Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Ban chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2017
Ngày đăng 24/02/2017 | 09:18  | View count: 2275

Ngày 23/02/2017, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác CCHC tỉnh 2016 và triển khai nhiệm vụ Ban chỉ đạo CCHC tỉnh năm 2017. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban CCHC của tỉnh, lãnh đạo các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Các đồng chí Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban chỉ đạo CCHC của tỉnh; Nguyễn Đức Nguyên, Giám đốc Sở Nội vụ - Phó Ban chỉ đạo CCHC của tỉnh đồng chủ trì Hội nghị.

Đ/c Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban chỉ đạo CCHC của tỉnh điều hành Hội nghị

 

Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm 2016, công tác CCHC, ứng dụng CNTT, cải cách công vụ, công chức và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh cũng như sự quan tâm và tích cực triển khai thực hiện của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh đã có nhiều chỉ đao quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ. Các cơ quan chủ trì tham mưu thực hiện các nhiệm vụ trên cũng đã chủ động tham mưu, triển khai, đôn đốc việc thực hiện theo phạm vi chức năng. Tăng cường năng lực tham mưu quản lý, chỉ đạo công tác cải cách hành chính trên phạm vi toàn tỉnh.


Đến nay, 100% các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiến hành sắp xếp, kiện toàn Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo đúng quy định. Tỉnh đã thành lập Trung tâm hành chính công (thuộc Văn phòng UBND tỉnh) là đầu mối tiếp nhận và trả kết quả đối với các TTHC của các sở, ngành bước đầu đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp…


Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác CCHC cũng còn một số hạn chế như: ở một số cơ quan, đơn vị và địa phương, sự chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu chưa thật sự quyết liệt, công tác triển khai thực hiện CCHC còn chậm, việc ứng dụng CNTT chưa hiệu quả, chưa tạo ra những bước đột phá, góp phần cải thiện chỉ số PCI. Chất lượng một bộ phận công chức, viên chức chưa đáp ứng yêu cầu công việc; tình trạng chậm trễ trong giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân vẫn xảy ra; Công tác cải cách công vụ, công chức đã được chỉ đạo thực hiện nhưng chuyển biến còn chậm.


Nhiệm vụ năm 2017, UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, Ban, ngành; UBND các huyện thị xã  và các cơ quan Trung ương đóng chân trên địa bàn củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; tập trung thực hiện cải cách TTHC theo hướng bãi bỏ các TTHC rườm rà, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, từng bước nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Chấn chỉnh lề lối làm việc tại cơ quan, đơn vị, nâng cao ý thức, trách nhiệm của công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ. Người đứng đầu cơ quan, địa phương tăng cường cộng tác chỉ đạo thực hiện cải cách thủ tục hành chính; rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; Sử dụng và khai thác có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản và điều hành, hộp thư điện tử công vụ, chữ ký số…

Đ/c Lưu Văn Trung, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tham gia đóng góp ý kiến tại Hội nghị


Cũng tại Hội nghị Giám đốc Sở Nội vụ đã thông qua dự thảo báo cáo kết quả thẩm định, đánh giá, chấm điểm và xếp loại Chỉ số CCHC của các Sở, Ban, ngành; UBND các huyện, thị xã; các cơ quan Trung ương đóng chân trên địa bàn tỉnh năm 2016. Theo đó, 30 đơn vị đã được Hội đồng thẩm định Chỉ số CCHC tỉnh đã thẩm định, đánh giá và chấm điểm và xếp loại chỉ số CCHC tỉnh năm 2016. Trong đó, đơn vị có điểm số đánh giá chỉ số CCHC cao nhất là Bảo hiểm xã hội tỉnh với 89/100 điểm; đơn vị có số điểm thấp nhất là Cục thuế với 56/100 điểm.


Đối với kết quả chỉ số CCHC của các Sở, Ban, ngành: có 06/19 đơn vị có điểm số từ 80.50 đến 84 điểm, xếp loại tốt chiếm 31.5%; 08/19 đơn vị có điểm số từ 67.50 đến 78.50 điểm, xếp loại khá chiếm 42.1%; 05/19 đơn vị có điểm số từ 57.50 đến 63 điểm, xếp loại trung bình chiếm 26.4%.


Đối với kết quả chỉ số CCHC của UBND các huyện, thị xã: có 08 đơn vị cấp huyện được đánh giá, chấm điểm và xếp loại chỉ số CCHC năm 2016. Đơn vị có điểm số đánh giá, chấm điểm cao nhất là UBND huyện Cư Jut với 84.50 điểm. Đơn vị có điểm số thấp nhất là UBND huyện Đắk Mil với 64 điểm. Có 03/08 đơn vị có điểm số từ 82.00 điểm đến 84.50, xếp loại tốt chiếm 37,5% đơn vị; 04/08 đơn vị có điểm số từ 68.00 điểm đến 77.50 điểm, xếp loại khá chiếm 50%; 01/08 đơn vị (UBND huyện Đắk Mil) có điểm số 64 điểm, xếp loại trung bình chiếm 12,5%.


Kết quả chỉ số CCHC các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh: Bảo hiểm xã hội tỉnh đạt 89 điểm, xếp loại tốt; Kho bạc Nhà nước tỉnh đạt 59 điểm, xếp loại trung bình; Cục thuế tỉnh đạt 56 điểm, xếp loại trung bình.

Đ/c Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị


Phát biểu tại hội nghị đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận kết quả CCHC của các cấp, các ngành, các địa phương trong năm 2016. Trong thời gian tới đồng chí đề nghị các Sở, ngành, địa phương cần cụ thể hóa các văn bản của Trung ương và của địa phương để thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh cần xác định lộ trình, giao trách nhiệm cho từng sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện CCHC. Tiến hành rà soát lại nhiệm vụ chuyên môn, tránh tình trạng chồng chéo nhiệm vụ…



Tấn Lê