Kết quả tiếp công dân hàng tháng

Tăng cường chống gian lận điện
Ngày đăng 14/09/2022 | 08:10  | View count: 6681

Thời gian qua, Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) đã từng bước nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện (MBĐ). Điều này không chỉ góp phần hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, mà còn bảo đảm hoạt động MBĐ được công khai, minh bạch.

Trong 8 tháng đầu năm 2022, PC Đắk Nông đã phát hiện, xử lý 676 vụ vi phạm sử dụng điện, đạt 56% so với kế hoạch. Tổng số tiền truy thu, bồi thường hơn 548 triệu đồng; trong đó, trộm cắp điện 9 vụ, vi phạm công suất 11 vụ, vi phạm giá điện 548 vụ, vi phạm khác 108 vụ.

Để đạt kết quả đó, PC Đắk Nông đã tăng cường chỉ đạo các điện lực trực thuộc bố trí thời gian, phân công bộ phận làm công tác kiểm tra, giám sát MBĐ theo hướng toàn diện, chuyên sâu.

Các đơn vị điện lực không ngừng đổi mới phương thức kiểm tra để bảo đảm hoạt động MBĐ được triển khai hiệu quả nhất. Bộ phận chuyên môn của Công ty tổng hợp, phân tích, đánh giá tình hình MBĐ đối với các đối tượng khách hàng.

Công ty sử dụng các tiện ích trên Chương trình CMIS 3.0 và những tiện ích từ thu thập dữ liệu công tơ từ xa để phát hiện kịp thời dấu hiệu vi phạm trong hoạt động MBĐ.

Ngoài ra, PC Đắk Nông còn khai thác tối ưu các tính năng hỗ trợ thông qua hệ thống RF-Spider, DSPM để theo dõi các thông số, chế độ cảnh báo bất thường của hệ thống đo đếm như: mất dòng, mất áp, mất pha, đấu nối sai cực tính, cảnh báo chạm đất… để có biện pháp xử lý đối với từng trường hợp cụ thể.

Bên cạnh đó, Công ty chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên làm công tác kiểm tra, giám sát MBĐ. Công ty đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi số trong công tác kiểm tra, giám sát MBĐ.

Công nhân Điện lực Đắk Nông kiểm tra hệ thống đo đếm điện của khách hàng

PC Đắk Nông chủ động phối hợp chính quyền các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về pháp luật, xử lý nạn trộm cắp điện và các vi phạm hành chính khác trong lĩnh vực điện lực.

Đồng thời, Công ty theo dõi các trạm biến áp có tỷ lệ tổn thất cao, tổn thất biến động, kịp thời tìm ra nguyên nhân bằng các phương pháp loại trừ.

Công ty cập nhật, theo dõi thông tin sử dụng điện của khách hàng thông qua sản lượng điện phát sinh trong ngày, trong tháng, lịch sử sử dụng điện, sản lượng điện dùng so với mức sử dụng điện thực tế.

Công ty theo dõi thường xuyên các hộ có sản lượng lớn sử dụng cho mục đích sản xuất kinh doanh… để phát hiện sớm sự bất thường và tiến hành kiểm tra đột xuất hệ thống đo đếm của khách hàng thuộc diện nghi vấn.

Để công tác kiểm tra, giám sát MBĐ phát huy hiệu quả hơn, trong những tháng còn lại năm 2022, Công ty tiếp tục duy trì những giải pháp đã thực hiện. Công ty áp dụng triệt để các phần mềm ứng dụng trong kiểm tra, giám sát MBĐ; kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ hệ thống đo đếm bán điện.

Các bộ phận tăng cường kiểm tra các trạm biến áp có tổn thất điện năng bất thường, khách hàng có trạm biến áp chuyên dùng, khách hàng bơm tưới, khách hàng nhiều tháng không có sản lượng, khách hàng có hộ phụ dùng chung…

Thời gian tới, PC Đắk Nông sẽ tiếp tục bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng thao tác phần mềm kiểm tra sử dụng điện trên các chương trình như DSPM, RF-Spider, CEU, CPM nhằm bổ sung thêm kiến thức cho bộ phận kiểm tra, giám sát MBĐ.

Đồng thời, Công ty có các hình thức khen thưởng, động viên kịp thời cho các tập thể, cá nhân tích cực trong việc phát hiện các vụ vi phạm sử dụng điện.

Theo Báo Đắk Nông Điện tử