TIN KINH TẾ - XÃ HỘI

Các vụ khiếu nại, tố cáo cần được giải quyết từ cơ sở
Ngày đăng 21/04/2022 | 17:25  | View count: 5920

Chiều 21/4, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu dẫn đầu Tổ Công tác Đoàn Giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông về thực hiện pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Các thành viên tham gia đoàn giám sát làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông

Giai đoạn 2016-2021, các cấp, ngành trên địa bàn Đắk Nông đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm trách nhiệm tiếp công dân theo quy định. Lịch tiếp công dân của lãnh đạo tại địa điểm tiếp công dân được công khai, minh bạch.

Các sở, ngành, địa phương chủ động nắm bắt tình hình, phát hiện và giải quyết kịp thời các vụ tranh chấp, khiếu kiện mới phát sinh ngay từ cơ sở. Các vụ tồn đọng, kéo dài, trở thành điểm nóng khiếu kiện vượt cấp được hạn chế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên trình bày những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương

Tuy nhiên, trong giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa có sự tham gia của các chuyên gia. Quá trình xây dựng văn bản, góp ý, phản biện về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo chưa cao.

Tại buổi làm việc, thành viên tổ công tác đặt ra nhiều vấn đề trong khiếu nại, tố cáo tại Đắk Nông như: vì sao vẫn còn có khiếu nại, tố cáo vượt cấp; sự phối hợp giữa các đơn vị chưa thật sự chặt chẽ trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo...

Đối với những thắc mắc của thành viên trong Tổ Giám sát, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên đã giải đáp cụ thể. Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Tổ công tác cần sửa đối, bổ sung một số điều khoản, nội dung liên quan đến Luật Đất đai, chính sách về bồi thường đất đai…, nhằm hạn chế tình trạng khiếu kiện, khiếu nại kéo dài.

Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội Nguyễn Tuấn Anh yêu cầu Đắk Nông cần xử lý vụ việc khiếu nại, tố cáo thấu đáo từ cơ sở

Kết luận tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tuấn Anh đánh giá cao công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của các cơ quan, đơn vị tại Đắk Nông. Để nâng cao hiệu quả trong công tác này, các sở, ngành, đơn vị trên địa bàn cần có sự phối hợp chặt chẽ với nhau. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo cần được quán triệt, giải quyết thấu đáo từ cơ sở.

Trước đó, Tổ Công tác của Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có buổi giám sát thực tế tại UBND thị trấn Kiến Đức (Đắk R'lấp), UBND huyện Đắk R'lấp, Toà án nhân dân tỉnh; Ban Tiếp công dân tỉnh.

 

Giai đoạn 2016-2021, Đắk Nông đã tiếp hơn 11.000 lượt, với 16.566 công dân và 8.925 vụ việc. Địa phương đã tiếp nhận 17.264 đơn. Trong đó, tổng số đơn khiếu nại là 285 đơn. Các cấp thẩm quyền đã thụ lý giải quyết 226 vụ việc, đạt tỷ lệ 100%. Tổng số đơn tố cáo là 103 vụ, trong đó, đã thụ lý giải quyết 94 vụ đủ điều kiện, đạt tỷ lệ 100%.

 

Theo báo Đắk Nông điện tử