AN NINH - QUỐC PHÒNG

Thầm lặng những chiến công
Ngày đăng 22/09/2017 | 08:46  | View count: 2969

Phía sau sự thành công của mỗi một chuyên án, ít ai biết được rằng luôn có sự đóng góp không nhỏ của những cán bộ chiến sỹ (CBCS) Phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS) Công an tỉnh Đắk Nông, những người đang ngày đêm thầm lặng, thường xuyên có mặt sớm nhất tại hiện trường ngay từ khi vụ án vừa xảy ra để kịp thời thu thập những thông tin dấu vết, chứng cứ quan trọng giúp cơ quan điều tra nhanh chóng giải mã những nút thắt của vụ án.

CBCS Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Đắk Nông tham gia khám nghiệm một vụ chết người chưa rõ nguyên nhân ở huyện Tuy Đức.


Với 18 năm trong nghề, từng tham gia khám nghiệm hiện trường, tử thi không biết bao nhiêu vụ án, nhưng cho đến bây giờ, Trung tá Hoàng Minh Tiến - Đội trưởng Đội Khám nghiệm, Phòng KTHS Công an tỉnh Đắk Nông vẫn không thể nào quên được hiện trường một vụ án mạng đã ám ảnh anh suốt nhiều năm qua.

Đó là một ngày cuối tháng 9 năm 2014, trực ban đơn vị nhận được tin báo về một vụ chết người chưa rõ nguyên nhân xảy ra tại khu vực đồi thông thuộc thôn 2, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức. Ngay lập tức tổ công tác khám nghiệm giám định pháp y do anh làm tổ trưởng liền khăn gói để lên đường. Hiện trường nơi xảy ra  vụ án mạng đó là một cái giếng hoang nằm sâu ở trong khu vực rừng thông. Từ xa, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Theo nhận định ban đầu thì nạn nhân chết cách đó khoảng chừng hơn một tháng, tử thi đang trong giai đoạn phân hủy mạnh. Do xác chết nằm ở dưới giếng sâu gần 10m nên việc khám nghiệm gặp không ít khó khăn. Để tiếp cận hiện trường, các CBCS đã thiết kế một con lăn tay quay bằng gỗ ở phía trên nắp giếng rồi cho người đu dây xuống phía dưới, tiếp cận tử thi.

"Khi leo xuống giếng được một đoạn, tôi như bị ngạt  thở, một cảm giác ớn lệnh toàn thân. Sau một lúc trấn tỉnh, tôi tiếp tục ra hiệu cho đồng đội ở phía trên tiếp tục hạ dây xuống cho đến khi chạm đến đáy giếng và tiếp cận với thi thể... Kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân là nữ giới khoảng từ 18 - 25 tuổi, tử thi nằm dưới giếng, vùng đầu có sự tác động mạnh của ngoại lực, bên cạnh là một khúc gỗ dài gần 1m. Đây chính là một trong những tình tiết mấu chốt quan trọng giúp cơ quan điều tra đưa ra nhận định đây là một vụ án mạng đặc biệt  nghiêm trọng. Giả thuyết về một vụ tai nạn thông thường đã được loại trừ". Trung tá Hoàng Minh Tiến cho biết thêm.

Từ kết quả công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, chỉ trong thời gian ngắn, cơ quan điều tra đã nhanh chóng làm rõ thủ phạm vụ án là Nguyễn Văn Tú (SN 1995), trú tại thôn 2, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức.  

Đội Khám nghiệm Phòng KTHS Công an Đắk Nông kiểm tra phương tiện, máy móc trước khi tham gia khám nghiệm một vụ án


Do tính chất và đặc thù công việc, nên không quản thời gian mỗi khi có án xảy ra, hay có yêu cầu của các đơn vị nghiệp vụ, CBCS Phòng KTHS Công an tỉnh luôn là những người có mặt tại hiện trường nhanh nhất để khám nghiệm, thu thập, bảo quản các tang chứng, vật chứng và dấu vết của vụ án, giúp cơ quan điều tra có đủ cơ sở để điều tra truy tìm thủ phạm. Công việc đòi hỏi mỗi CBCS phải luôn thận trọng, tỷ mỷ, khách quan, khoa học và chính xác bởi chỉ cần bỏ sót một dấu vết, một vật chứng hay một sai sót nhỏ trong công tác giám định có thể sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả công tác điều tra, xử lý tội phạm. Mặc dù áp lực và khối lượng công việc khá lớn, nhưng trong nhiều năm qua, công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm, giám định pháp y, giám định các trưng cầu của các đơn vị do Phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS) Công an tỉnh Đắk Nông tiến hành đều đạt kết quả cao, đáp ứng tốt yêu cầu trong công tác điều tra khám phá án trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo Đại tá Nguyễn Kim Nhị - Trưởng Phòng KTHS Công an tỉnh Đắk Nông, do tính chất công việc thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường độc hại, thậm chí phải đối mặt với nhiều rủi ro, hiểm nguy, nhưng mỗi CBCS trong đơn vị đều luôn xác định rõ tinh thần trách nhiệm, gắn bó với nghề, không ngại khó ngại khổ. Trong quá trình khám nghiệm đã phát hiện và thu giữ nhiều dấu vết tang vật, tài liệu thông tin liên quan đến vụ việc, đánh giá một cách khái quát nhất về hiện trường góp phần xác định bản chất vụ việc, phục vụ tốt cho công tác điều tra khám phá án. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị đã tổ chức giám định 370 vụ việc, khám nghiệm gần 300 vụ việc các loại. 100% các vụ việc xảy ra đều được tiếp nhận, xử lý và tổ chức khám nghiệm kịp thời, phục vụ tốt yêu cầu công tác, chiến đấu của các đơn vị nghiệp vụ và Công an các huyện, thị xã, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Phía sau những vất vả, nhọc nhằn và những thành tích, chiến công của mỗi vụ án, mỗi CBCS Phòng KTHS vẫn tận tụy, miệt mài và say mê với công việc, lặng lẽ góp phần cùng toàn lực lượng Công an tỉnh nhà bảo đảm ANTT, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Minh Quỳnh - Bá Hiển

Số lượng truy cập

Đang truy cập: 2
Tổng: 0