THÔNG TIN DÀNH CHO DU KHÁCH

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Trường Giang góp ý triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Ngày đăng 09/06/2017 | 07:36  | View count: 5489

Chiều ngày 8/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đại biểu Nguyễn Trường Giang - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông đã bày tỏ quan điểm của mình về sự cần thiết tách các nội dung thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành dự án thành phần.

Cổng Thông tin điện tử xin trích nội dung phát biểu của Đại biểu Nguyễn Trường Giang.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang phát tham gia thảo luận tại hội trường Kỳ họp thứ 3 Quốc hội Khóa XIV

 

1.  Về sự cần thiết tách các nội dung thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành dự án thành phần.

Tôi cho rằng đề nghị tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án thành dự án thành phần là hợp lý vì các lý do sau:

Thứ nhất, theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 39, Luật Đầu tư công thì Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư "Chương trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư". Tuy nhiên, do tầm quan trọng của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành nên tại Khoản 6, Điều 2, Nghị quyết số 94/2015/QH13 về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Quốc hội đã xác định: "Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của Dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư"; đồng thời, Dự án được chia làm 3 giai đoạn.

Như vậy, nếu Chính phủ kịp thời lập báo cáo khả thi đối với giai đoạn 1 của Dự án theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 và báo cáo Quốc hội thông qua tại thời điểm này, trong đó có cả hạng mục thu hồi đất thì Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định đầu tư. Tuy nhiên, Chính phủ chưa trình được Quốc hội báo cáo nghiên cứu khả thi của giai đoạn này. Trong khi hạng mục thu hồi đất cần phải có thời gian để thực hiện mới bảo đảm tiến độ của dự án.

Thứ hai, theo quy định tại Khoản 2, Điều 3, Nghị quyết số 94/2015/QH13 thì Chính phủ chỉ đạo: "Xây dựng phương án cụ thể và chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác thu hồi đất một lần cho toàn bộ Dự án, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải quyết việc làm cho người dân có đất thu hồi". Như vậy, việc thu hồi đất được thực hiện một lần cho toàn bộ dự án có thể được hiểu là một dự án thành phần được thực hiện trước khi thực hiện các giai đoạn của dự án theo quy định tại Khoản 6, Điều 2, Nghị quyết số 94/2015/QH13.

Từ các lý do nêu trên, để tháo gỡ vướng mắc khi thực hiện Dự án, bảo đảm tiến độ và thống nhất với các chủ trương khác đã được Quốc hội quyết định trong Nghị quyết số 94/2015/QH13, phù hợp với quy định của Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, tôi đề nghị căn cứ vào Khoản 2, Điều 3, Nghị quyết số 94/2015/QH13, Quốc hội ban hành nghị quyết tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải quyết việc làm cho người dân có đất bị thu hồi của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành dự án thành phần và giao Chính phủ lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất một lần cho toàn bộ dự án và trình quốc hội xem xét thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi tại kỳ họp thứ 4 trước khi Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư.

Tôi cũng đề nghị mức đầu tư của dự án thành phần này được tính trong tổng mức đầu tư đã được Quốc hội quyết định tại Nghị quyết số 94/2015/QH13.

2. Về nguồn vốn và diện tích đất thu hồi

Theo tờ trình của Chính phủ và tài liệu kèm theo, tổng kinh phí khái toán cho công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án khoảng 23.000 tỷ đồng, trong đó có 5.000 tỷ đồng để xây dựng khu tái định cư.

Theo tờ trình, hiện nay số kinh phí đã được Quốc hội quyết định cho việc giải phóng mặt bằng Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, theo kế hoạch đầu tư công trung hạn thì đã bố trí được 5.000 tỷ đồng. Như vậy, kinh phí còn thiếu chiếm số lượng lớn, trong khi việc huy động, bố trí vốn đang gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, cũng theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 thì việc thu hồi đất được tiến hành một lần cho toàn bộ Dự án. Nếu với số vốn như vậy thì khó có khả năng thực hiện được theo Nghị quyết số 94/2015/QH13. Hơn nữa, số kinh phí này mới chỉ dừng ở mức khái toán. Còn nếu giải phóng mặt bằng theo từng giai đoạn, cùng với cơ chế đặc thù như một số đại biểu đề nghị thì cần phải sửa Nghị quyết số 942015/QH13 cùng với việc sửa đổi diện tích đất bị thu hồi không phải là 5.000 ha như Quốc hội đã quyết định mà là 5.614 ha. Trường hợp này tôi đồng ý với ý kiến của đại biểu Lê Thanh Vân đã phát biểu trước tôi, đó là chúng ta phải tiến hành sửa đổi Nghị quyết số 94/2015/QH13.

Nam Nhật