BẢN CAM KẾT HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP VÀ NHÀ ĐẦU TƯ

Hội nghị gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp đầu năm Xuân Kỷ Hợi năm 2019
Ngày đăng 28/02/2019 | 16:36  | View count: 41507

Ngày 28/02/2019, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp đầu năm Xuân Kỷ Hợi năm 2019. Tham dự Hội nghị có đồng chí là lãnh đạo sở, ban ngành, các huyện, thị xã và đông đảo các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Các đồng chí Ngô Thanh Danh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Bốn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Xuân Hải, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lưu Văn Trung - Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đồng chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Nguyễn Bốn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết năm 2018, việc triển khai các Nghị quyết của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tính đã đạt được những kết quả khả quan, có 15/16 nhóm chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, chiếm 93,75%. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP - giá 2010) đạt 19.217 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,21%; trong đó: lĩnh vực Nông nghiệp đạt 8.288 tỷ đồng, tăng 5,96%; Lĩnh vực Công nghiệp xây dựng đạt 3.137 tỷ đồng, tăng 12,04%; Lĩnh vực Dịch vụ đạt 6.601 tỷ đồng, tăng 9,07%/KH 7,2%; Thuế tăng 9,77% so với kế hoạch.

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2018 tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt được nhiều hiệu quả như: Hoạt động khai khoáng, chế biến alumin xuất khẩu tạm tính được 494,3 ngàn tấn alumin và 86,2 ngàn tấn hydrat, doanh thu trên 5.800 tỷ đồng; Các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, giao thông, thương mại có nhiều khởi sắc; Tỉnh đã có thêm 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới; Văn hóa, xã hội có những chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện, xây dựng môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh; Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm; Công tác đối ngoại được đẩy mạnh; Quốc phòng - an ninh được tăng cường củng cố, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và được ổn định…

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2018, cả tỉnh có 560 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 2.840 tỷ đồng, tăng 9,2% về số doanh nghiệp và tăng 53,84% về số vốn đăng ký. Vốn đăng ký bình quân trên một doanh nghiệp trong năm 2018 đạt 5,1 tỷ đồng/1 doanh nghiệp, tăng 41,6% so với năm 2017. Theo đó, tổng số vốn đăng ký năm 2018 là 2.840 tỷ đồng.

Trong năm 2018, số dự án đã thẩm định được UBND tỉnh đồng ý chủ trương là 20 hồ sơ, với tổng số vốn đăng ký 3.001,1 tỷ đồng. Đặc biệt, đầu tháng 01/2019, tỉnh đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư với quy mô lớn nhất từ trước đến nay với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; tại hội nghị này, lãnh đạo tỉnh Đắk Nông trao Quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 04 dự án với tổng mức vốn đầu tư đăng ký 2.485,9 tỷ đồng; ký kết biên bản ghi nhớ với 06 nhà đầu tư, với tổng số vốn dự kiến gần 46.897 tỷ đồng và nhận tài trợ của các tổ chức.

Trong năm 2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tiếp nhận, tổng hợp, xử lý và chuyển 154 ý kiến, kiến nghị của hơn 53 doanh nghiệp, nhà đầu tư liên quan đến 28 Sở, Ban, ngành và UBND các huyện, thị xã để xử lý, giải quyết trả lời cho doanh nghiệp. Các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư đã được các Sở, Ban ngành và UBND các huyện, thị xã xem xét, giải quyết. Đến nay, còn kiến nghị của 5 doanh nghiệp đang giải quyết nhưng chưa đến kết quả cuối cùng.

Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng trả lời doanh nghiệp

Theo đánh giá các cơ quan quản lý nhà nước đã cơ bản đã trả lời những kiến nghi của doanh nghiệp, điều này cho thấy bước đầu các ngành, địa phương đã thể hiện ý chí, hành đồng đồng hành cùng doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số nội dung trả lời cho doanh nghiệp, chưa đưa ra giải pháp và lộ trình cụ thể để giải quyết dứt điểm, nên kiến nghị của doanh nghiệp vẫn còn lặp đi, lặp lại …

Các doanh nghiệp, nhà đầu tư đưa ra kiến nghị, đề xuất tại Hội nghị

Tại hội nghị, các doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng đã đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất cụ thể như: chính sách ưu đãi đầu tư, đền bù, giải phóng mặt bằng, chất lượng điện năng thấp và tiếp cận vốn vay từ các ngân hàng thương mại khó khăn… ;đại diện các Sở, ngành của tỉnh đã trả lời các doanh nghiệp tại Hội nghị.

Đ/c Nguyễn Bốn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Bốn ghi nhận những kết quả của các ngành, địa phương trong việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong năm 2018. Tuy nhiên, vẫn còn một số cán bộ ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực hiện tốt giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Đồng chí yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ngành, địa phương chỉ đạo cán bộ của đơn vị mình giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp, đơn vị, địa phương nào xử lý chậm, không đúng quy định Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ xem xét kỷ luật người đứng đầu. Đồng chí mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư nghiên cứu thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.


Tấn Lê