TIN TỨC - SỰ KIỆN

Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
22/09/2017 | 07:52  | View count: 4210

Chiều 21/9, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2002-2017. Đồng chí Nguyễn Bốn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có đồng chí Nguyễn Văn Lý - Phó Giám đốc NHCSXH Việt Nam

Toàn cảnh Hội nghị

 

Theo báo cáo, trong 15 năm qua, hoạt động của Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã không ngừng phát triển và ngày càng ổn định, với  nguồn vốn phục vụ cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách ngày càng tăng. Tính đến nay, tổng dư nợ cho vay các chương trình tại NHCSXH tỉnh hơn 2.147 tỷ đồng, tăng gấp 74 lần so với khi mới thành lập, đạt mức tăng trưởng trên 15% mỗi năm. Toàn tỉnh có gần 65.000 hộ nghèo, gia đình thuộc diện chính sách được vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế.

NHCSXH tỉnh đã và đang thực hiện cho vay 12/18 chương trình của NHCSXH Việt Nam. Trong đó, nhiều Chương trình có tỷ trọng cho vay lớn như: cho vay hộ nghèo chiếm 31,7%; cho vay hộ cận nghèo chiếm 13%; cho vay hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn chiếm 23%; cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường chiếm 11%. Hiện nay, đơn vị đã ủy thác 12/12 chương trình tín dụng chính sách qua 4 hội, đoàn thể gồm: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên, qua đó thành lập được trên 1.510 tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn tỉnh. Trong giai đoạn 2004-2017, các nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH tỉnh đã tạo điều kiện cho trên 246.000 lượt hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế, 33.470 lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được đến trường; xây dựng được gần 54.200 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường và xây dựng trên 2.000 căn nhà cho hộ nghèo không có nhà ở. Kết quả trên đóng vai trò đáng kể trong việc giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh từ 33% năm 2004 xuống còn 19,2% năm 2016.

Đồng chí Nguyễn Bốn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh phát biểu tại hội nghị


Nhờ quan tâm, chú trọng đến chất lượng tín dụng, kiểm soát tốt nguồn vốn dư nợ và nợ xấu nên tỷ lệ nợ quá hạn toàn chi nhánh duy trì được ở mức 0,31% tổng dư nợ.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Bốn đánh giá cao kết quả mà NHCSXH tỉnh đã đạt được trong quá trình thực hiện chương trình tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn, góp phần vào mục tiêu giảm nghèo bền vững tại địa phương. Thời gian tới, Chi nhánh NHCSXH tỉnh, huyện cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các mô hình có hiệu quả, đa dạng hóa nguồn vốn, đặc biệt là tranh thủ tối đa nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương, địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu giải ngân các chương trình tín dụng chính sách; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các tổ chức nhận ủy thác rà soát, giải ngân vốn kịp thời cho các đối tượng thụ hưởng, nhất là đối với hộ nghèo, cận nghèo; quan tâm đến công tác nâng cao chất lượng tín dụng, ủy thác, hoạt động của Tổ tiết kiệm và vay vốn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của NHCSXH, từng bước chỉ đạo, hỗ trợ giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Phó Giám đốc NHCSXH Việt Nam Nguyễn Văn Lý phát biểu tại hội nghị


Tại hội nghị, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam Nguyễn Văn Lý ghi nhận sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các sở, ngành Đắk Nông đối với việc thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội. Ông mong muốn địa phương tiếp tục đồng hành, phối hợp, tạo điều kiện để NHCSXH tỉnh Đắk Nông thực hiện hiệu quả chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự chỉ đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội; đồng thời, đề nghị Chi nhánh NHCSXH tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách xã hội, trong đó tập trung ưu tiên vốn vay cho các chương trình xây dựng nông thôn mới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. 

 

Đồng chí Nguyễn Bốn trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã trao Giấy khen của Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam và Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong triển khai thực hiện chính sách tín dụng giai đoạn 2002 - 2017.

 

Sam Nguyễn