THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Lễ ký kết chương trình hợp tác giai đoạn 2016 - 2020 giữa chính quyền 2 tỉnh Đắk Nông (Việt Nam) và tỉnh Mondulkiri (Campuchia)
27/07/2016 | 07:30  | View count: 2041

Chiều 26/7, tại UBND tỉnh Đắk Nông đã diễn ra Lễ ký kết chương trình hợp tác giai đoạn 2016 - 2020 giữa chính quyền 2 tỉnh Đắk Nông (Việt Nam) và tỉnh Mondulkiri (Campuchia).

Các đồng chí: Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và Ngài Svay Som Iêng, Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia tỉnh Mondulkiri, Tỉnh trưởng tỉnh Mondulkiri đồng chủ trì buổi lễ. Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương hai tỉnh đã tham dự.

Quang cảnh buổi lễ


Tại buổi lễ, lãnh đạo Sở Ngoại vụ đã báo cáo kết quả đánh giá tình hình hợp tác giữa hai bên giai đoạn 2010-2015.

Theo đó, Chương trình hợp tác phát triển kinh tế, xã hội giữa hai tỉnh Đắk Nông và Mondulkiri giai đoạn 2010 – 2015 được ký kết vào ngày 8/4/2010 với các lĩnh vực chính gồm: Xây dựng cơ sở hạ tầng; Đầu tư và công nghiệp; Thương mại và dịch vụ; Nông nghiệp; Văn hóa, du lịch; Y tế; Bảo vệ an ninh biên giới. Sau 5 năm triển khai, thỏa thuận hợp tác đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là về phát triển kinh tế, quốc phòng, an ninh trật tự biên giới.

Trong giai đoạn vừa qua, tỉnh Đắk Nông đã hỗ trợ xây dựng, bàn giao cho tỉnh Mondulkiri 9 công trình cơ sở hạ tầng với tổng kinh phí hơn 30 tỷ đồng. Năm 2012, tỉnh Đắk Nông hỗ trợ tỉnh Mondulkiri xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế, xã hội đến năm 2020. Các hoạt động trao đổi hàng hóa giữa hai tỉnh diễn ra thuận lợi. Đến nay, tỉnh Đắk Nông có 2 doanh nhiệp đang hoạt động kinh doanh tại tỉnh Mondulkiri là công ty Cổ phần kỹ nghệ gỗ Long Việt và Điện lực Đắk Nông.

Đồng chí Lê Diễn cùng lãnh đạo hai tỉnh chứng kiến Lễ ký kết

 

Về lĩnh vực nông nghiệp và y tế 2 bên cũng đã có nhiều hoạt động phối hợp như trao đổi, học hỏi về các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả; thường xuyên phối hợp trong công tác kiểm dịch y tế và kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại các Cửa khẩu và các hoạt động y tế khác để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người dân khu vực biên giới. Thời gian qua, tỉnh Đắk Nông cũng đã tổ chức nhiều đợt khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhiều lượt cán bộ, người dân tỉnh bạn.

Các hoạt động về giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, hợp tác phát triển du lịch được hai tỉnh tổ chức thường xuyên và đạt được những kết quả quan trọng, giúp tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, sự hiểu biêt lẫn nhau giữa Đắk Nông và Mondulkiri.

Đặc biệt, trên lĩnh vực hợp tác bảo vệ an ninh, quốc phòng, lực lượng bảo vệ bên giới giữa 2 tỉnh đã duy trì tốt mối quan hệ, phối hợp với nhau một cách có hiệu quả trong việc phòng, chống các hoạt động vi phạm hiệp định về quy chế biên giới và tội phạm qua biên giới. Công tác phân giới cắm mốc đã được hai tỉnh được hai tỉnh phối hợp với nhau triển khai hiệu quả hoàn thành theo đúng kế hoạch. Đến nay, hai tỉnh đã xác định và cắm mốc xong 8 vị trí từ cột mốc từ số 48 đến 55.

Tuy vậy, thời gian qua, sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện các chương trình hợp tác chưa chặt chẽ, các hoạt động chưa đi vào chiều sâu, chưa có tính hệ thống liên kết ngành, lĩnh vực mà chỉ dừng lại ở mức độ hỗ trợ nhau; các hoạt động thương mại, công nghiệp, du lịch và nhiều hoạt động khác chưa tương xứng với tiềm năng của 2 tỉnh; doanh nghiệp của 2 bên chưa có tiềm lực mạnh để đầu tư vào những lĩnh vực thế mạnh của 2 tỉnh đang kêu gọi và thu hút đầu tư...

Đồng chí Lê Diễn tặng quà Tỉnh trưởng tỉnh Mondulkiri

Tại buổi lễ, chính quyền 2 bên đã thống nhất ký kết nội dung hợp tác trong giai đoạn 2016- 2020 trên 4 lĩnh vực lớn gồm: Kinh tế; Văn hóa, xã hội; Biên giới, phân giới cắm mốc và quốc phòng, an ninh.

Tỉnh trưởng tỉnh Mondulkiri tặng quà cho lãnh đạo tỉnh Đắk Nông


Phát biểu tại buổi lễ, lãnh đạo tỉnh Đắk Nông và tỉnh Mondulkiri đều ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong việc phối hợp, thực hiện chương trình hợp tác đã ký kết giai đoạn 2010-2015. Đồng thời, khẳng định quyết tâm tiếp tục cùng hỗ trợ nhau phát huy được tối đa thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Chính quyền và nhân dân hai tỉnh nói riêng và hai quốc gia nói chung trên tinh thần hợp tác lâu dài và bền vững, phù hợp với khả năng của mỗi bên. Lãnh đạo 2 tỉnh cũng thống nhất với việc hai tỉnh cần đặc biệt chú trọng đến hợp tác phát triển trên lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh trật tự khu vực biên giới.

Sam Nguyễn