AN NINH - QUỐC PHÒNG

Phát huy sức mạnh toàn dân tham gia phòng chống tội phạm
Ngày đăng 04/10/2017 | 08:02  | View count: 2615

Bằng những biện pháp, cách làm sáng tạo, hiệu quả, thời gian qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trên địa bàn xã Đắk R'La, huyện Đắk Mil đã không ngừng phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn luôn được đảm bảo, tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế và đẩy lùi.

Mô hình "tiếng kẻng an ninh" trên địa bàn xã Đắk R'la


Anh Vũ Như Huy – Trưởng Công an xã Đắk R'la, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông cho biết: "Để đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn, Công an xã Đắk R'la đã tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó, tập trung chú trọng đến việc đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, xây dựng thế trận lòng dân và an ninh nhân dân vững chắc. Với mục tiêu đảm bảo ANTT, an ninh nông thôn, giảm tai nạn giao thông và tệ nạn xã hội, Công an xã Đắk R'la đã tham mưu vận động bà con nhân triển khai thực  hiện mô hình "Ánh sáng an ninh". Ban đầu việc triển khai thực hiện mô hình gặp không ít khó khăn, nhưng với sự kiên trì tuyên truyền vận động của Ban Công an xã, ban tự quản thôn cũng như thấy được tính hiệu quả thiết thực của mô hình ánh sáng an ninh nên đến nay, hầu hết 100% hộ dân trên địa bàn xã đều đã tự nguyện tham gia ủng hộ đóng góp kinh phí, với số tiền 500.000đồng/hộ để mua các vật dụng, dây điện, bóng đèn để phục vụ cho việc thắp sáng toàn bộ các trục đường, tuyến đường liên thôn của thôn xóm". 

Từ chỗ chỉ riêng một mình thôn 5 triển khai, nhưng đến nay, đã có 7/13 thôn của xã đã triển khai thực hiện mô hình "ánh sáng an ninh", thắp sáng đường quê với số tiền người dân tự đóng góp lên đến hơn 1 tỷ đồng. Các thôn còn lại cũng đã và đang hoàn thành việc đóng góp kinh phí, cũng như mua sắm các thiết bị, vật dụng để triển khai thực hiện mô hình. Đến nay toàn xã đã có gần 1.000 bóng đèn được lắp đặt trên các trục đường của xã. Giờ đây khắp các nẻo đường quê của xã Đắk R'la đã không còn cảnh bị màn đêm bao phủ, tăm tối như trước nữa mà thay vào đó là một hệ thống chiếu sáng của đèn điện được thắp lên từ sự cố gắng nỗ lực của chính quyền và người dân xã Đắk R'la. Ông Nguyễn Văn Hảo - thôn trưởng thôn 5, xã Đắk R'la cho biết "Từ khi những con đường được thắp sáng, người dân đi lại, sinh hoạt cũng như tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, vui chơi giải trí cũng thuận tiện hơn. Khi tham gia giao thông cũng không bị hạn chế tầm nhìn, tình hình tai nạn giao thông, chạy xe lạng lách  đánh võng cũng giảm hẳn so với trước đây. Tình hình ANTT, nhất là tình  trạng trộm cắp tài sản, tệ  nạn xã hội gần như không xảy ra, bà con nhân dân yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế".

"Tình hình an ninh trật tự những năm chưa triển khai mô hình "ánh sáng an ninh", "tiếng kẻng an ninh" diễn ra phức tạp, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản. Từ khi triển khai 2 mô hình này, cùng với việc duy trì và đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát của lực lượng Công an xã, tình hình ANTT luôn được giữ vững ổn định, tội phạm và tệ nạn giảm hẳn. Chúng tôi rất yên tâm làm ăn và đồng tình ủng hộ với việc triển khai các mô hình phòng chống tội phạm của lực lượng Công an". Bà Nguyễn Thị Cúc, người dân xã Đắk R'La chia sẻ.

Anh Vũ Như Huy – Trưởng Công an xã Đắk R'la cho biết thêm, ngoài việc triển khai mô hình "Ánh sáng an ninh", Công an xã còn tham mưu xây dựng mô hình "Tiếng kẻng an ninh" đặt tại các vị trí trọng điểm, phức tạp về ANTT. Mỗi khi có vụ việc liên quan đến tình hình ANTT trên địa bàn, tiếng kẻng an ninh được xem như là một hiệu lệnh, báo động để giúp người dân tổ chức lực lượng đến hiện trường phối hợp chốt chặn truy bắt các đối tượng phạm tội. Căn cứ vào âm thanh hiệu lệnh của tiếng kẻng phát ra mà  người dân có thể nhận biết được trên địa bàn đang có xảy ra vụ trộm cắp, đánh nhau, cố ý gây rối trật tự công cộng hay có  hỏa hoạn cháy nổ đang xảy ra để kịp thời ngăn chặn xử lý.

Theo Trung tá Ngô Đức Hoa – Phó trưởng Công an huyện Đắk Mil "Với việc chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, nhất là đẩy manh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả các mô hình phòng chống tội phạm mà tình hình ANTT trên địa bàn xã Đắk R'la luôn được đảm bảo, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội được kìm chế và đẩy lùi. Trong 9 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn xã Đắk R'la chỉ xảy ra 18 vụ với 14 đối tượng phạm pháp hình sự. So với cùng kỳ năm 2016, giảm 24 vụ, 29 đối tượng. Các vụ việc được Công an xã phối hợp và trực tiếp giải quyết kịp thời. Ý thức cảnh giác và phòng ngừa tội phạm của người dân được nâng lên".

Việc xây dựng thế trận lòng dân và an ninh nhân dân vững chắc và triển khai có hiệu quả các mô hình toàn dân phòng chống tội phạm, không chỉ góp phần đảm bảo tình hình ANTT, làm thay đổi diên mạo, bộ mặt nông thôn  ở Đắk R'la mà còn một lần nữa khẳng định tinh thần doàn kết chung sức đồng lòng của người dân, quyết tâm xây dựng thôn bon ngày càng bình yên, giàu đẹp.

Minh Quỳnh - Bá Hiển

Số lượng truy cập

Đang truy cập: 2
Tổng: 0