THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh Dịch tả lợn Châu Phi vào Việt Nam
06/09/2018 | 14:41  | View count: 4834

Để chủ động ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của vi rút Dịch tả lợn Châu Phi vào Việt Nam theo Công điện khẩn của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ngày 06/9/2018, UBND tỉnh ban hành Công văn số 4406/UBND-NN để chỉ đạo triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Công an tỉnh; Chi cục Quản lý thị trường và UBND các huyện, thị xã: Tăng cường công tác chống buôn lậu lợn và các sản phẩm của lợn từ nước ngoài vào tỉnh; tuyệt đối không cho phép buôn bán, vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn bất hợp pháp, không rõ nguồn gốc qua biên giới, kể cả quà tặng, quà biếu của cư dân biên giới; phát hiện và kiên quyết xử lý tình trạng buôn lậu lợn, sản phẩm của lợn theo đúng quy định của pháp luật; tổ chức giám sát chặt chẽ, tăng cường công tác kiểm dịch động vật. Tăng cường theo dõi, giám sát đàn lợn tại địa phương, nếu phát hiện lợn bệnh với các triệu chứng, bệnh tích điển hình của bệnh Dịch tả lợn Châu Phi; hoặc nghi là lợn, sản phẩm lợn nhập lậu trái phép thì cần lấy mẫu để chẩn đoán, xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh. Thành lập các đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc thực hiện việc phòng, chống dịch bệnh tại các cửa khẩu và các địa bàn có nguy cơ cao.

Đồng thời, giao UBND các huyện, thị xã chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền đến cộng đồng dân cư để người dân không tham gia các hoạt động buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu để tiêu thụ; không mua bán lợn, sản phẩm của lợn không có nguồn gốc rõ ràng, chưa qua kiểm dịch thú y để hạn chế phát sinh và lây lan dịch bệnh.

Xem chi tiết tại đây

H.M