TIN TỨC - SỰ KIỆN

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp đoàn người có công tỉnh Đắk Nông
29/05/2018 | 08:45  | View count: 4872

Chiều 28/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiếp đoàn người có công tỉnh Đắk Nông ra thăm Thủ đô Hà Nội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh phải phát triển kinh tế mới chăm lo tốt hơn cho các gia đình chính sách, người có công.

Trước đó, đoàn đã tới viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm nơi ở và làm việc của Bác Hồ tại Khu di tích Hồ Chủ tịch.

Tại buổi tiếp, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Đắk Nông Nguyễn Tiến Đoàn cho biết đến nay, tỉnh Đắk Nông có trên 14.000 người có công với cách mạng, trong đó có 28 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng (trong đó có 8 mẹ còn sống), trên 913 Liệt sĩ, 1.262 thương binh, bệnh binh, 102 người có công với cách mạng, 42 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày, 1.239 người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học...

Mặc dù là tỉnh mới thành lập sau khi tách ra khỏi tỉnh Đắc Lắk, các cấp ủy, chính quyền và ngành lao động, thương binh và xã hội tỉnh Đắk Nông đã có nhiều nỗ lực trong chăm lo đời sống, vật chất và tinh thần của người có công.

 

Đa số thương binh, bệnh binh đều cố gắng vươn lên cải thiện và ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ làm giàu chính đáng. Về cơ bản đời sống của các đối tượng chính sách tương đối ổn định, có mức sống bằng hoặc cao hơn khu vực dân cư đạt 99,3%. Phong trào vận động đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa đạt được nhiều kết quả, phát huy mạnh mẽ, toàn dân tham gia. 
 
Từ đầu năm 2017 các địa phương trong tỉnh đã triển khai xây dựng bàn giao 26 căn nhà tình nghĩa; hỗ trợ xây dựng mới 305 căn nhà, sửa chữa nâng cấp 16 căn nhà cho các hộ gia đình chính sách. Và hiện đang triển khai xây mới 403 căn nhà, sửa chữa nâng cấp 217 căn. Trong thời gian tới Đắk Nông phấn đấu 100% hộ gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân trên địa bàn; 100% số xã, phường, thị trấn được công nhận là làm tốt công tác thương binh liệt sĩ và người có công với cách mạng

Ông Vũ Trung Kiên, đại diện cho đoàn người có công tỉnh Đắk Nông bày tỏ đời sống vật chất, tinh thần của người có công đã được cải thiện nhiều. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, kinh tế-xã hội ngày càng phát triển. Ông Kiên mong muốn Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương giải quyết dứt điểm các trường hợp tồn đọng hồ sơ chế độ chính sách, xem xét mua thẻ bảo hiểm y tế cho vợ, mẹ nạn nhân chất độc da cam.

 

Thay mặt lãnh đạo Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh Đảng và Nhà nước luôn ghi nhớ công ơn của các anh hùng, liệt sĩ, người có công của cả nước nói chung và của tỉnh Đắk Nông nói riêng.

Theo Phó Thủ tướng, thời gian qua, bên cạnh ngân sách nhà nước, chúng ta đã huy động được các nguồn lực ngoài xã hội để thực hiện công tác thương binh liệt sĩ và người có công. Số đối tượng hưởng chính sách ưu đãi được mở rộng đến thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến. Tuy nhiên, dù người có công có mức sống trung bình tại địa phương nhưng ở nhiều nơi thì người dân cũng còn rất nghèo.

Phó Thủ tướng cũng biểu dương sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Đắk Nông trong việc quan tâm, chăm lo thực hiện chế độ chính sách cho người có công, thể hiện sâu sắc truyền thống "uống nước nhớ nguồn".

Người có công tỉnh Đắk Nông tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, nêu gương sáng cho thế hệ trẻ, trước hết là vận động gia đình, giáo dục con cháu thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.

Về lâu dài, Phó Thủ tướng nhấn mạnh để chăm sóc tốt hơn cho những người có công với cách mạng, cũng như hỗ trợ tốt hơn những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế thì đất nước cần phải phát triển nhanh hơn, giàu mạnh hơn.

Bên cạnh kinh tế phải chú trọng đến môi trường bền vững, phát triển văn hoá, giáo dục, y tế nâng cao chất lượng sống, giữ gìn truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đoàn người có công tỉnh Đắk Nông.

 

Đối với kiến nghị của đại diện đoàn người có công tỉnh Đắk Nông, Phó Thủ tướng cho biết đây là công việc cần làm thường xuyên và giao Bộ LĐTB&XH và các bộ ngành liên quan rà soát, đề xuất phương án giải quyết.
 
Theo chinhphu.vn