THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Hội nghị đánh giá công tác báo chí năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018
11/01/2018 | 15:32  | View count: 3307

Ngày 11/01 Ban tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, và Hội nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá công tác báo chí năm 2017; triển khai nhiệm vụ năm 2018. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Hà Trung Ký - UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trương Thanh Tùng - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí địa phương và trung ương đóng chân trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị

Theo báo cáo, trong năm 2017 báo chí, cổng, các trang Thông tin điện tử (TTĐT), đài truyền thanh, truyền hình cấp huyện và các cơ quan hoạt động thông tin, tuyên truyền trong tỉnh cơ bản thực hiện đúng sự chỉ đạo, định hướng, thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương, trong nước và quốc tế, là diễn đàn đáng tin cậy của nhân dân.

Cùng với việc phản ánh đậm nét công tác chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp; quyết tâm chính trị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất đai gắn với quản lý dân cư, việc chấn chỉnh, xử lý kiên quyết những sai phạm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, nỗ lực đảm bảo tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã chú trọng tuyên truyền, quảng bá các tiềm năng, lợi thế của địa phương trên các lĩnh vực văn hóa, du lịch, nông nghiệp, công nghiệp. Trọng tâm là việc giới thiệu quảng bá hệ thống hang động núi lửa Krông Nô, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các hoạt động và kết quả sản xuất của nhà máy Alumin Nhân Cơ. Báo chí cũng thực hiện ngày càng có hiệu quả chức năng giám sát, phản biện xã hội, đấu tranh kiên quyết với những hành vi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực, nhất là đối với các vụ việc phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép ở các địa phương, đơn vị.

Báo chí Trung ương và ngoài tỉnh tiếp tục có những đóng góp tích cực trong việc thông tin, quảng bá về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội - văn hóa; công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; an ninh trật tự; công tác quản lý và bảo vệ rừng, kết quả chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp; góp phần quan trọng trong việc lan tỏa thông tin về Đắk Nông đến công chúng trong nước và quốc tế.

Trong năm 2017, các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh cũng đã tích cực tham gia các giải thưởng báo chí của địa phương và quốc gia tổ chức như: Cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề  "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; giải báo chí Búa liềm vàng 2017; giải báo chí quốc gia năm 2017, giải báo chí về thông tin đối ngoại, Liên hoan phát thanh, Liên hoan truyền hình toàn quốc...

Tuy vậy, hoạt động của báo chí trong thời gian qua vẫn còn một số hạn chế như: Phương thức tuyên truyền chưa thực sự đổi mới, chưa phù hợp với sự thay đổi về cách thức tiếp nhận của công chúng. Nội dung định hướng thông tin những vấn đề dư luận xã hội quan tâm còn ít; các bài viết có nội dung đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động chưa nhiều. Thông tin trên báo chí trong một số trường hợp còn chậm hơn so với tình hình diễn biến thực tế. Trang TTĐT của các địa phương, đơn vị phần lớn chưa đáp ứng được yêu cầu về nội dung thông tin và dịch vụ công trực tuyến bắt buộc phải cung cấp; một số trang TTĐT chỉ dừng lại ở cập nhật tin tức hoạt động mà chưa quan tâm đến cập nhật dữ liệu chuyên ngành.

Nhà báo Nguyễn Hồng Hải - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Tổng Biên tập Báo Đắk Nông trao đổi một số vấn đề về chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức của phóng viên, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội nghị, đại diện các cơ quan báo chí trung ương và địa phương đã đánh giá cao công tác chỉ đạo, quản lý báo chí của tỉnh thời gian qua. Sự đổi mới về nội dung, hình thức tổ chức thực hiện đã giúp cho các buổi họp báo, giao ban báo chí ngày càng đạt hiệu quả tích cực. Trên cơ sở đó, các đại biểu cũng đóng góp ý kiến, giải pháp để hoạt động báo chí đạt được nhiều thành tựu hơn trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trương Thanh Tùng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, đóng góp của các cơ quan báo chí, hoạt động của đội ngũ phóng viên thường trú các báo Trung ương, địa phương khác trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Để góp phần tích cực hơn nữa vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk  Nông trong thời gian tới, UBND tỉnh đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2018, trong đó chú trọng giới thiệu, phân tích làm rõ các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ giải pháp phát triển kinh tế xã hội; thông tin kịp thời và thường xuyên về công tác chỉ đạo, điều hành và công tác tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế xã hội năm 2018 ở các đia phương, các cấp, các ngành; giới thiệu những mô hình hiệu quả, các gương điển hình trong phong trào thi đua lao động sản xuất, kinh doanh; tuyên truyền giới thiệu hình ảnh tỉnh Đắk Nông với những tiềm năng thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến với bạn đọc trong và ngoài nước, nhằm quảng bá hình ảnh, tạo cơ hội thu hút ngày càng nhiều các nhà đầu tư vào tỉnh.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng phê bình các địa phương, sở, ngành có trang TTĐT hoạt động còn mang tình hình thức, thiếu thông tin, chưa biết khai thác tối đa công năng của các trang TTĐT đã được xây dựng của đơn vị mình. Trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành nghiêm túc chấn chỉnh lại hoạt động trang TTĐT; rà soát bổ sung, cập nhật các nội dung thông tin công khai đảm  bảo theo quy định; nhất là thường xuyên thông tin về công tác chỉ đạo điều hành của đơn vị mình. Những trang TTĐT hoạt động dưới hình thức tổng hợp nhưng chưa xin phép cần nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để tiến hành cấp phép, đảm bảo hoạt động theo quy định của pháp luật. 

Sam Nguyễn