THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Hội thảo nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp và cải thiện môi trường kinh doanh tỉnh Đắk Nông năm 2019
18/12/2019 | 16:25  | View count: 3566

Ngày 18/12/2019, UBND tỉnh phối hợp với phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp và cải thiện môi trường kinh doanh tỉnh Đắk Nông năm 2019. Tham dự Hội thảo có các đồng chí là lãnh đạo các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã và đông đảo các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các đồng chí: Trương Thanh Tùng – TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Tiến Quang – Giám đốc chi nhánh phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng; Phạm Tuấn Anh – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đồng chủ trì Hội thảo.

Toàn cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo đã nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 35, Nghị quyết số 19, Nghị quyết số 02 và nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ, doanh nghiệp cải thiện môi trường kinh doanh năm 2020. Theo đó, tính đến nay 10/12/2019, tỉnh có hơn 4.552 doanh nghiệp, với tổng sổ vốn đăng ký là 40.225 tỷ đồng. Hiện nay, có 2.434 doanh nghiệp đang hoạt động, với tổng số vốn đăng ký 37.895 tỷ đồng (chiếm 53,47% ). Từ 9/2016, UBND tỉnh đã thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh; đến nay, tất cả các thủ tục hành chính của các cơ quan cấp tỉnh (khoảng 1.500 thủ tục hành chính) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. 
Từ năm 2018 đến nay, việc rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định hiện hành của Trung ương thường xuyên được chỉ đạo thực hiện; qua đó, đã cắt giảm thời gian giải quyết từ 20% đến 50% đối với 223 thủ tục cụ thể: Thời gian thành lập doanh nghiệp: Giảm từ 03 xuống còn 02 ngày làm việc đối với thủ tục thành lập mới; từ 03 ngày xuống còn 01 ngày làm việc đối với thủ tục đăng ký thay đổi; Rút ngắn thời gian cấp mã số thuế từ 48 giờ xuống còn tối đa không quá 12 giờ. Thời gian chấp thuận chủ trương đầu tư và thẩm định nhu cầu giao đất đã được thực hiện liên thông giảm xuống tối đa không quá 21,5 ngày làm việc đối với dự án phù hợp với quy hoạch, kế hoạch và 24,5 ngày làm việc đối với các dự án chưa phù hợp. Thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Giảm từ 30 ngày xuống còn 25 ngày làm việc. Thời gian và thủ tục đăng ký thế chấp và xóa thế chấp bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất: Từ 03 ngày xuống còn 01 ngày làm việc…

Tuy nhiên, công tác hỗ trợ doanh nghiệp và cải thiện môi trường kinh doanh tỉnh còn nhiều khó khăn như: Công tác quy hoạch còn nhiều bất cập, chưa theo kịp với sự phát triển; việc công khai các quy hoạch kinh tế - xã hội, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị chưa đầy đủ và kịp thời; Thủ tục hành chính thường xuyên được rà soát và bãi bỏ, vẫn còn rườm rà, phức tạp, thời gian giải quyết vẫn còn dài; Một số chương trình động hỗ trợ doanh nghiệp bị trùng lặp…

Các doanh nghiệp, nhà đầu tư đóng góp ý kiến tại Hội thảo

Tại hội nghị, các doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng đã đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất cụ thể như: việc giải quyết thủ tục hành chính còn chậm, công tác hỗ trợ cho doanh nghiệp chưa hiệu quả, tiếp cận vốn vay từ các ngân hàng thương mại khó khăn… Đại diện các Sở, ngành của tỉnh đã trả lời các doanh nghiệp tại Hội nghị. 

Đ/c Trương Thanh Tùng – TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận Hội thảo

Phát biểu kết luận Hội thảo đồng chí Trương Thanh Tùng - ghi nhận kết quả hoạt động của các doanh nghiệp trong thời gian qua, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Đồng chí mong muốn, thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp cần tiếp tục đồng hành cùng chính quyền địa phương trong sự phát triển chung của tỉnh. Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành cần quan tâm ý kiến của doanh nghiệp, phải giải quyết tận nơi, tận cùng các vấn đề vướng mắc cho doanh nghiệp. Sở Kế hoạch và Đầu tư cần rà soát lại các chủ trương, chính sách hỗ trợ đầu tư cho doanh nghiệp trong thời gian qua, xem những chính sách nào không khả thi thì tham mưu UBND tỉnh loại ra. Văn phòng UBND tỉnh phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp lại danh sách những lãnh đạo của các sở, ngành, UBND các huyện được mời tham dự mà không có mặt, để UBND tỉnh có hình thức phê bình kịp thời. Đối với các doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu nắm bắt các quy định của pháp luật để thực hiện cho đúng quy định. 


Tấn Lê