KINH TẾ - XÃ HỘI

Nhiều chỉ tiêu đã “vượt đích”
11/12/2018 | 07:27  | View count: 11328

UBND tỉnh Đắk Nông vừa có báo cáo đánh giá về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh tháng 11 và 11 tháng năm 2018. "Điểm sáng" trong phát triển kinh tế 11 tháng là nhiều chỉ tiêu đã "về đích" trước thời gian.

Nông dân thôn Tân Tiến, xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) xay dập cà phê sau khi thu hoạch để phơi cho nhanh khô. Ảnh: Mai Anh

Hoạt động sản xuất, kinh doanh được duy trì đã góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tăng nhanh và "vượt đích" trước thời gian. Trong 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu thực hiện được 1,062 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, đạt 106% so với kế hoạch đề ra. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh năm nay vẫn chủ yếu là cà phê, hồ tiêu, hạt điều, alumin, mủ cao su… Trong đó, cà phê và hồ tiêu vẫn là các mặt hàng chiếm vai trò chủ đạo về giá trị xuất khẩu chung của tỉnh. Kim ngạch nhập khẩu lũy kế 11 tháng thực hiện được 277 triệu USD, tăng 61% so với cùng kỳ, đạt 213% kế hoạch.

Các lĩnh vực phát triển kinh tế khác thuận lợi đã tạo điều kiện cho công tác thu ngân sách đạt. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tháng 11 ước đạt 143 tỷ đồng, lũy kế trong 11 tháng thực hiện được 2.188 tỷ đồng, đạt 119% dự toán Trung ương giao, đạt 109% dự toán địa phương giao.

Tình hình phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm ổn định và đều tăng đàn so với cùng kỳ. Giá bán các mặt hàng chăn nuôi ổn định và tăng cao đã khuyến khích người chăn nuôi phát triển trở lại. Tổng sản lượng thủy sản 11 tháng thực hiện được 5.196 tấn, đạt 107% kế hoạch. Các loại dịch bệnh nguy hiểm ở gia súc, thủy sản không xảy ra. Toàn tỉnh hiện có 168 trang trại và gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, cùng với việc triển khai các dự án, chương trình cải tạo giống bò thịt chất lượng cao. Việc liên kết mở rộng quy mô chăn nuôi, gia cầm theo hình thức trang trại đã đưa các giống lai, giống ngoại có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất.

Nỗ lực chung trong 11 tháng đã đưa kinh tế phát triển ổn định, các ngành và địa phương tập trung triển khai công tác trọng tâm trong năm. Những kết quả đạt được này sẽ là điều kiện thuận lợi để thực hiện hoàn thành tất cả các nhóm chỉ tiêu phát triển kinh tế trong tháng 12 năm 2018.

Nhiệm vụ tháng 12 là nặng nề, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành phát huy sức lực và trí tuệ, phát huy trách nhiệm người đứng đầu để hoàn thành các nhiệm vụ trên. Trong tháng 12, các ngành, địa phương chú trọng các giải pháp trọng tâm đối với từng lĩnh vực phát triển kinh tế đã được giao chỉ tiêu thực hiện.

Theo Đắk Nông Online