CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI VĂN PHÒNG

Kết quả thực hiện công tác CCHC, PAR INDEX, PAPI năm 2024
Publish date 06/12/2024 | 15:34

Văn phòng UBND tỉnh ban hành Báo cáo số 2053/BC-VPUBND ngày 05/12/2024 về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), thực hiện cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2024. Một số nội dung chính như sau:

1. Cải cách thể chế

- Văn phòng UBND tỉnh tham mưu ban hành Quyết định số 07/QĐ-VPUBND ngày 07/02/2024 về quy định chức năng, nhiệm vụ của các phòng, đơn vị thuộc Văn phòng UBND tỉnh. Ngày 04/3/2024, tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 06/2024/QĐ-UBND ban hành Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông.

- Tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc các lĩnh vực quản lý theo quy định. Đồng thời, cập nhật các văn bản QPPL mới do Trung ương, các bộ ngành quy định để áp dụng pháp luật theo quy định.

 * Nhìn chung, về cơ bản công tác cải cách thể chế được thực hiện thường xuyên, kịp thời. Việc ban hành thực hiện việc theo dõi thi hành pháp luật tại cơ quan hoàn thành 100% kế hoạch. Nhằm nâng cao chất lượng công tác ban hành văn bản QPPL, trong thời gian qua công tác tự kiểm tra, rà soát văn bản QPPL do Văn phòng UBND tỉnh ban hành được thực hiện thường xuyên. Thông qua đó, để đánh giá chất lượng, hiệu quả các văn bản sau khi triển khai thực hiện, đồng thời phát hiện các văn bản chồng chéo, hết hiệu lực, ban hành không đảm bảo về thể thức, nội dung hoặc không phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; xử lý hoặc kiến nghị xử lý các văn bản trái quy định pháp luật. Vì vậy, việc tuân thủ quy trình, thủ tục tự kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa được thực hiện nghiêm túc trên nguyên tắc không bỏ sót văn bản nào thuộc trách nhiệm rà soát.

2. Công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) 

- Trong năm 2024, tổng số Quyết định công bố Danh mục TTHC theo Bộ, ngành đã được ban hành: 119 Quyết định, tổng số TTHC được công bố là 1028 TTHC; số TTHC công khai, minh bạch trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC là 1028 TTHC (trong đó, có 127 TTHC nội bộ), cụ thể: Mới: 326 TTHC; sửa đổi, bổ sung: 483 TTHC; thay thế: 12 TTHC; bãi bỏ: 205 TTHC. 

- Tổ chức rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC.

- Tổ chức thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.

- Tổ chức rà soát xây dựng thống nhất quy trình nội bộ giải quyết TTHC.

- Ban hành văn bản rà soát quy trình nội bộ.

- Thực hiện kiểm tra, rà soát, đánh giá quy trình nội bộ.

3. Cải cách tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của các phòng, đơn vị

- Rà soát, đề xuất các phương án bố trí nhân sự cho các phòng, đơn vị cơ bản kịp thời, đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ và phù hợp với vị trí việc làm của từng phòng, đơn vị.

- Tham mưu việc luân chuyển công tác đối với công chức kịp thời, phù hợp với yêu cầu công việc chuyên môn và vị trí việc làm; giải quyết các chế độ đối với công chức, viên chức đúng quy định.

- Công tác quy hoạch: Đã chủ động tham mưu việc rà các quy hoạch chức danh lãnh đạo quản lý cho nhiệm kỳ hiện tại và nhiệm kỳ tiếp theo của Đảng và chính quyền để bổ sung, giới thiệu.

- Tham mưu việc tiếp nhận, luân chuyển, điều động công tác đối với công chức, viên chức kịp thời, phù hợp với yêu cầu công việc chuyên môn và vị trí việc làm; giải quyết chế độ thôi việc theo nguyện vọng đảm bảo đúng quy định.

- Ngày 07/02/2024 Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 07/QĐ-VPUBND về quy định chức năng nhiệm vụ các phòng, đơn vị thuộc văn phòng UBDN tỉnh.

