KINH TẾ - XÃ HỘI

Thực hiện mục tiêu phát triển năm 2018: Cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt hơn từ các cấp, ngành
07/08/2018 | 08:22  | View count: 3986

Năm 2018 là năm bản lề, có vai trò quan trọng trong tạo tiền đề, động lực để toàn tỉnh hoàn thành mục tiêu, kế hoạch 5 năm, giai đoạn 2016-2020 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Chính vì vậy, việc nỗ lực, tăng tốc cho các chỉ tiêu trên lộ trình phát triển đang đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn từ các cấp, ngành, chung sức, đồng lòng của toàn dân.

Sản xuất nông nghiệp đúng tiến độ, kế hoạch và đạt mức tăng trưởng khá trong 7 tháng đầu năm. Ảnh: Thu hoạch lúa trên cánh đồng thôn 1, xã Nam Dong, Cư Jút.

Tiến độ khả quan

Theo đánh giá của UBND tỉnh, đến hết tháng 7/2018, các nhóm chỉ tiêu kinh tế-xã hội trọng tâm vẫn đang duy trì với những kết quả khả quan. Rõ nhất là hai "trục chính" trong cơ cấu kinh tế của tỉnh là công nghiệp và nông nghiệp luôn duy trì mức tăng trưởng ổn định từ đầu năm đến nay.

Cụ thể, Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 7 trên địa bàn tỉnh ước tăng 12,4% so với tháng 6 và tăng 0,3% so với tháng cùng kỳ năm 2017. Lũy kế IIP 7 tháng tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2017. Tuy chưa tạo được sự đột phá mới song tốc độ tăng trưởng IIP của Đắk Nông trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm đều vượt khá xa so với mức tăng trưởng IIP bình quân của cả nước (Chỉ số IIP cả nước tháng 7 tăng 8,1% và 7 tháng đầu năm tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước). Trong đó, một số sản phẩm công nghiệp đang ghi nhận có mức tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ như alumin tăng 33%, khí CO2 tăng 27% và các sản phẩm gỗ ván xuất khẩu...

Sản xuất nông nghiệp từ đầu năm đến nay vẫn duy trì mức tăng trưởng gần 6%. Đây là mức tăng khả quan so với các năm trước.  Lũy kế 7 tháng đầu năm, doanh thu dịch vụ toàn tỉnh đạt 7.689 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu lũy kế 7 tháng đạt 611 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ; nhập khẩu đạt 83,5 triệu USD, tăng 49% so với cùng kỳ.

Những chỉ số trên đã tạo thuận lợi cho chỉ tiêu thu ngân sách. Tính đến hết tháng 7, tổng thu ngân sách toàn tỉnh đạt 1.409 tỷ đồng, bằng 77% dự toán địa phương giao. Với tiến độ này, dự báo nhiều khả năng chỉ tiêu về thu ngân sách năm 2018 trên địa bàn tỉnh sẽ vượt dự toán. Đây là tiền đề để tỉnh tăng cường đầu tư phát triển, thực hiện đúng kế hoạch các nhiệm vụ chi theo cấp ngân sách địa phương.

Sản xuất alumin có mức tăng trưởng cao, đóng góp quan trọng vào tốc độ tăng trưởng công nghiệp của tỉnh

Nhưng không thể… chủ quan

Chỉ đạo về nhiệm vụ tháng 8 và những tháng cuối năm tại cuộc họp thường kỳ UBND tỉnh mới đây, đồng chí Nguyễn Bốn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tuy chúng ta đang có những kết quả khả quan cơ bản trên các lĩnh vực song các cấp, ngành, địa phương không thể chủ quan, lơ là trong thực hiện nhiệm vụ, giải pháp ở thời gian còn lại của năm kế hoạch.

Về vấn đề này, UBND tỉnh nhận định, mặc dù tốc độ tăng trưởng chung của tỉnh đang duy trì ở mức "lý tưởng" (tăng trưởng trên 9%) song đời sống nhân dân vẫn còn khó khăn, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bởi vì trong vài năm trở lại đây, một số cây trồng chủ lực như cà phê, cao su, hồ tiêu trên địa bàn tỉnh giảm giá mạnh, trong khi giá nguyên liệu, vật tư đầu vào tăng cao khiến thu nhập của người dân bị ảnh hưởng. Vì vậy, các địa phương, đơn vị phải tích cực động viên, khuyến khích nhân dân lao động sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ, khoa học vào trồng trọt, chăn nuôi để nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm nông nghiệp.

Chưa kể đến, bên cạnh những lĩnh vực đạt khá thì 7 tháng đầu năm, một số lĩnh vực, chỉ tiêu phát triển vẫn trì trệ, thiếu quyết liệt trong phối hợp thực hiện. Đơn cử như trong giải ngân nguồn vốn đầu tư phát triển, đến thời điểm này, mặc dù UBND tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo song tiến độ triển khai các dự án vẫn rất chậm. Việc phối hợp để giải quyết những vướng mắc liên quan đến giải phóng đền bù, hoàn thiện hồ sơ thủ tục các công trình, dự án vẫn chưa được các cấp, ngành quyết liệt thực hiện. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, cải cách hành chính tuy có tiến triển nhưng còn chậm, chưa đáp ứng tốt yêu cầu đặt ra. Đặc biệt, nhiều vụ việc khiếu kiện, khiếu nại phát sinh chưa được cấp cơ sở nắm bắt, giải quyết kịp thời nên tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp vẫn diễn ra, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, đời sống sinh hoạt, sản xuất của một bộ phận nhân dân.

Trước thực tế đó, nhiệm vụ đặt ra cho những tháng còn lại của năm là khá nặng nề. Chỉ cần một bộ phận, cấp, ngành chủ quan, lơ là sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả trong thực thi nhiệm vụ.

 

Trong 16 nhóm chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra tại Nghị quyết số 18/NQ-HĐND ngày 14/12/2017 của HĐND tỉnh, đến hết quý II, có 7 nhóm chỉ tiêu tiến độ thực hiện khá, khả năng cuối năm đạt hoặc vượt kế hoạch đề ra (chiếm 44%); 2 nhóm chỉ tiêu đạt tiến độ trung bình, khả năng cuối năm đạt hoặc xấp xỉ đạt (chiếm 12%); 7 nhóm chỉ tiêu còn lại sẽ đánh giá vào cuối năm (chiếm 44%). Những nhóm chỉ tiêu này vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt ở tháng 7/2018.

Theo Đắk Nông Online