TUYÊN TRUYỀN CHUYỂN ĐỔI SỐ

Chuyển đổi số trong đảm bảo an ninh trật tự tại huyện Đắk Glong
Ngày đăng 14/11/2022 | 07:33  | View count: 7446

Tính đến nay, trên địa bàn huyện đã xây dựng, triển khai 07 mô hình “Camera giám sát an ninh” trên địa bàn 7/7 xã, đã lắp đặt và đưa vào vận hành 130 Camera giám sát với kinh phí gần 1 tỷ đồng từ nguồn xã hội hoá.

            

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện, thời gian qua, Công an huyện Đắk Glong đã tích cực triển khai và thực hiện có hiệu quả mô hình "Camera giám sát an ninh", qua đó đã góp phần không nhỏ trong việc phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, các hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời, góp phần trong công tác chuyển đổi số trên địa bàn.

Zalo

Ra mắt mô hình camera an ninh

Thiếu tá Phạm Ngũ Lạng, Trưởng Công an xã Quảng Khê cho biết: Quảng Khê là xã trung tâm của huyện, với dân số gần 15.000 người, lại là xã có địa giới hành chính giáp ranh với Thành phố Gia Nghĩa. Đây là điều kiện thuận lợi để Quảng Khê phát triển kinh tế - xã hội, tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự. Vì vậy, để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã, giữ gìn bình yên cho Nhân dân, Công an xã Quảng Khê đã tham mưu cho chính quyền xây dựng mô hình "Camera giám sát an ninh" của địa phương.

Từ sự đóng góp, hỗ trợ của người dân, các doanh nghiệp trên địa bàn xã, đến nay Công an xã Quảng Khê đã lắp được 19 camera an ninh trên tất cả các trục đường chính, các điểm nóng về ANTT ở 12 thôn, bon trong toàn xã với tổng kinh phí gần 180 triệu đồng. Toàn bộ hình ảnh của các camera này được truyền về đầu thu đặt tại phòng trực của Công an xã.

Qua triển khai thực hiện cho thấy, trên các tuyến đường, khu vực có lắp camera an ninh, tình hình an ninh, trật tự chuyển biến tích cực, dữ liệu camera ghi lại giúp cho Công an xã nhận định, đánh giá đúng, phục vụ tốt công tác truy bắt, xử lý đối tượng gây án.

Zalo

Đơn cử như vào cuối tháng 9/2022, vào khoảng 15 giờ, Công an xã Quảng Khê nhận được tin báo từ quần chúng Nhân dân, tại bon Ka Nur, xã Quảng Khê có 01 cụ già bị mất trí nhớ và đi ra khỏi nhà vào tối ngày 25/9/2022 đến nay gia đình vẫn chưa tìm được. Sau khi nắm thông tin, lực lượng Công an xã đã triển khai xác minh thông tin trên thì được biết, cụ già bị mất tích tên K'Bài, sinh năm 1950, bị mất trí nhớ, hiện đúng là đang đi lạc. Qua xem camera phát hiện vào lúc 20h35', ngày 25/9/2022, cụ K' Bài có đi ngang qua camera giám sát số 04 thuộc bon Ka Nur. Từ dấu vết trên, lực lượng Công an xã Quảng Khê đã phối hợp với ông Trần Xuân Đạo (Bí thư Chi bộ bon Ka Nur, xã Quảng Khê) tìm ra được cụ ở khu vực trong rẫy nhà ông Đạo. Ngay sau đó, Công an xã cùng với người dân đưa cụ về gia đình chăm sóc.

Đây là minh chứng cho hiệu quả thiết thực mà mô hình "Camera giám sát an ninh" tại xã Quảng Khê mang lại. Nó thực sự như "tai mắt", là "cánh tay nối dài" của lực lượng Công an.

Còn tại xã Đắk R'măng, hiện nay, cũng từ nguồn huy động xã hội hóa, Công an xã Đắk R'măng đã lắp được 12 camera an ninh tại các thôn, bon trên địa bàn xã với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng.

Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Công an huyện Đắk Glong cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện đã xây dựng, triển khai 07 mô hình "Camera giám sát an ninh" trên địa bàn 7/7 xã, đã lắp đặt và đưa vào vận hành 130 camera giám sát với kinh phí gần 1 tỷ đồng. Nguồn kinh phí để lắp đặt Camera đều do từ nguồn xã hội hóa từ các doanh nghiệp, người dân trên địa bàn huyện.

Với đặc thù là địa bàn rộng, giáp danh với nhiều tỉnh như: Phía Đông giáp huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng; phía Đông Bắc giáp huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk; phía Tây giáp Thành phố Gia Nghĩa; phía Tây Bắc giáp huyện Đắk Song; phía Nam giáp các huyện Bảo Lâm, Di Linh và Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng; phía Bắc giáp huyện Krông Nô, dân cư đông, trong khi đó lực lượng Công an còn hạn chế về số lượng nên công tác phát hiện, đấu tranh, xử lý các loại tội phạm trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, mô hình camera an ninh là minh chứng hiệu quả của việc sử dụng khoa học công nghệ hỗ trợ lực lượng Công an trong quản lý địa bàn.

Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Công an huyện Đắk Glong cho biết thêm: Từ khi triển khai mô hình camera an ninh, đến nay mặc dù mới được hơn 2 tháng, tuy nhiên, mô hình này bước đầu mang lại hiệu quả rất thiết thực. Ở những nơi có lắp đặt camera, người tham gia giao thông đã tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông khi biết mình có thể bị phát hiện và xử lý bất cứ lúc nào nếu vi phạm. Ngoài ra, tình trạng thanh thiếu niên lạng lách, đánh võng, chở quá số người quy định, tình trạng xả rác bừa bãi ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường cũng được hạn chế.

Đặc biệt, từ khi hệ thống camera được đưa vào hoạt động, từ trụ sở làm việc, lực lượng Công an có thể theo dõi được địa bàn rộng, những điểm nóng, kịp thời huy động lực lượng hỗ trợ khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật, các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự trên địa bàn.

Có thể khẳng định rằng, việc triển khai và đưa vào sử dụng hệ thống camera an ninh trong toàn huyện chính là một bước tiến trong thực hiện chương trình số hóa trong công tác đảm bảo an ninh trật tự của huyện Đắk Glong.

Thanh Thanh