AN NINH - QUỐC PHÒNG

Sức mạnh quần chúng trong phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia
Ngày đăng 06/09/2018 | 09:03  | View count: 4369

Ngày 9/1/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 01/CT-TTg về việc tổ chức phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới (Chỉ thị 01).

Để thực hiện tốt chỉ thị, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang trên biên giới triển khai sâu rộng các mô hình, phong trào và đã xuất hiện nhiều mô hình quần chúng tự quản đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Tổ Tự quản đường biên, cột mốc xã Thuận Hà (Đắk Song) phối hợp với Đồn Biên phòng Đắk Tiên, kiểm tra, dọn vệ sinh khu vực cột mốc 53

Đồn Biên phòng Đắk Tiên quản lý 9,5 km đường biên với 4 cột mốc và 6 cọc dấu thuộc địa bà xã Thuận Hạnh và xã Thuận Hà (Đắk Song). Thực hiện Chỉ thị 01, đơn vị đã xây dựng các nội dung phối hợp với Đảng ủy xã Thuận Hà thực hiện nhiều nội dung, đặc biệt là thành lập tổ tự quản đường biên, cột mốc để phối hợp tăng cường tuần tra.

Đến nay, trên địa bàn xã Thuận Hà, phong trào tự quản, ý thức cảnh giác, tinh thần tố giác tội phạm của nhân dân được nâng lên rõ rệt, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn ổn định. Các vụ việc có liên quan đến đường biên, cột mốc và an ninh trật tự ở thôn, bon, bản đều được quần chúng nhân dân phát hiện và báo cáo với cấp ủy, chính quyền xã và đồn biên phòng để kịp thời giải quyết.

Còn tại xã Thuận An (Đắk Mil), với vai trò là Tổ trưởng Tổ tự quản đường biên cột mốc Bon Bu Đắk, ông Y Choi và các thành viên trong tổ thường xuyên tham gia cùng với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Thuận An thực hiện các buổi tuần tra theo định kỳ, thường xuyên đi vận động, tuyên truyền giúp nhân dân trên địa bàn hiểu rõ hơn vai trò, tầm quan trọng của việc bảo vệ chủ quyền vùng biên, phòng, chống các loại tội phạm biên giới.

Ông Y Choi chia sẻ: Qua công tác tuyên truyền, người dân trên địa bàn đã hiểu được trách nhiệm và có rất nhiều hộ gia đình đăng ký tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc. Bà con trong bon đã ý thức được trách nhiệm của mình, đồng thời nắm rõ vị trí, lịch sử, các dấu hiệu thực địa của đường biên, cột mốc nên luôn theo dõi và phát hiện sớm vụ việc liên quan đến tình hình an ninh biên giới báo cho chính quyền và đồn biên phòng để kịp thời có biện pháp xử lý.

 

Nhằm góp phần xây dựng, củng cố cơ sở chính trị địa phương vùng biên giới vững mạnh, cấp ủy, chỉ huy các đồn biên phòng tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, củng cố nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể; tăng cường cán bộ tham gia cấp ủy, chính quyền của các xã biên giới; cử cán bộ, đảng viên của các đơn vị cơ sở về tham gia sinh hoạt tại chi bộ thôn, bon. Đây chính là những "hạt nhân" quan trọng trong tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng và vận động nhân dân tích cực bảo vệ chủ quyền, biên giới quốc gia.

 

Trong thời gian qua, quần chúng nhân dân địa bàn các xã biên giới đã phát hiện và báo cho đồn biên phòng hàng chục nguồn tin liên quan đến công tác bảo vệ biên giới. Đặc biệt, trong thực hiện phong trào đã có nhiều cách làm hay và xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu có thành tích trong công tác bảo vệ đường biên, mốc giới. Nhân dân nơi đây luôn là chỗ dựa, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đồn biên phòng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới" ở địa bàn biên giới tỉnh Đắk Nông thực hiện hiệu quả đã tiếp tục khẳng định sự đúng đắn, tính sáng tạo, hiệu quả, ý nghĩa nhiều mặt của việc tổ chức cho tập thể, hộ gia đình và cá nhân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Phong trào đã tạo thành thế trận biên phòng toàn dân ở khu vực biên giới, góp phần quan trọng bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị với nước láng giềng; tăng cường đoàn kết quân dân, giữ vững sự ổn định về an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ở địa bàn, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao dân trí, xóa đói giảm nghèo, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới.

Theo Đắk Nông Online

Số lượng truy cập

Đang truy cập: 2
Tổng: 0