XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

5 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017
Ngày đăng 27/03/2018 | 06:58  | View count: 5788

Ngày 26/3/2018, Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2017 – 2020 đã tổ chức họp nhằm thảo luận, bỏ phiếu xét, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017 đối với 05 xã gồm: Nghĩa Thắng và Đắk Wer (Đắk R’lấp); Đắk Sắk (Đắk Mil); Nam Dong (Cư Jút); Nam Đà (Krông Nô).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng phát biểu tại cuộc họp

Cuộc họp do đồng chí Trương Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định xã nông thôn mới tỉnh chủ trì; với sự tham gia của các thành viên Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, lãnh đạo UBND 04 huyện: Cư Jút, Đắk Mil, Đắk R'lấp và Krông Nô, và Chủ tịch UBND các xã được xét, công nhận đạt chuẩn NTM năm 2017.

Theo báo cáo tại hội nghị, đến nay, hồ sơ và trình tự thủ tục công nhận đạt chuẩn nông thôn mới của 05 xã nói trên đã được thực hiện đầy đủ theo quy định. Đồng thời, kết quả kiểm tra thực tế của tỉnh cho thấy, 5 xã trên đều cơ bản đạt 19/19 tiêu chí của Bộ tiêu chí về xã nông thôn mới. Trong đó, có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu đạt vượt cao hơn so với quy định như: Giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên. Tuy nhiên, vẫn còn một số tiêu chí các xã mới đạt ở mức thấp, nếu không có sự tập trung chỉ đạo để tiếp tục nâng cao chất lượng trong thời gian tới thì rất bị biến động hoặc bị rớt chuẩn, cụ thể như các tiêu chí về: Điểm phục vụ bưu chính viễn thông, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị, an ninh trật tự.

Đại diện lãnh đạo huyện Đắk Mil phát biểu ý kiến tại hội nghị

Tại hội nghị, các thành viên của hội đồng thẩm định đã thảo luận và phân tích các mặt hạn chế, các chỉ tiêu còn đạt thấp của các xã; yêu cầu các địa phương có kế hoạch cụ thể nhằm tiếp tục nâng cao và duy trì mức độ đạt của các tiêu chí. Đồng thời, các thành viên của Hội đồng cũng đã tiến hành bỏ phiếu tán thành việc công nhận đạt chuẩn NTM năm 2017 đối với các xã trên.

Kết quả, 22/22 thành viên đã đồng ý công nhận 5 xã đạt chuẩn NTM  năm 2017. Như vậy, hiện nay toàn tỉnh có 10 xã đạt chuẩn NTM gồm: Đạo Nghĩa, Nhân cơ, Nhân Đạo, Nghĩa Thắng, Đắk Wer (Đắk R'lấp), Nam Dong, Tâm Thắng (Cư Jút); Nam Đà (Krông Nô) và Đắk Sắk, Đức Minh (Đắk Mil).

Các thành viên bỏ phiếu công nhận 5 xã đạt chuẩn NTM năm 2017

Kết luận cuộc họp, đồng chí Trương Thanh Tùng đề nghị các huyện, xã cần cáo kế hoạch cụ thể và tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng của các tiêu chí, đồng thời giữ vững kết quả đã đạt được. Bên cạnh đó, các cấp, ngành, địa phương cần chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền về chương trình nông thôn mới để nhân dân tự giác, tự nguyện tham gia, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng một số tiêu chí về NTM như: tỷ lệ tham gia bảo hiểm, môi trường, an ninh trật tự...

Sam Nguyễn