẩn nguy cơ lây lan trong cộng đồng và bùng phát dịch trong diện rộng. Theo kết quả phân loại, tỉnh Đắk Nông thuộc nhóm 35 tỉnh có nguy cơ thấp.

Sau khi nghe báo cáo của Sở Y tế và các đơn vị có liên quan, đồng chí Nguyễn Bốn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 kết luận như sau: Toàn tỉnh tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và một số biện pháp phòng, chống dịch khác; cụ thể:

Từ ngày 16/4/2020 cho đến khi có thông báo mới: tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 01 phòng. Xử lý nghiêm chính quyền địa phương nếu để xảy ra việc tập trung trên 20 người trong 01 phòng. Đối với các cuộc họp, hội nghị cần thiết phải tổ chức thì quy mô không quá 20 người/một phòng, phải đo thân nhiệt, sử dụng dung dịch sát khuẩn, mang khẩu trang, bố trí khoảng cách ngồi hợp lý… 

Không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. 

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự. 

Tiếp tục tạm dừng các dịch vụ không cần thiết như: karaoke, massage, vũ trường, các cơ sở du lịch, tham quan, các tụ điểm vui chơi, giải trí, game online; các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các điểm công cộng; các nhà hàng ăn uống công suất trên 20 người; các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, gym, phòng tập thể hình, yoga. 

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa dịch vụ khác, nếu mở cửa yêu cầu người sản xuất, kinh doanh phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch như: Đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn,…; phải đăng ký với cơ quan chức năng quản lý để kiểm tra đảm bảo các điều kiện trước khi hoạt động.  

Học sinh, sinh viên, học viên thuộc các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh tiếp tục nghỉ học đến khi có thông báo mới.

Thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn ngừa lây lan dịch bệnh trên các phương tiện giao thông công cộng theo khuyến cáo của cơ quan y tế. Kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm các phương tiện vận chuyển hành khách phải đón, trả khách đúng nơi quy định. Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, khai báo y tế tại các bến xe, tại địa điểm đón, trả khách của các nhà xe, các điểm dừng nghỉ trên các tuyến quốc lộ thuộc địa phận tỉnh.  Đối với hoạt động vận tải hành khách: Các loại hình vận tải công cộng chở không quá 20 người trong 01 xe; Taxi chở không quá 50% số ghế ngồi.

Khuyến khích người dân ở tại nhà, hạn chế ra khỏi nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp cần thiết. Khi ra ngoài phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người khác theo quy định. Hạn chế người dân di chuyển, nhất là di chuyển đến 12 địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao và 16 địa phương thuộc nhóm nguy cơ theo phân loại của Chính phủ; khi trở về phải thực hiện khai báo y tế và chấp hành các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của cơ quan y tế.

Đóng cửa các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ dành cho người qua lại trên tuyến biên giới với Campuchia, duy trì các điểm, chốt kiểm soát biên giới, tăng cường quản lý các đường mòn lối mở, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thâm nhập trái phép từ biên giới.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quyết định việc bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức có điều kiện sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà nhưng phải đảm bảo công việc thông suốt, chất lượng, đúng kế hoạch, nhất là những công việc có thời hiệu, thời hạn. Trong thời gian làm việc tại nhà, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức không nghỉ phép, không đi tranh thủ, ở tại nhà; hạn chế đi ra khỏi tỉnh, nhất là tới 12 địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao và 16 địa phương thuộc nhóm nguy cơ theo phân loại của Chính phủ. Trường hợp cần thiết, khi đi ra khỏi địa phương phải xin phép và được sự đồng ý của thủ trưởng cơ quan, đơn vị quản lý; thực hiện khai báo y tế và các quy định về phòng, chống dịch khi trở lại địa phương.

Tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, ưu tiên mở buôn bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết cho nhân dân nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Ban quản lý các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị chịu trách nhiệm đối với việc đảm bảo các yêu cầu về công tác phòng, chống dịch.

Tiếp tục duy trì hoạt động tại 05 chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn huyện Cư Jút, Đắk R'Lấp và Đắk Glong do tỉnh chủ trương thành lập cho đến khi có thông báo mới.

Tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền cho người dân trong điều kiện hiện có, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, cần có hình thức tuyên truyền bằng tiếng dân tộc cho vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số; phát huy vai trò của hệ thống truyền thanh cơ sở; tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình để nói xấu, bôi nhọ, tung tin thất thiệt. 
Xử lý nghiêm, đúng pháp luật những người dân, tổ chức, doanh nghiệp không chấp hành các quy định của tỉnh, của Chính phủ trong việc phòng, chống dịch Covid-19, nhất là việc đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách xã hội.

Các chính sách hỗ trợ cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ phải khẩn trương thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao nhất, thực hiện trước thời gian quy định của Trung ương. Các Sở, ngành, liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố khẩn trương hướng dẫn, tổ chức thực hiện, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về tính kịp thời, minh bạch, chính xác của việc chi trả, có chế tài nghiêm đối với các trường hợp cố tình làm sai, vi phạm quy định.

Xem chi tiết Thông báo Kết luận tại đây

 

Song Thư