THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Tăng cường quản lý và phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi
02/06/2017 | 09:32  | View count: 21868

UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 2801/UBND-NN yêu cầu các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước và phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi.

(Ảnh minh họa)

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu yêu cầu các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan trung thực hiện nghiêm túc các giải pháp theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi tại Thông báo số 161/TB-VPCP ngày 24/3/2017 của Văn phòng Chính phủ; tiếp tục tăng cường triển khai thực hiện Quy chế phối hợp số 01/QCPH-UBND ngày 09/12/2015 giữa UBND hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường: Tham mưu cho UBND tỉnh cấp phép thăm dò khai thác cát, sỏi theo đúng quy hoạch và quy định của pháp luật. Đề xuất thu hồi giấy phép và không tiếp nhận hồ sơ đề nghị gia hạn hoặc cấp mới giấy phép hoạt động khoáng sản đối với các đơn vị vi phạm trong quá trình hoạt động khoáng sản theo quy định. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương các cấp tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động thăm dò, khai thác cát, sỏi. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Sở Giao thông vận tải: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ các phương tiện đường thủy, đặc biệt là các tàu, thuyền chuyên dụng trang bị máy khai thác cát, sỏi. Tổ chức đăng ký các phương tiện đường thủy theo quy định, đồng thời tổ chức, hướng dẫn các doanh nghiệp cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, tập huấn điều khiển phương tiện đường thủy. Tịch thu, xử lý vi phạm hành chính đối với các tàu, thuyền chuyên dụng không có đăng ký, đăng kiểm, chứng chỉ hành nghề.

Công an tỉnh: Chỉ đạo các phòng chức năng, Công an các huyện, thị xã  phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các ngành có liên quan tăng cường kiểm tra hoạt động khai thác cát, sỏi. Thường xuyên tuần tra, kiểm soát các khu vực thường xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép; xử lý hoặc đề xuất xử lý các hành vị vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển cát, sỏi trái phép.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Đắk Nông: Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến các chính sách, pháp luật của nhà nước về khoáng sản, góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của người dân và doanh nghiệp trong hoạt động khai thác khoáng sản. Đưa tin biểu dương những điển hình tốt, đồng thời phê phán lên án những hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động quản lý, thăm dò, khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn tỉnh.

UBND các huyện, thị xã: Kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính của đối với tổ chức, cá nhân khai thác, vận chuyển và kinh doanh cát, sỏi trái phép trên địa bàn theo thẩm quyền; triển khai các biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; huy động và chỉ đạo các lực lượng trên địa bàn để giải tỏa, ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân các xã dọc các sông, suối trong việc chấp hành pháp luật về lĩnh vực tài nguyên và môi trường; vận động quần chúng nhân dân tích cực đấu tranh, tố giác với các hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh, tiêu thụ khoáng sản trái phép.

H.N