KINH TẾ - XÃ HỘI

Văn phòng Thừa phát lại đầu tiên ở Đắk Nông
05/12/2018 | 16:53  | View count: 16711

Ngày 30/8/2018, UBND tỉnh Đắk Nông ra quyết định số 1346/QĐ-UBND về việc cho phép thành lập Văn phòng Thừa phát lại Đắk Nông, có trụ sở tại số 137, đường 23/3, phường Nghĩa Tân, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông do ông Huỳnh Phước Lộc làm Trưởng Văn phòng.

Sau khi được Sở Tư pháp tỉnh Đắk Nông cấp Giấy phép hoạt động số 01/TP-ĐKHĐ (ngày 17/10/2018) và hoàn tất mọi thủ tục liên quan, ngày 01/11/2018, Văn phòng Thừa phát lại Đắk Nông tổ chức làm lễ khai trương và đi vào hoạt động. Là Văn phòng Thừa phát lại đầu tiên ở Đắk Nông nên cán bộ và nhân dân ở địa phương có nhiều sự bỡ ngỡ. Khi được hỏi về Thừa phát lại nhiều người chưa biết đến, thậm chí chưa nghe đến cụm từ "Thừa phát lại" nên trong quá trình làm các thủ tục như xin cấp mã số thuế, con dấu, mở tài khoản gặp một số khó khăn.

Theo pháp luật hiện hành, công việc Thừa phát lại được làm bao gồm: Thực hiện việc tống đạt theo yêu cầu của Tòa án hoặc cơ quan Thi hành án dân sự; Lập Vi bằng theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức; Xác minh điều kiện Thi hành án dân sự theo yêu cầu của đương sự; Trực tiếp tổ chức thi hành các bản án, quyết định của Tòa án theo yêu cầu của đương sự.

Hình ảnh trụ sở Văn phòng Thừa phát lại Đắk Nông

Hoạt động Thừa phát lại sẽ góp phần xã hội hóa trong công tác Tư pháp, mặt khác sẽ giảm tải được khối lượng công việc của Cơ quan Tòa án và Cơ quan Thi hành án dân sự. Đặc biệt, trong hoạt động lập Vi bằng, Thừa phát lại sẽ ghi nhận sự kiện, hành vi được dùng làm chứng cứ trong xét xử và trong các quan hệ pháp lý khác. Vi bằng sẽ là nguồn chứng cứ xác thực trong công tác xét xử giúp cho người dân bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Thừa phát lại có mặt ở tỉnh Đắk Nông sẽ mang đến thêm sự lựa chọn cho người dân trong việc xác minh điều kiện Thi hành án, trong việc thực hiện các bản án, quyết định của Tòa án./.

Trần Thắng