THÔNG TIN DÀNH CHO DU KHÁCH

Bak Khôn - "nàng" voi hiếm hoi ở Đắk Nông
Ngày đăng 10/10/2017 | 09:27  | View count: 3972

Ngày xưa, khi rừng còn nhiều, ở các bon làng của Đắk Nông có rất nhiều người có thể thuần hóa voi rừng. Mọi người cũng dễ bắt gặp voi rừng. Khi rừng lùi xa, bóng dáng voi cũng nhạt nhòa. Vậy nên việc gia đình anh Điểu Khăn, ở thôn 6, xã Quảng Tâm (Tuy Đức) đang chăm sóc một con voi cái có tên gọi Bak Khôn được nhiều người cho rằng đây là con voi cuối cùng được thuần hóa ở trên địa bàn tỉnh.

Voi Bak Khôn rất thân thiện, người lạ cũng có thể tiếp cận


Anh Điểu Khăn cho biết: "Hơn 10 năm trước, do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình tôi đã cho người khác thuê Bak Khôn để vận chuyển hàng hóa tại nhiều địa phương khác nhau. Đó cũng là khoảng thời gian mà Bak Khôn vất vả lưu lạc nơi xứ người".  Hết hạn cho thuê, nay voi Bak Khôn đã trở lại với gia đình Điểu Khăn.

Theo anh Điểu Khăn, Bak Khôn năm nay khoảng 40 tuổi. Đầu thập niên 80, Bak Khôn được cha của anh mua về từ huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk). Ngày ấy, chỉ có những gia đình khá giả, có của ăn của để mới có tiền "tậu" được voi về nuôi. Khi về sinh sống với gia đình, hàng ngày Bak Khôn phụ giúp mang phân bón, nông cụ lên rẫy và chở bắp, chở lúa về nhà.

"Người dân tộc M'nông quan niệm voi không chỉ là thước đo giàu nghèo mà nó còn là vật linh thiêng trong đời sống tâm linh của cộng đồng. Voi gắn bó với công việc đồng áng hàng ngày và là loài vật bảo vệ sự bình yên cho bon làng", anh Điểu Khăn cho biết.

Anh Điểu Khăn khẳng định, Bak Khôn sống rất tình cảm, gần gũi với các thành viên trong gia đình. Bak Khôn rất thông minh và có lòng trung thành rất lớn. Anh Điểu Khăn kể lại: "Khi gặp lại chúng tôi, Bak Khôn rất vui mừng, rống lên một hơi dài rất xúc động. Đôi mắt của Bak Khôn chằm chằm nhìn về phía chúng tôi và tuôn chảy hai hàng nước mắt. Bak Khôn đưa vòi ngửi khắp người chúng tôi". 

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, lâu nay trên địa bàn tỉnh chỉ có duy nhất một con voi do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Liên Thành chăm sóc, sử dụng cho hoạt động du lịch tại Khu du lịch thác Đray Sáp (Krông Nô). Gần đây, gia đình anh Điểu Khăn đưa voi Bak Khôn về nuôi dưỡng. Như vậy, hiện nay trên địa bàn có 2 con voi nhà.

 

Theo kinh nghiệm của anh Điểu Khăn, người nuôi voi tuyệt đối không được nhổ lông voi. Bởi vì, khi bị nhổ lông, máu của voi sẽ rất khó ngừng, khiến nó rất mất sức và thậm chí có thể bị chết. "Voi rất sợ rắn, cọp, kiến… Nếu gặp những con vật ấy, nó rẽ rống lên một hồi dài để báo hiệu cho chủ biết để giúp đỡ", anh Điểu Khăn chia sẻ.

Hàng ngày Điểu Khăn đưa voi vào sâu trong cánh rừng cộng đồng ở gần bon làng để kiếm thức ăn. Thức ăn của Bak Khôn chủ yếu là lá le, cỏ tranh, chuối rừng và mía. Buổi chiều, dù trời mưa hay nắng, Điểu Khăn và con trai thường thay nhau dẫn Bak Khôn đi tắm rửa trước khi trở về nhà. Từ khi đón Bak Khôn trở về, gia đình anh Điểu Khăn lúc nào cũng có người ghé thăm để tận mắt chứng kiến "nàng" voi hiếm hoi của Đắk Nông. Nhiều đơn vị hoạt động du lịch cũng đã tìm đến tận nhà anh Điểu Khăn để hỏi mua Bak Khôn. Có người đã ra giá cả tỷ đồng, nhưng anh Điểu Khăn đều kiên quyết từ chối.

Anh Điểu Khăn tâm sự: "Hơn 10 năm nay Bak Khôn phải lưu lạc bên ngoài để làm thuê là quá đủ rồi, giờ phải để cho nó nghỉ ngơi. Hơn nữa, đây là tài sản của ông bà, tổ tiên để lại, nên tôi chưa bao giờ có ý định bán nó. Chúng tôi xem Bak Khôn là một thành viên của gia đình".

Theo Đắk Nông Online

Số lượng truy cập

Đang truy cập: 3
Tổng: 0