TIN TỨC - SỰ KIỆN

Đắk Song, nâng cao hiệu quả công tác tiêm chủng mở rộng
17/12/2018 | 16:02  | View count: 13483

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên nhận thức của người dân trên địa bàn huyện Đắk Song (Đắk Nông) về tiêm chủng mở rộng ngày càng được nâng lên rõ rệt.

Đáng ghi nhận là người dân đã ý thức hơn trong việc đưa con em mình đến các trạm y tế để tiêm chủng đầy đủ, phòng tránh các bệnh truyền nhiễm.

Phụ huynh đưa con đến Trạm y tế xã Thuận Hà đăng ký tiêm chủng các loại vắc xin

Có con hơn 1 tuổi, cùng với việc chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý cho con, chị Nguyễn Thị Hải Anh ở xã Thuận Hà còn thường xuyên theo dõi lịch tiêm chủng hàng tháng để bảo đảm con được tiêm đúng, tiêm đủ các mũi vắc xin cần thiết. Chị Anh cho biết: "Nhờ được thông tin tuyên truyền, tôi đã hiểu được tầm quan trọng của việc tiêm chủng cho trẻ. Không những vậy, mỗi lần đưa con đi tiêm chủng, nhân viên y tế đều tư vấn và hẹn lịch tiêm chủng các mũi tiếp theo nên tôi không quên bất cứ mũi tiêm nào của con".

Theo Trạm y tế xã Thuận Hà, hàng tháng, vào các buổi giao ban, công tác tiêm chủng mở rộng luôn được đưa ra thảo luận đầu tiên. Các nhân viên y tế thôn, bon sẽ thống kê đầy đủ danh sách trẻ tiêm phòng trong tháng, sau đó thông báo, tuyên truyền đến các bà mẹ và phụ nữ mang thai phải đi tiêm đúng lịch và đúng giờ, không bỏ mũi tiêm. Phụ nữ mang thai cũng được tuyên truyền đi khám thai định kỳ để bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Tính riêng từ đầu năm đến nay, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ trên địa bàn xã Thuận Hà đạt 97,5%, vượt 2,5% so với kế hoạch được giao. Tỷ lệ phụ nữ có thai được tiêm phòng vắc xin uốn ván đạt 85,5%.  

Không chỉ chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về lợi ích của tiêm chủng, các trạm y tế xã còn nỗ lực khắc phục khó khăn để thực hiện đúng các bước theo quy trình tiêm chủng an toàn của Bộ Y tế. Ở xã Thuận Hạnh, vì số lượng trẻ em trên địa bàn đông, nên để bảo đảm an toàn trong công tác tiêm chủng, mỗi tháng, trạm y tế xã đều bố trí lịch tiêm chủng đến 3 ngày với 6 buổi, trung bình mỗi buổi có khoảng 50 trẻ được tiêm. Việc triển khai tiêm chủng trong 3 ngày đã làm giảm áp lực cho cán bộ y tế trực tiếp làm công tác tiêm chủng; đồng thời, các khâu trong quy trình an toàn tiêm chủng được thực hiện khá nghiêm ngặt, giảm tình trạng trẻ bị phản ứng sau khi tiêm…

Cán bộ Trạm y tế xã Thuận Hà (Đắk Song) cho trẻ uống vắc xin bại liệt

Tương tự, tại Trạm y tế thị trấn Đức An, trước đây, do việc tiêm chủng mở rộng chỉ được triển khai trong 1 ngày nên số lượng trẻ đến tiêm có khi lên tới 160-170 trẻ. Đến nay, thực hiện quy trình tiêm chủng an toàn, trạm đã bố trí lịch tiêm chủng trong 2 ngày để giảm áp lực và bảo đảm an toàn cho trẻ sau khi tiêm. Nhờ đó, nhiều người dân trên địa bàn cũng yên tâm hơn khi đưa con đến tiêm chủng tại trạm.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, chuyên trách chương trình tiêm chủng mở rộng của Trung tâm Y tế huyện Đắk Song, để tạo niềm tin cho người dân trong công tác tiêm chủng, Trung tâm đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị y tế đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, đồng thời, rà soát, củng cố các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vắc xin, bảo đảm an toàn tiêm chủng… Trong các ngày tổ chức tiêm chủng, Trung tâm thường phân công cán bộ tăng cường giám sát các trạm y tế thực hiện quy trình tiêm chủng. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc chống sốc phản vệ và số điện thoại đường dây nóng để cán bộ y tế có mặt kịp thời hỗ trợ xử lý khi có trường hợp phản ứng xảy ra sau khi tiêm chủng. Nhờ đó, tỷ lệ người dân đến các cơ sở y tế tiêm chủng hàng năm luôn tăng, vượt các chỉ tiêu đề ra. Trong năm 2018, tỷ lệ trẻ tiêm chủng đầy đủ trên địa bàn ước đạt 100%. Tỷ lệ trẻ tiêm vắc xin viêm gan B sơ sinh trước 24 giờ ước đạt 90,6%. Tỷ lệ phụ nữ có thai được tiêm phòng vắc xin uốn ván ước đạt 86,6%...

Thời gian tới, cùng với tăng cường tập huấn kỹ năng tiêm chủng, việc tập huấn về khám sàng lọc và xử trí cấp cứu cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở sẽ được huyện tiếp tục chú trọng, bảo đảm quy trình an toàn tiêm chủng. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, vận động sẽ được ưu tiên hàng đầu, nhất là tuyên truyền về các loại vắc xin mới được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng. Qua đó, từng bước thay đổi nhận thức, hành vi của người dân đối với công tác tiêm chủng, góp phần phòng, chống hiệu quả các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, bảo vệ tốt sức khỏe nhân dân.

Theo Đắk Nông Online