Cải cách hành chính

Hội nghị trực tuyến về vai trò, hiệu quả tín dụng chính sách trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững
Ngày đăng 23/09/2019 | 15:32  | View count: 136316

Sáng ngày 23/9, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương Các Chương trình mục tiêu Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về  "Vai trò, hiệu quả tín dụng chính sách trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững". Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông

Tại điểm cầu Đắk Nông, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh cùng các sở, ban, ngành có liên quan tham dự.

Theo báo cáo tại hội nghị, sau gần 5 năm triển khai thực hiện, Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tín dụng chính sách xã hội đã phát huy hiệu lực, hiệu quả trên phạm vi toàn quốc, có tác động tích cực đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới.

Từ năm 2016 đến 31/8/2019, cả nước đã có gần 8 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ NHCSXH với doanh số cho vay đạt 221.693 tỷ đồng, góp phần giúp trên 1,4 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho trên 775 ngàn lao động; gần 200 ngàn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng gần 4,9 triệu công trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn và trên 108.000 căn nhà ở cho hộ nghèo.  

Tại hội nghị, đại diện các Tổ chức chính trị-xã hội và các địa phương phát biểu tham luận làm rõ thêm những kết quả đạt được cũng như những tồn tại hạn chế; rút ra các bài học kinh nghiệm và những kiến nghị đề xuất để vai trò và hiệu quả của tín dụng chính sách trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững thời gian tới.

Đối với tỉnh Đắk Nông, cùng với nhiều chính sách, giải pháp của Chính phủ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, UBND tỉnh đã chỉ đạo Chi nhánh NHCSXH tỉnh Đắk Nông thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Các chương trình cho vay đạt hiệu quả thiết thực, góp phần giảm nghèo bền vững, đặc biệt là đảm bảo an sinh xã hội ở vùng dân tộc thiểu số và vùng sâu, vùng xa. Tổng nguồn vốn thực hiện tín dụng chính sách đến ngày 30/6/2019 đạt 2.604 tỷ đồng, tăng 853 tỷ đồng so với năm 2015.

Lãnh đạo Chi nhánh NHCSXH tỉnh trao Bằng khen của NHCSXH Việt Nam cho các tập thể cá nhân

 

Kết luận tại hội nghị Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương trong toàn quốc đã tích cực vào cuộc triển khai thực hiện vai trò, hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.

Phát huy kết quả đạt được, đồng thời nhằm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội thời gian tới đạt hiệu quả, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng các cấp tiếp tục tập trung triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 40; nâng cao vai trò, trách nhiệm và hoạt động của cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong việc thực hiện tín dụng chính sách xã hội; tạo thuận lợi cho các hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới ngày càng hiệu quả…

Nhân dịp này, Bộ Lao động - Thương binh và xã hội và NHCSXH Việt Nam khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện tín dụng chính sách giai đoạn 2016-2020.

Song Nguyên