THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Quản lý chặt người trở về địa phương
16/08/2021 | 09:48  | View count: 7139

Các huyện, thành phố trên địa bàn Đắk Nông đang tập trung kiểm soát chặt người từ các tỉnh khác trở về địa phương. Các khu cách ly tập trung được mở rộng, bảo đảm điều kiện sinh hoạt, hạn chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Chủ động các phương án

Tại huyện Cư Jút, tính đến ngày 5/8/2021, có khoảng 7.600 công dân từ các tỉnh phía Nam trở về địa phương. Trong số này, hơn 971 trường hợp đang được cách ly ở các khu cách ly tập trung.

Lực lượng chức năng huyện Cư Jút kiểm tra lịch trình người từ các tỉnh phía Nam trở về địa phương

Đến nay, huyện đã thành lập 14 khu cách ly tập trung. Trong đó, có 6 khu cách ly tập trung của huyện, còn lại được phân bổ ở các xã. Theo ông Nghiêm Hồng Quang, Chủ tịch UBND huyện Cư Jút, hiện nay, các khu tập trung đã, đang được người dân xã hội hóa.

Việc quản lý khu cách ly được địa phương quản lý chặt. Mọi điều kiện sinh hoạt trong khu cách ly được bảo đảm, người dân yên tâm cách ly chống dịch. Thời gian tới đây, huyện dự kiến số lượng người từ các tỉnh, thành khác trở về còn nhiều.

"Chúng tôi dự kiến số lượng người dân được đưa vào các khu cách ly tập trung ở con số 1.400 người. Địa phương chủ động bố trí thêm các điểm cách ly tập trung để khoanh vùng, hạn chế dịch bệnh lây lan", ông Quang cho biết.

Tại huyện Đắk Song, từ đầu năm đến nay, số lượng người từ các tỉnh, thành khác trở về là gần 4.000 trường hợp. Trong đó, hơn 700 trường hợp được đưa vào khu cách ly tập trung.

Ông Nguyễn Văn Phò, Chủ tịch UBND huyện Đắk Song cho biết: "Hiện nay, huyện đang sử dụng  nhiều trường học làm khu cách ly tập trung. Do số lượng người dân về trong đợt dịch tăng cao, huyện đã vào cuộc quyết liệt để chuẩn bị cơ bản trang thiết bị, giúp người dân yên tâm phòng dịch".

 

Theo thống kê sơ bộ của cơ quan chức năng, toàn tỉnh Đắk Nông hiện có khoảng 40.000 người đang làm việc, học tập tại các tỉnh, thành phố ở khu vực phía Nam. Trong số này, có trên 11.000 học sinh, sinh viên. Từ đầu năm đến nay, số công dân từ khu vực phía Nam trở về địa phương vào khoảng hơn 10.000 người.

 

Thực hiện "4 tại chỗ"

Tại phiên họp thành viên UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh thông tin, những ngày gần đây, hầu hết các ca mắc Covid-19 của tỉnh về từ khu vực phía Nam, nhất là Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh. "Do vậy, phải quản lý thật chặt các trường hợp trở về địa phương", Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Về vấn đề này, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười cho biết, dự báo số lượng người trở về địa phương không ngừng tăng lên. Tỉnh Đắk Nông xác định, tất cả công dân trở về từ các tỉnh, thành khác sẽ đưa vào khu cách ly tập trung để kiểm soát dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, bà con ở huyện, xã nào sẽ đưa về huyện, xã đó để cách ly. Các huyện, thành phố thực hiện phòng, chống dịch theo phương châm "4 tại chỗ": Dự phòng, cách ly điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, phòng hộ tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ.

Muốn làm tốt vấn đề này, mỗi địa phương chủ động nắm tình hình để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Đối với những trường hợp làm trái, vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, lực lượng chức năng phải xử lý nghiêm.

Hiện nay, nguồn bệnh từ những người trở về địa phương còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Do đó, các địa phương và lực lượng chức năng cần tiếp tục thắt chặt kiểm soát những người trở về địa phương.

Theo Báo Đắk Nông Điện tử