AN NINH - QUỐC PHÒNG

Đồn biên phòng Đắk Lao phát huy truyền thống, giữ vững biên cương
Ngày đăng 02/05/2019 | 14:50  | View count: 160584

Đồn biên phòng Đắk Lao, đóng quân trên địa bàn xã Đắk Lao (Đắk Mil) được thành lập tháng 11/1977. Gần 42 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của đơn vị không ngừng phát huy truyền thống, đoàn kết, đồng lòng, vượt qua thử thách, giữ bình yên biên giới.

Cán bộ, chiên sĩ Đồn biên phòng Đắk Lao phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia tuần tra song phương bảo vệ biên giới

Vinh dự và tự hào về truyền thống

Bài học đầu tiên mà mỗi người lính quân hàm xanh khi bước chân về Đồn biên phòng Đắk Lao là truyền thống, tinh thần, ý chí sẵn sàng hy sinh tính mạng của các thế hệ cha anh đi trước để giữ gìn từng tấc đất biên cương Tổ quốc. Dù trong điều kiện đơn vị mới thành lập, thiếu thốn đủ bề nhưng vào năm 1977, đơn vị vẫn ngoan cường chiến đấu giáng trả, đánh đuổi quân Pôn Pốt ra khỏi biên giới Tổ quốc.

Trong cuộc chiến đấu oanh liệt đó, đã có 5 chiến sĩ của đơn vị hy sinh và bị thương nặng. Được giới thiệu về những trận đánh trong bảo vệ biên giới, mỗi chiến sĩ luôn nhận thức sâu sắc về sự hy sinh của các thế hệ đi trước, tự hào với truyền thống của đơn vị để tích cực học tập, rèn luyện, nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Binh nhất Nguyễn Thế Hiển, ở Đội vũ trang cho biết: "Được học tập, huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ tại Đồn biên phòng Đắk Lao, thế hệ chiến sĩ trẻ chúng tôi rất vinh dự và tự hào, luôn cố gắng, nỗ lực để xứng đáng với truyền thống hào hùng của đơn vị". Trung tá Nguyễn Văn Quân, Đồn trưởng Đồn biên phòng Đắk Lao khẳng định: "Truyền thống đơn vị, những tấm gương hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước là hành trang, động lực để cán bộ, chiến sĩ khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên cương Tổ quốc".

Nêu cao tinh thần cảnh giác

Đồn biên phòng Đắk Lao đứng chân ở vị trí khá thuận lợi như gần đô thị Đắk Mil, giao thông đi lại thuận tiện, dân cư đông, canh tác sát biên giới nhưng nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới không vì thế mà nhẹ nhàng hơn. Bởi  vì đây cũng là điều kiện để các loại tội phạm lợi dụng tình hình để gia tăng các hoạt động vi phạm pháp luật. Do đó, để giữ vững biên cương, đơn vị thường xuyên quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, mệnh lệnh, kế hoạch của cấp trên về công tác quản lý, bảo vệ biên giới. Từng chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, nắm chắc tình hình, duy trì và thực hiện nghiêm chế độ trực, luyện tập các phương án, bảo đảm sẵn sàng chiến đấu, chủ động phát hiện và xử lý kịp thời mọi tình huống nảy sinh trên biên giới, địa bàn.

 

Chỉ riêng năm 2018, đơn vị đã tổ chức 364 tổ với 2.548 lượt chiến sĩ tham gia tuần tra, kiểm soát biên giới, góp phần giữ vững chủ quyền an ninh biên giới, bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc, không để xảy ra hoạt động vượt biên, xâm nhập trái phép trong khu vực biên giới do mình quản lý. Bên cạnh đó, đơn vị còn chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới. Quá trình tuần tra đã phát hiện và tham mưu cho địa phương ngăn chặn xử lý 5 vụ/12 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật như vận chuyển hàng cấm, hàng hóa trái phép qua biên giới, trộm cắp, vi phạm quy chế biên giới, vượt biên trái phép.

