THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về danh mục sách giáo khoa và chấn chỉnh tình trạng giới thiệu sách tham khảo trái quy định
08/08/2022 | 13:47  | View count: 26591

UBND tỉnh vừa ban hành Công văn về tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về danh mục sách giáo khoa sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông và chấn chỉnh tình trạng giới thiệu sách tham khảo trái quy định.

Theo đó, nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm, thiếu sách giáo khoa và dụng cụ học tập; bán sách không đảm bảo chất lượng,… và chấn chỉnh tình trạng giới thiệu sách tham khảo trái quy định; Ủy ban nhân tỉnh chỉ đạo như sau:

Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị trực thuộc thông báo về Danh mục sách giáo khoa lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông, năm học 2022-2023 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã được lựa chọn đến giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh; niêm yết công khai Danh mục sách giáo khoa lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông, năm học 2022-2023 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông tại bảng thông báo, trên website của nhà trường.

- Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 643/CT-BGDĐT ngày 10/6/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sử dụng sách giáo khoa và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Quán triệt, triển khai thực hiện Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT ngày 07/7/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục mầm non giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, trong đó lưu ý về trách nhiệm của thủ trưởng và giáo viên các cơ sở giáo dục quy định tại khoản 4 Điều 5, cụ thể: "Giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục các cấp không được lạm dụng vị trí công tác của mình để thực hiện hoặc tham gia thực hiện việc ép buộc, vận động học sinh, học viên hoặc cha mẹ học sinh, học viên mua xuất bản phẩm tham khảo dưới bất kì hình thức nào".

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức quán triệt, tuyên truyền đến từng cán bộ quản lý giáo viên và học sinh về việc giữ gìn, bảo quản sách giáo khoa; không viết, vẽ vào sách giáo khoa để sách giáo khoa được sử dụng cho năm học tiếp theo. Bố trí nguồn kinh phí hợp lý để mua sách giáo khoa cho thư viện của nhà trường, tổ chức cho học sinh mượn sách giáo khoa để học tập; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau tiếp tục được mượn và sử dụng.

- Phối hợp với các ban, ngành liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra việc phát hành và sử dụng sách giáo khoa, sách bài tập, xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông; xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đề nghị Cục Quản lý thị trường Đắk Nông

-  Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với mặt hàng sách giáo khoa, xuất bản phẩm, đồ dùng học tập không đảm bảo chất lượng, sách giáo khoa in lậu để xử lý theo quy định.

- Tuyên truyền, phổ biến tới các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng các quy định của pháp luật trong kinh doanh, buôn bán, tàng trữ, phát hành xuất bản phẩm; tác hại của việc sử dụng xuất bản phẩm là hàng giả, sao chép lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là các hành vi in ấn và tiêu thụ sách giáo khoa giả.

- Động viên, khuyến khích việc tố giác, cung cấp thông tin về các cơ sở kinh doanh có dấu hiệu vi phạm đến cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Nông, Báo Đắk Nông

- Thông báo Danh mục sách giáo khoa lớp 2, 3, 6, 7, 10 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông, năm học 2022-2023 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt trên các phương tiện thông tin của đơn vị.

- Tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh học sinh tác hại của việc sử dụng sách giáo khoa, xuất bản phẩm là hàng giả, sao chép lậu, không đảm bảo chất lượng và nguồn gốc xuất xứ; đồng thời, thông tin các địa chỉ phân phối sách của Công ty Cổ phần sách và thiết bị trường học tại địa phương.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Gia Nghĩa

- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn phối hợp với các cơ sở giáo dục thông báo Danh mục sách giáo khoa lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông, năm học 2022-2023 trên địa bàn tỉnh đã được các cơ sở giáo dục lựa chọn (đối với sách giáo khoa lớp 1) và Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt trong các buổi phát thanh của địa phương.

- Phối hợp với các cơ quan liên quan để kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với mặt hàng sách giáo khoa, xuất bản phẩm, đồ dùng học tập không đảm bảo chất lượng, sách giáo khoa in lậu.

- Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh mặt hàng sách giáo khoa, xuất bản phẩm, đồ dùng học tập trên địa bàn, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các cơ sở kinh doanh, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Đắk Nông

- Thông tin, tuyên truyền đến các cơ sở giáo dục, các thầy cô giáo, các em học sinh, phụ huynh học sinh tìm và liên hệ mua sách tại các hệ thống phân phối chính thức của các Nhà xuất bản, các địa chỉ phân phối sách của Công ty Cổ phần sách và Thiết bị trường học tại địa phương.

- Phối hợp với các Nhà xuất bản có sách giáo khoa được lựa chọn nhằm cung ứng đầy đủ sách giáo khoa phục vụ cho nhu cầu của giáo viên, học sinh; tránh tình trạng thiếu sách giáo khoa và dụng cụ học tập trên địa bàn tỉnh.

Huy Hoàng