4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

- Để đáp ứng yêu cầu công tác, hoàn thiện các tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định đối với cán bộ, công chức. Trong năm 2024 Đảng uỷ, Văn phòngUBND tỉnh đã quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; tạo mọi điều kiện để đội ngũ cán bộ, công chức tự học tập nâng cao trình độ và được tham gia các lớp bồi dưỡng do cấp trên tổ chức. Do đó, đội ngũ cán bộ, công chức của Văn phòng từng bước đáp ứng các tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao năng lực quản lý hành chính đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới.

- Ngày 04/8/2023, Văn phòng UBND tỉnh ban hành Công văn số 974/VPUBND-HCQT về kế hoạch đào tạo bồi dưỡng công chức, viên chức năm 2024.

Nhìn chung, công tác đào tạo bồi dưỡng công chức, viên chức năm 2024 tại Văn phòng đạt 100% theo kế hoạch đã đề ra. 

5. Cải cách tài chính công

- Thực hiện có hiệu quả Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan hành chính. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường tính minh bạch và quyền giám sát của mỗi công chức, viên chức; theo dõi, quản lý chặt chẽ việc sử dụng và tiết kiệm tối đa kinh phí được cấp hằng năm và tài sản của cơ quan.

- Trong năm đơn vị đã làm việc với Phòng Quản lý ngân sách Sở Tài chính về việc thẩm định, quyết toán ngân sách năm 2023, kết quả không có sai phạm xảy ra tại Văn phòng.

- Trong kỳ báo cáo, đơn vị thực hiện chi tiêu theo quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý và sử dụng tài sản công. Đơn vị cũng đã công khai tài chính trong việc quản lý và sử dụng biên chế, kinh phí quản lý hành chính trong cơ quan, tạo điều kiện cho tổ chức công đoàn và cán bộ, công chức trong cơ quan được tham gia thực hiện và giám sát thực hiện phương án sử dụng biên chế, kinh phí theo quy định của Nhà nước.

- Đã chủ động sử dụng kinh phí tự chủ được giao, quản lý sử dụng tài sản công đúng mục đích, tiết kiệm và có hiệu quả.

6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

- Ngày 24/01/2024, tham mưu lãnh đạo Văn phòng ký ban hành Kế hoạch số 95/KH-VPUBND về chuyển đổi số tại Văn phòng UBND tỉnh năm 2024.

- Tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 151/UBND-HCQT ngày 09/01/2024 về việc cập nhật dữ liệu theo dõi thông tin điều hành của UBND tỉnh.

- Đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố phối hợp đánh giá việc sử dụng phần mềm, theo dõi thông tin điều hành của UBND tỉnh (Công văn số 457/UBND-HCQT ngày 08/4/2024). Tiến đến báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo triển khai phần mềm Theo dõi thông tin điều hành của UBND tỉnh trong giai đoạn tiếp theo.

- Đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông cho ý kiến về nâng cấp trang Thông tin điện tử Văn phòng UBND tỉnh (Công văn số 786/UBND-HCQT ngày 30/5/2024).

- Trình Sở Thông tin và Truyền thông thẩm định, phê duyệt hồ sơ đề xuất cấp độ cho Hệ thống theo dõi thông tin điều hành của UBND tỉnh Đắk Nông (Tờ trình số 226/TTr-VPUBND ngày 27/9/2024).

7. Trong năm 2024 (từ ngày 05/12/2023 đến ngày 04/12/2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công (sau đây gọi là Trung tâm) tiếp nhận 73.309 hồ sơ, trong đó: 56.715 hồ sơ trực tuyến (chiếm 77,36%), hồ sơ nhận qua dịch vụ Bưu chính công ích và Bưu chính khác: 2.235 hồ sơ (chiếm 3,05 %); tồn kỳ trước chuyển qua 820 hồ sơ.

Đã giải quyết và trả kết quả 73.000 hồ sơ, trong đó: Trả qua dịch vụ Bưu chính công ích 11.407 kết quả (chiếm 15,63%), trước hạn: 14.192 hồ sơ (chiếm 19,44%), đúng hạn 58.668 hồ sơ (chiếm 80,37%), quá hạn: 140 hồ sơ (chiếm 0,19%).