BẢN CAM KẾT HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP VÀ NHÀ ĐẦU TƯ
Chiều 3/3/2020, tại thành phố Gia Nghĩa tỉnh Đắk Nông, Đoàn ĐBQH 3 tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng và Bình Thuận phối hợp làm việc và khảo sát tuyến Quốc lộ 28 và 28B trên địa phận 3 tỉnh để kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ đầu tư, nâng cấp quốc lộ 28 và 28B. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Võ Đình Tín - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Đắk Nông; Nguyễn Tạo - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Lâm Đồng; Nguyễn Thị Phúc - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Bình Thuận; đại diện lãnh đạo Tổng cục đường bộ - Bộ Giao thông Vận tải và lãnh đạo các sở, ngành có liên quan của 3 tỉnh.
Đ/c Nguyễn Tạo - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Lâm Đồng phát biểu tại buổi làm việc |
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông, Quốc lộ 28 có điểm đầu tại Phan Thiết - tỉnh Bình Thuận tới điểm cuối tại thị trấn EaTling, huyện Cư Jút tỉnh Đắk Nông, toàn tuyến dài 310,8 Km, đi qua 3 tỉnh: Bình Thuận, Lâm Đồng và Đắk Nông. Đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông có tổng chiều dài 174 Km đi qua huyện Đắk Glong, thành phố Gia Nghĩa, huyện Krông Nô và huyện Cư Jút.
Đoạn Quốc lộ 28 qua địa bàn tỉnh Đắk Nông là tuyến đường huyết mạch của tỉnh Đắk Nông nối thông với đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn 03 huyện Cư Jút, Krông Nô, Đắk Glong và thành phố Gia Nghĩa kết nối với hai tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng và các tỉnh Duyên hải Miền trung; có ý nghĩa hết sức quan trọng phục vụ phát triển kinh tế xã hội, củng cố an ninh quốc phòng của tỉnh Đắk Nông cũng như khu vực Tây Nguyên; đặc biệt đoạn tuyến từ Gia Nghĩa đi Quảng Khê sang tỉnh Lâm Đồng còn thực hiện chức năng phục vụ vận chuyển bô xít - alumin trong thời gian tới khi Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông đi vào hoạt động. Hiện tại, tuyến dường có quy mô cấp IV miền núi, nền đường rộng 7,5m, mặt đường cơ bản là láng nhựa rộng 5,5m. Do tuyến đường đã được đầu tư đưa vào khai thác sử dụng từ lâu, vẫn chưa được sửa chữa trung tu, đại tu tăng cường mặt đường; nên chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa cũng như đi lại của nhân dân. Đặc biệt là vào mùa mưa thường gây ngập úng ảnh hưởng lớn đến chất lượng khai sử dụng công trình.
Đ/c Nguyễn Nhân Bản - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông báo cáo tại buổi làm việc |
Theo Đề án kết nối mạng giao thông vận tải các tỉnh khu vực miền Trung và Tây nguyên đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Bộ Giao thông Vận tải (hiện đang hoàn thiện Đề án), dự kiến tổng mức đầu tư nâng cấp toàn tuyến Quốc lộ 28 dài 180 km khoảng 3.581 tỷ đồng đầu tư trong giai đoạn 2021-2030.
Tại buổi làm việc Đoàn ĐBQH 3 tỉnh đều thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, xem xét ưu tiên bố trí kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư cải tạo, nâng cấp đồng bộ toàn tuyến Quốc lộ 28 theo quy hoạch đã được phê duyệt. Trường hợp nguồn vốn khó khăn thì ưu tiên nâng cấp, cải tạo các đoạn tuyến thiết yếu…
Ngay sau buổi làm việc Đoàn Đại biểu 3 tỉnh đã đi khảo sát thực tế tại Quốc lộ 28 trên địa phận tỉnh Đắk Nông.
Tấn Lê