 

Điển hình như ngày 7/1/2018, tại khu vực cột mốc 49, tổ công tác đồn đang thực hiện nhiệm vụ thì phát hiện hai đối tượng vác hàng từ khu vực biên giới về nội địa. Qua kiểm tra phát hiện hai đối tượng không mang giấy tờ tùy thân, vận chuyển 50 kg pháo các loại trái phép từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ. Đồn đã bàn giao hai đối tượng cùng toàn bộ tang vật cho Công an huyện Đắk Mil để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tiếp đó, ngày 19/6/2018, tại ngã ba đập Đắk Ken, thôn 9B, xã Đắk Lao, nhận được tin báo của người dân, Đội phòng, chống tội phạm của đồn cũng phối hợp bắt quả tang đối tượng Nguyễn Bá Lợi, ở thôn 12, xã Đắk Lao (Đắk Mil) tàng trữ 0,2945g ma túy đá. Sau đó, đơn vị đã hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ khởi tố vụ án và bàn giao cho Công an huyện Đắk Mil tiếp tục điều tra mở rộng vụ án theo quy định của pháp luật.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk Lao phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia thực hiện nghi thức chào cột mốc biên giới trong tuần tra song phương bảo vệ biên giới

Gắn bó với người dân

Gia đình chị Nguyễn Thị Loan, ở thôn 2, xã Đắk Lao thuộc diện hộ nghèo đã được Đồn biên phòng Đắk Lao hỗ trợ 1 con bò giống từ mô hình "bò giống sinh sản" để chăn nuôi. Chị Loan tâm sự: "Được đồn và chính quyền địa phương hỗ trợ con bò cái để có vốn làm ăn, là bước đệm quan trọng đối với gia đình trong phát triển kinh tế. Trong 2 năm thu nhập được gần 20 triệu đồng từ việc bán bê con giúp gia đình bớt khó khăn để từng bước vươn lên thoát nghèo".

Tương tự, gia đình anh Thành Như Tám, ở thôn 5, xã Đắk Lao có hoàn cảnh rất khó khăn cũng được đồn hỗ trợ 1 con bò giống. Đến nay, con bò cái đã sinh thêm con tạo nguồn thu nhập cho gia đình. Anh Tám phấn khởi: "Giá bò cái lúc trưởng thành cũng được khoảng 25 triệu đồng, trừ chi phí gia đình cũng thu về 15 triệu đồng. Số tiền này giúp gia đình tôi có khoản vốn để tiếp tục mở rộng chăn nuôi và trang trải sinh hoạt hàng ngày. Nếu không có sự giúp đỡ của đồn, gia đình tôi không biết xoay xở đâu ra tiền vốn để phát triển kinh tế, sớm thoát cảnh nghèo khó".

Đồn biên phòng Đắk Lao tặng bò cho hộ nghèo trên địa bàn xã

Mô hình "bò giống sinh sản" là một trong những việc làm thiết thực của Đồn biên phòng Đắk Lao đối với người dân nơi đơn vị đứng chân. Thiếu tá Trần Văn Tú, Chính trị viên Đồn biên phòng Đắk Lao chia sẻ: "Đơn vị luôn nhận thức sâu sắc việc xây dựng địa bàn biên giới phát triển về kinh tế - xã hội có ý nghĩa chiến lược quan trọng, cơ bản, lâu dài trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Cùng với tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đơn vị phối hợp với địa phương củng cố được 9 tổ tự quản đường biên, cột mốc và 20 tổ an ninh trật tự thôn. Năm 2018, đơn vị đã tham gia hàng trăm ngày công, giúp bà con thu hoạch mùa màng, phát dọn đường giao thông nông thôn, sửa chữa nhà cửa".

Đơn vị còn phối hợp, hỗ trợ 2 con bò giống, trị giá 20 triệu đồng cho các đoàn thể xã triển khai mô hình "bò nuôi rẽ" giúp hội viên nghèo. Đặc biệt, từ năm 2015, đồn đã duy trì hỗ trợ 5 em học sinh nghèo trên địa bàn xã Đắk Lao và 1 học sinh Campuchia theo Chương trình "Nâng bước em tới trường", với số tiền 500.000 đồng/em/tháng đến khi học xong lớp 12.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đắk Lao Hoàng Ngọ cho biết: "Thời gian qua, Đồn biên phòng Đắk Lao đã chủ động, tích cực phối hợp, giúp đỡ địa phương trong mọi lĩnh vực, nhất là vấn đề an dân để ổn định tư tưởng, tập trung phát triển kinh tế-xã hội có hiệu quả, chung sức giữ vững quốc phòng-an ninh vùng biên giới".

Theo báo Đắk Nông điện tử

Số lượng truy cập

Đang truy cập: 2
Tổng: 0