THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Đoàn công tác của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia làm việc với UBND tỉnh về công tác phòng chống bão, lũ
26/05/2017 | 08:21  | View count: 3244

Chiều 25/5, ông Lê Thanh Hải - Phó tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia dẫn đầu Đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông về công tác phòng chống bão, lũ năm 2017. Đồng chí Trương Thanh Tùng - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh và các sở, ngành liên quan đã tiếp và làm việc với đoàn.

Đồng chí Trương Thanh Tùng - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia

 

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh tại buổi làm việc, trong mùa mưa năm 2017, tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh có khả năng diễn ra nhiều biến động. Mưa diễn ra sớm và kết thúc muộn hơn so với quy luật nhiều năm. Số trận lũ có khả năng xuất hiện từ 4 đến 6 trận, đỉnh lũ lớn nhất năm có khả năng xuất hiện vào tháng 9 và tháng 10.

Để ứng phó với thiên tai có thể xảy ra, trước mắt, công tác chuẩn bị, phòng chống bão, lụt năm 2017 đã, đang được địa phương chuẩn bị khá chu đáo. Theo đó, Đài Khí tượng Thủy văn (KTTV) tỉnh đã triển khai và cụ thể hóa 2 Thông tư 40 và 41 năm 2016 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, quy định về quy trình, kỹ thuật dự báo, cảnh báo KTTV trong điều kiện bình thường và trong thời tiết nguy hiểm, và  phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn để kịp thời đưa các bản tin nhanh nhất cảnh báo cho địa phương. Đơn vị cũng đã phối hợp chặt chẽ với các chủ hồ chứa trong lĩnh vực vận hành hồ chứa và cung cấp thông tin về xả lũ hồ chứa khi có tình huống theo kịch bản đã được UBND phê duyệt hàng năm; đồng thời, yêu cầu các Dự báo viên dự báo chính xác các đợt mưa lớn diện rộng gây ngập lụt nguy hiểm liên quan đến xả lũ các công trình hồ chứa cho Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh để đề xuất Trưởng Ban PCTT&TKCN tỉnh có phương án di dời dân an toàn theo kịch bản đã được xây dựng và phê duyệt.

Tuy nhiên, đối với tỉnh Đắk Nông, phương tiện giao thông, kinh phí cho các hoạt động tham gia phòng chống thiên tai còn nhiều hạn chế nên đã phần nào ảnh hưởng đến công tác phòng chống thiên tai.

Ông LêThanh Hải - Phó tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia phát biểu tại buổi làm việc

 

Tại buổi làm việc, Đài KTTV tỉnh đã kiến nghị Đài KTTV khu vực về việc thay thế các trang thiết bị đã cũ; kiến nghị Trung tâm KTKV quốc gia xem xét đề nghị Bộ TNMT đặt thêm 02 trạm Khí tượng tại vùng không có trạm đo thuộc huyện Tuy Đức và Đắk R'Lấp; Khắc phục 07 trạm đo mưa tự động hoạt động không hiệu quả do hỏng Datalogger, lỗi sim, phần mềm truyền dữ liệu…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Thanh Hải đã đánh giá cao công tác chuẩn bị về phòng, chống thiên tai của tỉnh, đồng thời đề nghị địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở địa bàn vùng sâu, vùng xa. Đơn vị chức năng cần trực tiếp đi đến địa bàn xã để tuyên truyền, vận động, từ đó, nâng cao nhận thức của người dân, giúp bà con chủ động phòng tránh khi có thiên tai xảy ra. Riêng đối với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh Đắk Nông, Đoàn sẽ ghi nhận, sớm đề xuất lên cấp trên để xem xét giải quyết.

Sam Nguyễn