AN NINH - QUỐC PHÒNG

Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm tàng trữ, lưu hành tiền giả
Ngày đăng 17/07/2019 | 07:13  | View count: 104055

Thời gian qua, tình hình tàng trữ, lưu hành tiền giả có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Theo thống kê từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, lực lượng Công an đã phát hiện, đấu tranh xử lý 03 vụ, 10 đối tượng về các hành vi làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả, thu giữ 42.600.000 đồng tiền giả, 2.800 USD giả. Qua hệ thống giao dịch Kho bạc, Ngân hàng phát hiện, thu giữ trên 70.000.000 đồng tiền giả; khởi tố và bắt tạm giam 06 đối tượng, thu giữ 01 dây chuyền làm tiền giả. Các đối tượng khai nhận đã làm được khoảng 1,6 tỷ đồng tiền giả. Phương thức, thủ đoạn làm, lưu hành tiền giả của các đối tượng rất tinh vi. Tiền giả do các đối tượng làm ra khó nhận biết, nơi tiêu thụ tiền giả thường là tại các địa điểm bán hàng tạp hóa, mua những mặt hàng có giá trị nhỏ để được trả lại tiền thật, trộn lẫn tiền giả với tiền thật hoặc tiêu thụ ở những vùng sâu, vùng xa. Hậu quả của hành vi làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả ảnh hưởng đến an ninh trên lĩnh vực tiền tệ, làm giảm sút lòng tin của Nhân dân về đảm bảo an ninh, an toàn trong giao dịch trên thị trường, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội.

Trước tình hình đó, để chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn hoạt động làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả, góp phần bảo đảm an ninh tiền tệ, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, ngày 15/7/2019, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 3326/UBND-NCKSTT yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền các quy định của pháp luật có liên quan đến tội phạm tiền giả; phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm tiền giả, các phương pháp nhận biết tiền giả; hậu quả, tác hại của tiền giả đối với người tiêu dùng và nền kinh tế của đất nước đến cán bộ, công chức, viên chức và quần chúng Nhân dân, đặc biệt tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, các tổ chức, cá nhân kinh doanh buôn bán tạp hóa, vật dụng thiết yếu phục vụ sinh hoạt, các địa điểm dịch vụ vui chơi, giải trí...để cán bộ, công chức, viên chức và quần chúng Nhân dân nâng cao cảnh giác, tham gia tích cực trong việc phát hiện, tố giác tội phạm.

Yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Cục Hải quan Đắk Lắk, Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường triển khai các biện pháp tăng cường kiểm soát việc vận chuyển tiền, ngoại tệ qua các cửa khẩu và trên tuyến biên giới; đấu tranh, trấn áp tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, chú trọng đấu tranh phòng, chống tội phạm tiền giả, ngoại tệ giả, giấy tờ giả.

Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Đắk Nông và các đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin các phương thức, thủ đoạn của tội phạm tiền giả để người dân, doanh nghiệp biết, chủ động phòng ngừa, tố giác tội phạm.

Giao Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Đắk Nông đề xuất UBND tỉnh các cơ chế, chính sách để triển khai hiệu quả công tác phòng, chống tiền giả; chỉ đạo các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh phát hiện, ngăn chặn và thông tin kịp thời cho Công an tỉnh khi phát hiện hoạt động sử dụng lưu hành tiền giả; cung cấp thông tin và phối hợp các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp tổ chức tuyên truyền cho quần chúng nhân dân về cách thức nhận biết tiền giả để người dân chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn tiền giả và tố giác tội phạm.

Tiến Dũng

Số lượng truy cập

Đang truy cập: 1
Tổng: 0