THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế trong tình hình mới”
30/05/2019 | 15:39  | View count: 9030

Sáng ngày 30/5, UBND tỉnh chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế trong tình hình mới" trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Bảo hiểm y tế là một chính sách xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, được Đảng và Nhà nước ta hết sức quan tâm và luôn đề cao trong hệ thống chính sách an sinh xã hội. Cùng với ngân sách Nhà nước dành cho y tế, bảo hiểm y tế đã tạo ra nguồn tài chính công đáng kể cho việc khám, chữa bệnh, góp phần thực hiện mục tiêu công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trong 10 năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng của tỉnh đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia bảo hiểm y tế. Đến nay, số người tham gia bảo hiểm y tế trong toàn tỉnh đạt trên 86%. Đặc biệt, việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, người dân tộc thiểu số vùng khó khăn và các đối tượng chính sách được triển khai đồng bộ, đúng đối tượng, nên việc tiếp cận dịch vụ y tế của những đối tượng này ngày càng được cải thiện, chất lượng khám chữa bệnh BHYT từng bước được nâng lên, công tác triển khai giải quyết các chính sách BHYT được triển khai đầy đủ, đem lại quyền lợi cho người dân. Tính đến tháng 12/2018, tổng số đối tượng tham gia BHYT là 525.129 người, tăng 228.555 đối tượng (tăng 25%) so với năm 2009. Tần suất khám chữa bệnh BHYT năm 2018 là 1,39 lượt/người/năm, tăng so với năm 2009 là 0.47 lượt/người/năm. Chi phí khám chữa bệnh BHYT năm 2018 cho 896.036 lượt người là 238.946 triệu đồng, tăng 69.4% về số lượt người khám chữa bệnh, 91% về chi phí so với năm 2009.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được việc triển khai thực hiện bảo hiểm y tế vẫn còn một số hạn chế: tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế chưa cao, nhất là ở khu vực nông thôn, miền núi; một số tổ chức, doanh nghiệp chưa quan tâm thực hiện chính sách bảo hiểm y tế cho người lao động; thái độ phục vụ của một số cán bộ y tế và thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh bảo hiểm còn gây kho khăn cho ngươi bệnh...

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh đánh giá cao kết quả đạt được trong việc triển khai Chỉ thị 38-CT/TW của Ban Bí thư trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Để tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội và công bằng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương tập trung thực hiện tốt một số nội dung chủ yếu sau:

Tiếp tục quán triệt, triển khai sâu rộng Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư, Luật Bảo hiểm y tế và và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Bảo hiểm y tế, nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành; cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của bảo hiểm y tế trong hệ thống an sinh xã hội, trên cơ sở đó làm cho mọi người dân hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình khi tham gia bảo hiểm y tế.

Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ trì, phối hợp với các cấp, các ngành, các đoàn thể xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động tham gia bảo hiểm y tế. Sở Y tế cần nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tham gia bảo hiểm y tế. Cải tiến thủ tục hành chính trong tổ chức khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các bệnh viện để tạo điều kiện thuận lợi cho người khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế được thụ hưởng tốt các dịch vụ y tế. Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông và tuyên truyền về bảo hiểm y tế nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức đối với các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của chính sách bảo hiểm y tế. Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý người tham gia bảo hiểm y tế, quản lý Quỹ Bảo hiểm y tế và quản lý chất lượng khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Song Nguyên