THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Triển khai thực hiện công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh
10/10/2022 | 08:57  | View count: 5646

UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 5739/UBND-KGVX chỉ đạo về việc triển khai thực hiện giải quyết các nội dung đề xuất, kiến nghị của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tại Thông báo số 2436-TB/VPTU ngày 09/9/2022 về chỉ đạo giải quyết các nội dung đề xuất, kiến nghị của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về công tác giáo dục và đào tạo. UBND tỉnh chỉ đạo một số nội dung như sau:

Giao Sở Giáo dục và Đào tạo:

Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc triển khai các giải pháp, nhiệm vụ khuyến khích và thu hút đầu tư phát triển các cơ sở giáo dục trung học phổ thông ngoài công lập để giảm áp lực cho hệ thống trường công lập.

Xây dựng kế hoạch về đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đáp ứng đủ điều kiện để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tiếp tục rà soát thực trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở từng cấp học, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh điều tiết số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập giữa các địa phương cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu dạy và học.

Xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, trong đó ưu tiên tuyển dụng giáo viên môn Âm nhạc, Mĩ thuật ở các đơn vị trực thuộc trong số biên chế được giao của cấp có thẩm quyền và trong số biên chế được giao bổ sung.

Triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch thực hiện Đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong Giáo dục và Đào tạo, giai đoạn 2022-2025 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

Chỉ đạo các trường trung học phổ thông thực hiện sắp xếp, bố trí giáo viên kiêm nhiệm làm công tác giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường, bổ sung các tài liệu, giáo trình giáo dục hướng nghiệp trong Thư viện nhà trường, đảm bảo cung cấp đủ tài liệu, sách cho giáo viên dạy giáo dục hướng nghiệp.

Chỉ đạo các trường phổ thông tăng cường phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông, các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh để tổ chức các hoạt động tuyên truyền về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho học sinh phổ thông.

Giao Sở Nội vụ: Hằng năm tham mưu cân đối và phân bổ lại số lượng người làm việc giữa các huyện, thành phố để vừa bảo đảm bố trí hợp lý số lượng người làm việc đáp ứng yêu cầu dạy và học từng năm học, vừa khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên.

Giao Sở Tài chính: Tham mưu nguồn kinh phí thực hiện duy tu, bảo dưỡng cơ sở vật chất trường, lớp và trang thiết bị dạy học đảm bảo theo đúng quy định hiện hành.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư: Đảm bảo tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh, đảm bảo thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 theo lộ trình quy định.

Giao Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

Hằng năm, lập kế hoạch thực hiện đảm bảo cơ sở vật chất cơ sở giáo dục đảm bảo theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc khuyến khích và thu hút đầu tư phát triển các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở ngoài công lập để giảm áp lực cho hệ thống trường công lập.

Xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, trong đó ưu tiên tuyển dụng giáo viên môn Tin học, Tiếng Anh ở cấp tiểu học trong số biên chế được giao của cấp có thẩm quyền và trong số biên chế được giao bổ sung.

Triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch thực hiện Đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong Giáo dục và Đào tạo, giai đoạn 2022-2025 và định hướng đến năm 2030.

Tăng cường sự chỉ đạo đối với công tác phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở nhằm tạo sự cân đối trong cơ cấu trình độ, ngành nghề đào tạo lực lượng lao động.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục bố trí, sắp xếp, sử dụng hợp lý, hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có phục vụ công tác dạy học hướng nghiệp, phân luồng; tăng cường xây dựng hệ thống trường đạt chuẩn quốc gia.

 

Thảo Diệp