THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2021)
11/05/2021 | 15:27  | View count: 54714

80 năm qua, những trang sử vàng truyền thống của Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh mỗi ngày một sáng ngời. Lịch sử và truyền thống đó gắn liền với phong trào thiếu nhi Việt Nam và là bộ phận không thể tách rời của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, lịch sử của Đảng và lịch sử dân tộc Việt Nam anh hùng.

Huy hiệu Đội – Biểu tượng gần gũi với thiếu nhi Việt Nam trong 80 năm qua

 

Từ sau khi Đảng Cộng sản Đông Dương ra đời, Đảng luôn luôn quan tâm đến lực lượng thanh thiếu nhi để tập hợp vào tổ chức, hòa vào làn sóng cách mạng của cả dân tộc để đấu tranh giành độc lập tự do và xây dựng Tổ quốc. Năm 1941, Đội thiếu niên nhi đồng Cứu quốc được thành lập và là thành viên của Mặt trận Việt Minh, hoạt động theo điều lệ của Mặt trận với nội dung "Dự bị đánh tây, đánh Nhật làm cho Việt Nam hoàn toàn độc lập". 
Từ ngày ấy, theo sự nghiệp cách mạng của Đảng và được Đoàn phụ trách, tổ chức Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh đã hoạt động tích cực, góp phần quan trọng của mình vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Nhiều gương thiếu niên nhi đồng đã trở thành dũng sĩ diệt Mỹ, diệt nguỵ, hy sinh thân mình để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ quê hương, xóm làng. Nhiều phong trào của thiếu niên, nhi đồng đã để lại dấu ấn xã hội sâu sắc, gắn liền với sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, tiêu biểu như phong trào "Vì miền Nam ruột thịt", phong trào "Kế hoạch nhỏ" tiết kiệm của cải vật chất xây dựng các công trình nhà máy nhựa Thiếu niên Tiền Phong, đoàn tàu lửa chạy trên đường sắt Thống Nhất...
 
Các chương trình, cuộc vận động như: Cuộc vận động "Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy", cuộc vận động "Vòng tay bè bạn", chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam"... và hàng nghìn công trình, phần việc khác ở khắp các địa phương đã và đang tạo hiệu quả xã hội thiết thực góp phần bồi dưỡng, giáo dục cho các cháu thiếu niên, nhi đồng những giá trị phẩm chất tốt đẹp của người công dân xã hội chủ nghĩa.
 
Bước vào thời đại mới - thời đại của sự phát triển vượt bậc về khoa học công nghệ; sự vươn mình đột phá vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế đã và đang đặt ra cho chúng ta nhiều thời cơ và thách thức. Đặc biệt đối với tỉnh ta - một tỉnh còn rất nhiều khó khăn. Bởi vậy, toàn thể các tầng lớp nhân dân, lực lượng vũ trang phải đoàn kết một lòng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ nêu cao ý chí tự lực tự cường, vượt qua khó khăn thách thức, tạo tiền đề cơ bản để phát triển toàn diện và bền vững. Trong nhiệm vụ chung đó, có sự chung tay góp sức rất lớn của các bạn đoàn viên, thanh niên, thiếu niên nhi đồng. 
 
Các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh cần quan tâm, chú trọng đầu tư hơn nữa cho sự nghiệp chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục thiếu niên nhi đồng; tập trung xây dựng các khu vui chơi, giải trí, sinh hoạt dã ngoại... tạo không gian, môi trường lành mạnh cho thanh thiếu niên. Đối với tổ chức Đoàn, Đội trong tỉnh cần làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức và lối sống cho thanh thiếu nhi giúp các em được phát triển toàn diện. 
Hoạt động chăm sóc, giáo dục đội viên, thiếu niên, nhi đồng luôn được toàn xã hội quan tâm

 

Các cơ quan đang góp phần chăm lo cho thiếu nhi tỉnh nhà như: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa thể thao và Du lịch cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa, tham mưu khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất, trường lớp, các thiết chế văn hóa; xây dựng các điểm vui chơi giải trí lành mạnh, nhằm chăm sóc sức khỏe, đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực, đảm bảo các quyền cơ bản của trẻ em theo quy định của pháp luật. 
 
Các thầy cô giáo, các anh chị đoàn viên, thanh niên phải là những người truyền lửa, thắp sáng ước mơ, hoài bão để đội viên, thiếu niên, nhi đồng tiếp tục phấn đấu vươn lên trong lao động, học tập để tương lai trở thành những nhà lãnh đạo, những công dân ưu tú của xã hội, những bác sĩ, kỹ sư, những nhà khoa học, thầy, cô giáo... để góp phần xây dựng Đắk Nông ngày càng giàu mạnh, văn minh. 
Phải luôn ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ kính yêu dành cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng:  
 
"Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào 
Học tập tốt, lao động tốt
Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt
Giữ gìn vệ sinh thật tốt
Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm".
 
Lê Hùng