AN NINH - QUỐC PHÒNG

Công an huyện Đắk R’lấp 3 năm liền được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc
Ngày đăng 08/02/2018 | 09:14  | View count: 5106

Là địa bàn cửa ngõ phía nam của tỉnh Đắk Nông, nơi có khu công nghiệp Nhân Cơ và tuyến quốc lộ 14 đi qua, giáp ranh với nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh, huyện Đắk R’lấp có nhiều thế mạnh phát triển kinh tế, xã hội, song cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Với sự nỗ lực của hệ thống chính trị, nhất là sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội mà tình hình ANTT trên địa bàn luôn được giữ vững.

Công an huyện Đắk R'lấp triệt phá nhóm trộm cắp tài sản chuyên nghiệp, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Với phương châm "an ninh chủ động", Công an huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông đã chủ động nắm tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo thực hiện tốt công tác bảo đảm, giữ vững ANTT, đồng thời xây dựng chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, phù hợp, sát với thực tiễn địa phương. Trong đó, tập trung đổi mới, thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ; thực hiện hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ với nhiều việc làm sáng tạo. Nhờ đó, tội phạm và tệ nạn xã hội đã được kiềm chế và đẩy lùi. Trong năm 2017, tội phạm về trật tự xã hội giảm 17 vụ với 38 đối tượng, tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường giảm 2 vụ, tội phạm ma túy giảm 3 vụ với 13 đối tượng so với năm 2016.

Công an huyện Đắk R'lấp tuyên truyền pháp luật, nâng cao cảnh giác cho người dân để phòng ngừa tội phạm.

Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Đắk R'lấp luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, mưu trí, sáng tạo, không quản ngại khó khăn, gian khổ trong để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Năm 2017, Công an huyện đã điều tra, làm rõ 38 vụ phạm pháp hình sự, đạt tỷ lệ 95%, trong đó đã triệt phá các băng nhóm trộm cắp tài sản chuyên nghiệp, hoạt động lưu động, liên tuyến, liên tỉnh, nhiều vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đã được lực lượng Công an huyện điều tra, khám phá nhanh, được các cấp lãnh đạo và quần chúng nhân dân ghi nhận, khen thưởng. Bắt, vận động ra đầu thú 16 đối tượng tuy nã; Phát hiện, xử lý 3 vụ với 3 đối tượng vi phạm các quy định về kinh doanh hàng hóa nhập lậu, 1 vụ với 1 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng cấm, 1 vụ với 1 đối tượng kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xử; Phát hiện, bắt giữ 15 vụ vơi 24 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 109,5163g methaphetamin, 0,2436g heroin.

Điển hình với tinh thần mưu trí, sáng tạo, vào đầu tháng 3 năm 2017, Công an huyện Đắk R'lấp triệt phá một nhóm trộm cắp tài sản chuyên nghiệp, bắt giữ 3 đối tượng gồm: Nguyễn An Ninh (SN 1975), Nguyễn Huy Tiến (SN 1990), cùng trú tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk và Nguyễn Thanh Liêm (SN 1970), trú tại thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Thu giữ nhiều tang vật liên quan, trong đó có 1 xe ô tô nhãn hiệu Mitsubishi Jolie, 7 điện thoại di động, 1 khẩu súng ngắn bắn đạn bi (có hình dáng giống khẩu súng K54), 1 kìm cộng lực, 1 xà beng, 1 chiếc kéo, và hơn 58 triệu đồng. Đây là những đối tượng có nhiều tiền án về tội trộm cắp tài sản, trốn khỏi nơi giam giữ và quen nhau trong thời gian thi hành án phạt tù tại trại giam. Mãn hạn tù cuối 2015 và đầu năm 2016, chúng rủ nhau thuê xe ô tô dùng làm phương tiện đi trộm cắp. Từ cuối năm 2016 đến ngày bị bắt, nhóm này đã thực hiện trót lọt ít nhất 10 vụ trộm cắp tài sản tại các tỉnh Tây Nguyên.

Để huy động sức mạnh toàn dân tham gia công tác đảm bảo ANTT, Công an huyện Đắk R'lấp đã chủ động phối hợp phát động sâu rộng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc phát hiện, tố giác, truy bắt tội phạm, giúp đỡ lực lượng công an hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân thông qua việc lồng ghép tại các buổi họp thôn, buôn, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Chỉ rõ những phương thức, thủ đoạn mới của bọn tội phạm để nhân dân biết, nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa và duy trì, củng cố các mô hình phòng chống tội phạm và tổ chức quần chúng đảm bảo ANTT ở cơ sở. 

Đại tá Nguyễn Văn Hùng – Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông trao cờ thi đua của Bộ Công an cho tập thể Công an huyện Đắk R'lấp

Đến nay, Công an huyện Đắk R'lấp đã xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả 18 mô hình điểm trong đấu tranh, phòng chống tội phạm. Tiêu biểu như: Mô hình "Camera an ninh" ở xã Đắk Ru và thị trấn Kiến Đức, "Cánh cổng an ninh" ở xã Nhân Đạo và Đắk Wer. Phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan hướng dân, bổ sung, kiệm toàn 99 Tổ tự quản với 436 thành viên, 42 Tổ dân phòng với 281 thành viên, 108 Tổ hòa giải với 577 thành viên, 9 Tổ phòng cháy, chữa cháy. Từ đó quần chúng nhân dân đã cung cấp hơn 150 tin báo có giá trị phục vụ công tác điều tra, phá án, tổ chức hòa giải thành công hơn 100 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân...

Với những kết quả đó, 3 năm liền (từ 2015 -2017), Công an huyện Đắk R'lấp đã vinh dự được Bộ Công an tặng cờ "Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc cấp cơ sở". Đây là niềm vinh dự, tự hào và cũng là thành tích của Công an huyện Đắk R'lấp trong việc nỗ lực bảo đảm ANTT, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Minh Quỳnh

Số lượng truy cập

Đang truy cập: 5
Tổng: 0