KỶ NIỆM 15 NĂM THÀNH LẬP TỈNH
UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
Mục đích của kế hoạch này, nhằm triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra tại Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ, về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; Tổ chức thực hiện toàn diện, thường xuyên, đồng bộ các chủ trương, giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, nhằm làm chuyển biến mạnh mẽ công tác này; phấn đấu giảm số thương vong do tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh mỗi năm từ 5%-10%;
Theo đó, để thực hiện được mục tiêu đã đề ra tại Kế hoạch tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025, các cơ quan, ban, ngành cần tập trung thực hiện tốt 08 nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 825/KH-UBND ngày 20/11/2021 của UBND tỉnh, về thực hiện Kế hoạch số 23-KH/TU ngày 27/8/2021 của Tỉnh ủy Đắk Nông về tiếp tục thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư khóa XI và Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 30/10/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm của Cấp ủy, chính quyền các cấp, Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và vận động người thân, gia đình cùng thực hiện.
2. Rà soát, đề xuất xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nhằm áp dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn. Lồng ghép các mục tiêu đảm bảo trật tự, an toàn giao thông vào các quy hoạch có liên quan, đặc biệt là các quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải. Tổ chức rà soát, đánh giá kết cấu hạ tầng giao thông và quản lý chặt chẽ việc thực hiện các quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các khu công nghiệp, khu đô thị, thương mại, … phải phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng và vận tải công cộng.
3. Nâng cao chất lượng, bảo đảm tiến độ các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh; quản lý, bảo trì các tuyến đường giao thông gắn liền với rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; đồng thời, tổ chức khắc phục kịp thời. Đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ dọc các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh theo quy hoạch được phê duyệt và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
4. Tăng cường công tác quản lý đối với phương tiện giao thông vận tải, đặc biệt là chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
5. Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông và trật tự đô thị theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện; đẩy mạnh việc tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội, lồng ghép vào các chương trình hoạt động của các cơ quan, đơn vị và tổ chức.
6. Nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng và đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành giao thông vận tải, công an, y tế, bảo hiểm và các cơ quan chức năng có liên quan trong thực thi pháp luật, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nghiên cứu khoa học về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
7. Tiếp tục đề xuất thúc đẩy sớm triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các dự án có tính chất kết nối vùng và liên vùng.
8. Rà soát trên các trục giao thông chính, quan trọng trên địa bàn để đề xuất cơ quan có thẩm quyền cho chủ trương và bố trí kinh phí để đầu tư xây dựng đường cứu nạn, hốc cứu nạn tại các đoạn tuyến xuống dốc dài, độ dốc dọc lớn hoặc những nơi bị khống chế địa hình, phương tiện hay gặp sự cố mất kiểm soát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông
Tại kế hoạch này, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan đơn vị liên quan: Chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trên toàn tỉnh ngay từ tháng đầu, quý đầu, hàng năm và cả giai đoạn;
- Các Sở, ban, ngành, các cơ quan Thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh, các huyện và thành phố xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị, giao trách nhiệm cụ thể đối với từng cá nhân đơn vị liên quan, có lộ trình triển khai rõ ràng cũng như công tác kiểm tra, giám sát tiến độ; có báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện theo tháng, quý và cả năm; tránh hình thức, đảm bảo thiết thực và tiết kiệm;
- Tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trước hết là chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành vận tải; điều khiển giao thông; giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông;
- Phổ biến và quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; gắn trách nhiệm của cá nhân với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của đơn vị.
Huy Hoàng