TIN TỨC - SỰ KIỆN

Họp triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi
18/05/2019 | 10:16  | View count: 5393

Chiều ngày 17/5, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp để triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng chủ trì cuộc họp; lãnh đạo các Sở, Ban, ngành, địa phương tham dự.

Toàn cảnh cuộc họp

Trong thời gian qua, để chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm, lây lan bệnh DTLCP trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng, triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP xâm nhiễm vào địa bàn; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền; công tác vệ sinh tiêu độc, khử trùng; tổ chức kiểm tra, kiểm soát vận chuyển. Tuy nhiên đến nay, theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh DTLCP tại cuộc họp, mầm bệnh DTLCP đã xâm nhiễm từ nơi khác vào địa bàn tỉnh, nguyên nhân là do xe chở lợn chết từ tỉnh khác vận chuyển chạy qua địa bàn tỉnh vứt xuống. Sau khi phát hiện xác lợn chết, Chi cục Phát triển nông nghiệp đã lấy mẫu gửi xét nghiệm và kịp thời tiêu hủy số lợn chết trên, đồng thời tiến hành các biện pháp tiêu độc khử trùng, tránh lây lan dịch.

Tại cuộc họp, các Sở, ngành, địa phương đã thảo luận đưa ra các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch; các biện pháp tiêu hủy, tiêu độc khử trùng; kiểm tra, kiểm soát công tác vận chuyển… và phương án hỗ trợ khi có lợn bị tiêu hủy.

Đồng chí Trương Thanh Tùng phát biểu kết luận cuộc họp

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm rõ bản chất dịch tả lợn Châu Phi để tránh gây hoang mang cho người dân; tập trung thực hiện tốt "5 không": Không giấu dịch; không mua bán; không giết mổ, mua bán lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý làm cám cho lợn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Sở NN & PTNT phối hợp với Cục Quản lý thị trường, Công an tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, củng cố các chốt kiểm dịch, các phương tiện vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn ra vào tỉnh. Đối với các địa phương cần chủ động xây dựng các chốt kiểm dịch tăng cường kiểm tra, kiểm soát; xây dựng kịch bản ngăn chặn; thành lập các tổ phản ứng nhanh, tập trung xử lý ngay tại chỗ khi có dịch kiên quyết không để phát sinh và lây lan bệnh.

Song Nguyên