AN NINH - QUỐC PHÒNG

Hiệu quả từ mô hình “tự phòng, tự quản” và phong trào "3 giảm, 4 giữ" về ANTT
Ngày đăng 05/12/2017 | 15:53  | View count: 3756

Để làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở, nhiều địa phương trong tỉnh Đắk Nông đã đưa ra những cách làm hay, những mô hình hiệu quả, mang tính thiết thực cao. Một trong số đó là việc triển khai mô hình "Tự phòng tự quản” và phong trào “3 giảm, 4 giữ" về an ninh trật tự (ANTT) ở xã Nam Xuân, huyện Krông Nô.

Tổ tự quản thôn Nam Thanh, xã Nam Xuân phối hợp với lực lượng Công an tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.
 

Anh Lương Tâm Tình- Trưởng Công an xã Nam Xuân, huyện Krông Nô cho biết: "Để giữ vững ANTT trên địa bàn, những năm qua, Công an xã Nam Xuân, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông đã triển khai các mô hình phòng chống tội phạm hoạt động có hiệu quả, trong đó có mô hình "Tự phòng, tự quản" và phong trào "3 giảm (giảm tội phạm, giảm vi phạm pháp luật, giảm tai nạn giao thông, 4 giữ (giữ người, giữ của, giữ làng xóm, giữ tình thương)" về ANTT tại 5/11 thôn với mục tiêu tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chính sách, pháp luật, thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, phát huy được tính tích cực, tự giác của người dân tham gia giải quyết các vụ việc xảy ra ở cơ sở, góp phần đảm bảo ANTT tại địa phương".

Thôn Nam Thanh là một trong những thôn điểm thực hiện mô hình "tự phòng, tự quản" và "3 giảm, 4 giữ" của xã Nam Xuân với Tổ tự quản gồm 9 thành viên gồm đầy đủ các ban ngành, đoàn thể, lực lượng công an tham gia và được triển khai từ tháng 1/2017. Nét nổi bật của mô hình này ở thôn Nam Thanh là đã huy động được rộng rãi nhân dân tham gia phong trào tự phòng, tự quản và nâng cao ý thức tự giác, tự bảo vệ tài sản của mình cũng như của người khác. Các tổ chức quần chúng làm công tác giữ gìn ANTT tại cơ sở cùng với lực lượng Công an thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát địa bàn và làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về pháp luật cho quần chúng nhân dân trong thôn.

Triển khai mô hình "Tự phòng tự quản" và phong trào "3 giảm, 4 giữ" về ANTT
 

Ông Vi Văn Thắng - Bí thư thôn Nam Thanh, xã Nam Xuân, huyện Krông Nô cho biết: "Sau khi cấp trên chọn thôn chúng tôi để triển khai điểm, cấp ủy chi bộ đã xây dựng nghị quyết và triển khai đến các ban, ngành, đoàn thể trong thôn để phổ biến đến toàn thế cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn. Chúng tôi đã tuyên truyền, vận động các hộ dân tự nguyện đăng ký cam kết thực hiện mô hình. Từ đó người dân trong thôn cũng ý thức được việc tự mình quản lý, giữ gìn tài sản là góp phần vào việc bảo đảm trật tự của thôn xóm..."  

"Từ khi triển khai mô hình đến nay, tình hình ANTT luôn được đảm bảo, tội phạm và tệ nạn xã hội giảm mạnh. Người dân chúng tôi rất đồng tình ủng hộ việc triển khai mô hình này, từng cá nhân, hộ gia đình đều rất nhiệt tình hưởng ứng tham gia phòng chống tội phạm. Từ đó tất cả những hiện tượng xấu như thời gian chưa triển khai mô hình đã giảm hẳn, người dân yên tâm làm ăn phát triển kinh tế". Ông Hà Dung – người dân thôn Nam Thanh, xã Nam Xuân, huyện Krông Nô chia sẻ.

Thượng tá Nguyễn Bá Long – Phó trưởng Công an huyện Krông Nô cho biết "Mô hình "tự phòng, tự quản" và "3 giảm, 4 giữ" của xã Nam Xuân mới được triển khai, thực hiện gần 1 năm nay nhưng bước đầu đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững, tội phạm và tệ nạn xã hội giảm mạnh so với trước, ý thức phòng ngừa và tham gia phòng chống tội phạm của người dân được nâng lên, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên ở làng quê. Thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo Công an các xã, thị trấn nghiên cứu để tham mưu triển khai tại địa phương mình".

Từ hiệu quả của mô hình này cho thấy, nơi nào mà chính quyền và người dân cùng đồng lòng, xây dựng được thế trận an ninh nhân dân vững chắc thì nơi đó tình hình an ninh trật tự sẽ được giữ vững, cuộc sống người dân sẽ càng thêm khởi sắc.

                                                            Minh Quỳnh

Số lượng truy cập

Đang truy cập: 2
Tổng: 0