THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Hội nghị trực tuyến toàn quốc đẩy mạnh thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong Ngành Y tế
20/09/2019 | 21:23  | View count: 8012

Sáng ngày 20/9, tại Hà Nội, Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc đẩy mạnh thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong Ngành Y tế. Tại điểm cầu Đắk Nông, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các Sở, Ban, ngành liên quan tham dự.

Tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông

Thanh toán điện tử là việc ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện chi trả các hoạt động giao dịch mua bán mà không dùng tiền mặt thông qua các hình thức như chuyển khoản, thẻ tín dụng, thẻ nội địa, ví điện tử, ứng dụng di động (mobile banking), … đã được chứng thực và được sự bảo đảm của các ngân hàng.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện nay, việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở nước ta hầu hết là thu tiền mặt. Việc thanh toán viện phí bằng tiền mặt thường quá tải, khiến người dân mất thời gian chờ đợi, đồng thời, các bệnh viện cũng phải bố trí số đông cán bộ chỉ làm công tác thu tiền và thanh toán viện phí. Một số bệnh viện cũng đã áp dụng triển khai thanh toán điện tử nhưng chưa đạt được hiệu quả cao do chưa có tính đồng bộ, giải pháp thanh toán còn ít, chưa đáp ứng được yêu cầu thanh toán không dùng tiền mặt của người dân.

Với sự phát triển và bùng nổ của công nghệ thông tin ngày nay, trong thời kỳ bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, việc ứng dụng công nghệ trong việc triển khai thanh toán điện tử trong thanh toán, chi trả mua bán hàng hóa và các dịch vụ trong xã hội đang ngày càng gia tăng và dân dần trở thành điều tất yếu.

Trên cơ sở đó, việc áp dụng hình thức thanh toán điện tử trong thanh toán chi phí khám, chữa bệnh là hết sức cần thiết. Việc triển khai thành công sẽ giúp giảm quá tải xếp hàng trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và người dân rút ngắn được thời gian khám bệnh, các bệnh viện giảm được nguồn nhân lực cho công tác thanh toán, góp phần nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh và cải thiện hình ảnh căng thẳng, bức xúc, mất trật tự tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh về ý nghĩa và lợi ích của phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt. Đồng chí yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành phải có kế hoạch hành động, bố trí nguồn lực và các điều kiện để triển khai các giải pháp thanh toán điện tử không dùng tiền mặt phù hợp với điều kiện của đơn vị; các bệnh viện, cơ sở đào tạo y dược phải chủ động triển khai nhiều hình thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong thanh toán viện phí, học phí, như:  thanh toán qua thẻ thanh toán, thẻ tín dụng, qua thiết bị di động thông minh, ví điện tử, cổng thanh toán điện tử. Đối với người dân không có thẻ, không có tài khoản ngân hàng, các cơ sở y tế phải phối hợp với ngân hàng triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt thuận tiện, dễ dàng và phù hợp với điều kiện, lối sống của người dân. Ngoài ra, cần phải tăng cường truyền thông, hướng dẫn người dân về ý nghĩa và tiện ích quan trọng của thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần thuyết phục người dân bỏ thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán viện phí, học phí.

Song Nguyên